.

Bài phát biểu của đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại lễ kỷ niệm

.
16:34, Thứ Hai, 01/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Bài phát biểu của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Bình (1-7-1989 - 1-7-2019) và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15-7-1949 - 15-7-2019).
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Tái lập tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại lễ kỷ niệm.
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, 
- Thưa các đồng chí đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương,
- Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang
- Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và các vị khách quốc tế, các vị khách quý,
 
Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Bình (1-7-1989 - 1-7-2019), 70 năm Ngày “Quảng Bình quật khởi” (15-7-1949 - 15-7-2019), đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa to lớn, đánh dấu chặng đường xây dựng và phát triển của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình.
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình có công với nước, gia đình liệt sỹ, cùng toàn thể quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 
Thưa đồng chí, đồng bào,
 
Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Quảng Bình có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi khởi đầu cho công cuộc mở cõi của nước Đại Việt. Đây là vùng đất đã chứng kiến và trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, có bề dày lịch sử - văn hóa lâu đời nơi giao thoa, hội tụ nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc.
 
 
Những yếu tố về địa lý, hoàn cảnh lịch sử và văn hóa đó đã hun đúc, tạo cho các thế hệ người dân Quảng Bình luôn có những phẩm chất cao quý, tiêu biểu của con người Việt Nam như lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất, luôn đoàn kết, gắn bó, vượt qua mọi khó khăn để cùng nhau chống giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi và chống chọi với thiên tai.
 
Vùng đất địa linh nhân kiệt, văn vật Quảng Bình đã sản sinh, nuôi dưỡng, hun đúc và cũng là một trong những cái nôi hun đúc, nuôi dưỡng và đào luyện nhiều vị anh hùng hào kiệt, những bậc hiền tài, thiên tài, trí dũng song toàn, làm rạng danh non sông gấm vóc, là niềm tự hào của dân tộc đã được sử sách ghi công, đặc biệt Lý Thường Kiệt-vị anh hùng dân tộc đã có công giúp nhà Lý mở rộng và giữ yên bờ cõi, Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh-người có công mở cõi phương Nam và Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng huyền thoại, Tổng tư lệnh đầu tiên, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tướng Đồng Sỹ Nguyên-Vị tướng lĩnh Binh đoàn Trường Sơn-người có công lớn đối với con đường chiến lược Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh, cùng với nhiều bậc danh nhân, anh hùng hào kiệt, như Trương Xán, Dương Văn An, Nguyễn Đăng Tuân, Võ Xuân Cẩn, Nguyễn Duy Cần, Nguyễn Hữu Dật, Lê Trực... 
 
Thưa đồng chí, đồng bào,
 
Là tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng với những đóng góp quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống pháp và Mỹ, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để làm nên những cao trào cách mạng, như "Quảng Bình quật khởi", đánh dấu bước trưởng thành mới về chất trong quá trình lãnh đạo cách mạng; phong trào thi đua “Hai giỏi”-Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi; “Gió Đại Phong”, ngọn cờ đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa trong sản xuất nông nghiệp, vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, vừa kiên cường chiến đấu với quyết tâm “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, “Đường chưa thông không tiếc máu xương” vì mục tiêu cao cả “Tất cả cho tiền tuyến” tích cực đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Nhiều người con ưu tú của Quảng Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ tranh nhân dân, anh hùng lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đây là những mốc son không thể phai mờ, niềm tự hào, nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, cổ vũ quân và dân Quảng Bình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ, phát triển hội nhập của đất nước. 
 
Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,
 
Trải qua 13 năm hợp nhất Bình Trị Thiên, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khoá VIII và Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), từ ngày 1 tháng 7 năm 1989, tỉnh Bình Trị Thiên được chia thành 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế-đây là một chủ trương đúng đắn và kịp thời của Đảng và Nhà nước, đánh dấu sự khởi đầu mới của Quảng Bình trên con đường xây dựng và phát triển.
 
Sau 30 năm tái lập tỉnh, mặc dù xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất nghèo nàn, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, song với quyết tâm phấn đấu rất cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình luôn thống nhất một lòng, cần cù, sáng tạo, khai thác mọi thế mạnh, tiềm năng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp. Kinh tế của tỉnh đã có bước phát triển, tốc độ tăng trưởng GRDP thời kỳ 1989-2019 đạt 8,2%.
 
Sau 30 năm, quy mô kinh tế tăng 119 lần, GRDP bình quân đầu người tăng 89 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Các loại hình du lịch, dịch vụ đa dạng, phong phú, du lịch Quảng Bình-nơi tiềm năng của Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hấp dẫn, thu hút được du khách trong và ngoài nước với 3,3 triệu lượt khách; 6 tháng đầu năm 2019 đón 2,2 triệu lượt khách. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. An sinh xã hội đảm bảo, phát triển nguồn nhân lực được chú trọng; việc làm cho người lao động được chăm lo, phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo bền vững, nhân đạo, từ thiện… thu hút sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp nhân dân. 
 
Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hợp tác quốc tế với các tỉnh của CHDCND Lào, Thái Lan ngày càng được mở rộng.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố bền chặt.
 
Những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình trong 30 năm qua đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của vùng đất nghèo khó năm xưa, tạo tiền đề để Quảng Bình tiếp tục bứt phá phát triển nhanh và bền vững, cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới và hội nhập.
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những kết quả to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Bình đã đạt được, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Đây là kết quả của một quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng thể hiện công sức, trí tuệ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quân và dân tỉnh Quảng Bình. 
 
Thưa đồng chí, đồng bào,
 
Đất nước ta bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới, yêu cầu mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình cần phát huy cao độ truyền thống của quê hương “quật khởi”, quê hương “Hai giỏi”, năng động, sáng tạo, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, nỗ lực phấn đấu quyết liệt hơn nữa để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, chuẩn bị cho đại hội các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Tôi đề nghị các đồng chí tập trung triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Sau đây, tôi xin được nhấn mạnh với các đồng chí:
 
Thứ nhất, đẩy mạnh thực hiện ba khâu đột phá chiến lược, gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bền vững. Tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ có lợi thế, phấn đấu đưa công nghiệp thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh; trong đó, ưu tiên các ngành công nghiệp phụ trợ, năng lượng tái tạo, khai thác, chế biến gắn với nguồn nguyên liệu tại chỗ mà tỉnh có lợi thế. Quan tâm hơn nữa thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp từ các nước công nghiệp phát triển; công nghệ hiện đại, hiệu quả kinh tế cao, xử lý tốt vấn đề môi trường.
 
Thứ hai, tăng cường kết nối, liên kết mở rộng không gian phát triển với các địa phương, nhất là với các tỉnh, thành phố phát triển của cả nước; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, bảo đảm tốt các cam kết với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư quốc tế trong thời kỳ hội nhập. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; lưu ý khai thác quần thể các hang động Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng khoa học, hiệu quả, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân nhưng phải bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững, bảo tồn và duy trì sự đa dạng của Di sản thiên nhiên thế giới và môi trường sinh thái. 
 
Thứ ba, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng; tập trung phát triển nông nghiệp đa chức năng, nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Mở rộng hợp tác quốc tế và các địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và nâng cao tỷ lệ cơ giới trong sản xuất; chuyển dịch mạnh lao động nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, làm nền tảng để phát triển nhanh và bền vững. Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng nghề cá, cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão và các cơ sở chế biến thủy sản phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.
 
Thứ tư, quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Chăm lo bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tập trung giải quyết các vấn đề xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, nhất là tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, chống tái nghèo. Làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, từ thiện, nhân đạo…
 
Thứ năm, tiếp tục củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội với xây dựng tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh, trật tự, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, bảo đảm môi trường an ninh, an toàn, phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Thứ sáu, tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, tận tuỵ, liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
 
Thưa đồng chí, đồng bào,
 
Với truyền thống cách mạng vẻ vang và thành tựu đạt được sau 30 năm tái lập tỉnh, tôi tin tưởng và mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình tiếp tục phát huy truyền thống Quảng Bình “quật khởi”, Quảng Bình “hai giỏi”, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện, tạo những bứt phá mới trong phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Một lần nữa, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, đồng bào, đồng chí tỉnh Quảng Bình sức khỏe, hạnh phúc, đạt nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
,