.

Phụ nữ Lệ Thủy làm theo lời Bác

.
08:00, Thứ Hai, 10/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với phương châm học và làm theo Bác từ những việc giản dị trong đời sống hàng ngày, thời gian qua, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ những cách làm hay, mô hình hiệu quả đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy Lê Thị Trà Giang cho biết: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung xuyên suốt được Hội LHPN huyện đưa vào nghị quyết thực hiện hàng năm.

Để làm tốt nhiệm vụ này, những năm qua, hội đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Hội LHPN huyện đã triển khai sâu rộng nội dung học tập và làm theo Bác đến từng chi, tổ phụ nữ trên toàn địa bàn".

Để đạt hiệu quả cao, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức: tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thi, tọa đàm hoặc thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ… Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, HVPN trong học tập, lao động và công tác.

Nổi bật trong việc làm theo Bác là phong trào thực hành tiết kiệm. Ngay từ lúc mới phát động, phong trào đã được đông đảo chị em hưởng ứng nhiệt tình, 100% các chi hội đã biết cụ thể hóa việc “làm theo” Bác thông qua mô hình nuôi heo đất, vận động HVPN tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để chung tay góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Hội LHPN huyện Lệ Thủy thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN huyện Lệ Thủy thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp Hội Phụ nữ đã vận động 61.846 hội viên tham gia vào 3.298 tổ, nhóm tiết kiệm với số tiền 29,7 tỷ đồng; trong đó, có nhiều mô hình tiết kiệm vốn vay thôn bản hoạt động rất hiệu quả, như: mô hình ở xã Sen Thủy, Ngân Thủy, Kim Thủy và Lâm Thủy. “Từ khi tham gia vào các tổ tiết kiệm thôn bản do Hội Phụ nữ phát động, tôi đã biết chi tiêu hợp lý hơn trong sinh hoạt hàng ngày và có thêm một số tiền tiết kiệm nhỏ phòng khi cần thiết”, chị Hồ Thị Ưa, bản Còi Đá, xã Ngân Thủy cho hay.

Bên cạnh việc thực hiện tốt phong trào tiết kiệm, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lệ Thủy còn đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững”…

Cụ thể, Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo, tổ chức hiệu quả các hoạt động: giúp phụ nữ nâng cao kiến thức về mọi mặt, hỗ trợ phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho gia đình HVPN nâng cao chất lượng cuộc sống. Để giúp các HVPN có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, các chị còn giúp nhau con giống, ngày công, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, giúp nhau về đồng vốn khi khó khăn. 6 tháng đầu năm 2019, có 53 HVPN được các cấp Hội Phụ nữ hỗ trợ, giúp đỡ để vươn lên thoát nghèo.

Đi đôi với việc hỗ trợ vay vốn, vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN huyện còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề truyền thống, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Để góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của toàn huyện, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác hết tiềm năng của từng vùng miền. Các hoạt động thiết thực đó đã giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đến nay, tổng số HVPN sản xuất kinh doanh giỏi có mức thu nhập ổn định từ 60 triệu đồng trở lên/năm là 1.563 hộ, số hộ khá chiếm tỉ lệ cao. Tiêu biểu, như: mô hình làm tinh nghệ (xã Mai Thủy), mô hình chế biến ớt bột (xã Hồng Thủy), mô hình chế biến tinh dầu sả, tinh dầu tràm (xã Dương Thủy) và mô hình làm khoai deo (xã Thanh Thủy) thu hút từ 10-22 lao động...

Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, HVPN đã có những thay đổi rõ rệt trong suy nghĩ và hành động. Các cấp Hội Phụ nữ đã chú trọng hơn đến các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và trẻ em nghèo, cũng như quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho HVPN nghèo với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

“Những việc chúng tôi làm dù chưa lớn nhưng đã thể hiện rõ tinh thần học tập, làm theo Bác, qua đó hỗ trợ, động viên những trường hợp khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, chị Giang chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của HVPN để cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Điều đó thể hiện rõ trong việc triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thông qua dự án “Bảo vệ môi trường dòng sông Kiến Giang”, mô hình “Tự phân loại rác thải tại nhà”, “Đoạn đường tự quản”. Hiện tại, toàn huyện có 160 mô hình thu gom rác thải hoạt động rất hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy tình đoàn kết trong toàn thể HVPN huyện Lệ Thủy, từ đó, góp phần xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

L.Chi

,