.

Thực hiện Dự án Dân chấm điểm trên lĩnh vực y tế: Những nỗ lực đáng ghi nhận

.
08:35, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với những thành công của Dự án Dân chấm điểm M-Score tại các văn phòng một cửa trên địa bàn, tháng 8-2018, HĐND tỉnh đã quyết định triển khai dự án trên lĩnh vực y tế ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) khu vực Bắc Quảng Bình, BVĐK Đồng Hới, BVĐK huyện Lệ Thủy và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Dự án Dân chấm điểm M-Score trong lĩnh vực y tế nhằm mục đích thu thập ý kiến đánh giá của người dân về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện bằng cách gọi điện phỏng vấn. Trên cơ sở đó, dự án xây dựng bộ chỉ số M-Score theo các khía cạnh, như: tiếp cận với cơ sở y tế, minh bạch thông tin, thủ tục hành chính, cơ sở vật chất, bảo hiểm y tế và các khoản phí thêm, đánh giá chung và góp ý của người sử dụng dịch vụ y tế.

Những thông tin này sẽ góp phần làm rõ thực trạng chất lượng dịch vụ tại cơ sở y tế, chỉ ra những điểm tốt cần phát huy cũng như những điểm chưa tốt cần khắc phục. Nhờ đó, hệ thống thông tin có thể phản ánh một cách tương đối toàn diện và đầy đủ về chất lượng dịch vụ y tế cho phía bệnh viện, cũng như chỉ ra sự thay đổi về chất lượng dịch vụ theo thời gian.

Dự án Dân chấm điểm trên lĩnh vực y tế được triển khai thí điểm tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình, BVĐK thành phố Đồng Hới và BVĐK huyện Lệ Thủy. RTA (Công ty phân tích thời gian thực) là đơn vị thực hiện các hoạt động gọi điện khảo sát người dân hàng tháng.

BVĐK thành phố Đồng Hới là 1 trong 3 bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai Dự án Dân chấm điểm.
BVĐK thành phố Đồng Hới là 1 trong 3 bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai Dự án Dân chấm điểm.

Theo đó, các cuộc phỏng vấn được tiến hành từ tháng 10-2018 dựa trên danh sách người dân hoàn thành khám, chữa bệnh ở 3 bệnh viện. Tính đến hết tháng 3-2019, RTA đã thực hiện được 6 vòng phỏng vấn, tiếp cận được 3.758 lượt người dân đến khám, chữa bệnh đã xuất viện, đạt tỷ lệ thành công 97,23%.

Qua khảo sát, đại đa số người dân đã sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh ở các bệnh viện đều hài lòng với chất lượng dịch vụ họ nhận được. Họ chấm điểm hài lòng ở mức rất cao cho các yếu tố: sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng bệnh, quá trình làm thủ tục nhập viện, khám, chữa bệnh và xuất viện; sự minh bạch về thông tin trong các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế, trang thiết bị y tế...

Đa phần người dân chấm điểm cao từ mức rất hài lòng (5 điểm tuyệt đối) đến hài lòng (4 điểm). Tại BVĐK Bắc Quảng Bình có 85% người dân, BVĐK Đồng Hới và Lệ Thủy có 75% người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng.

“Đội ngũ y bác sỹ rất tốt, nhất là bác sỹ trẻ Nguyễn Thái B. sinh năm 1991, Trưởng khoa rất tận tình, hiền hậu, thấu hiểu bệnh nhân, chỉ dẫn cho bệnh nhân kỹ càng cũng như khuyên bảo những điều tốt nhất để bệnh nhân mau chóng lành bệnh”, chị Lan, một người nhà bệnh nhân từng điều trị tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình cho biết.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều người dân chưa hài lòng với mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh và thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh. Tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình, mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh có điểm đánh giá trung bình qua các tháng dưới 4 điểm (dao động 3,1-3,5 điểm). Mức độ sạch sẽ của phòng, sảnh chờ, hành lang bệnh viện cũng chỉ ở mức 3,8-4,1 điểm. BVĐK Đồng Hới có 2,8% và BVĐK huyện Lệ Thủy có 21,9% người dân đánh giá rất không hài lòng đối với nhà vệ sinh.

“Nhà vệ sinh chưa sạch sẽ, nhân viên hộ lý cần dọn dẹp sạch sẽ hơn, ngày làm 2 buổi kể cả thứ 7 và chủ nhật. Cần thêm các bác sỹ giỏi, trình độ chuyên môn cao, thái độ với người dân thân thiện, trách nhiệm hơn nữa”, chị Hoa (49 tuổi) từng điều trị ở BVĐK huyện Lệ Thủy chia sẻ.

Trong quá trình khám, chữa và điều trị bệnh, đặc biệt với những trường hợp phải điều trị tại bệnh viện lâu, ca bệnh khó, người dân có thể gặp phải nhiều sức ép chi tiền ngoài quy định của pháp luật để được hưởng các dịch vụ chăm sóc đầy đủ, nhẹ nhàng, thuận tiện hơn. Có những trường hợp người dân tự ý chi tiền, có những trường hợp do nhân viên y tế có thái độ gợi ý, vòi vĩnh, hạch sách.

Qua khảo sát 1.744 người tại 3 BVĐK, có 55 trường hợp người dân chia sẻ phải chi khoản tiền bồi dưỡng cho nhân viên y tế, nhân viên phục vụ, chiếm tỷ lệ 3,15%. Trong đó, ở BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình có 32 trường hợp, BVĐK thành phố Đồng Hới có 9 trường hợp, BVĐK huyện Lệ Thủy có 14 trường hợp.

“Thấy bác sỹ siêu âm quát mắng, tôi có bồi dưỡng 300 nghìn đồng cho ca đỡ đẻ của người nhà. Bởi tôi thấy ở đây ai cũng làm vậy để người thân được chăm sóc tốt hơn.”, một người nhà sản phụ từng sinh đẻ tại BVĐK huyện Lệ Thủy chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban điều phối Dự án Dân chấm điểm tại Quảng Bình đánh giá: Triển khai Dự án Dân chấm điểm trên lĩnh vực y tế, các đối tác, Ban quản lý dự án, cơ quan, đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực.

Nhờ đó, dự án được nhiều người dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Để thực hiện dự án tốt hơn, đề nghị phía RTA tiếp tục phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Các bệnh viện tham gia dự án nghiên cứu báo cáo về kết quả khảo sát của dự án để rà soát lại những bất cập, hạn chế trong quá trình cung cấp dịch vụ công, dịch vụ khám, chữa bệnh mà người dân không hài lòng để có giải pháp nâng cao chất lượng công tác.

Xuân Vương

,