.

Kết luận phiên họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ

.
09:10, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã họp phiên thứ 31 do đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì.

Tại phiên họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung, gồm:

Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với UBKT Huyện ủy Quảng Trạch.

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Đinh Công Hải phát biểu tại phiên họp
Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đinh Công Hải phát biểu tại phiên họp.

Qua xem xét báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với UBKT Huyện ủy Quảng Trạch về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Phan Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch, Đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy:

UBKT Huyện ủy Quảng Trạch xác định nội dung kiểm tra cơ bản có trọng tâm, trọng điểm. Việc kiểm tra thực hiện đúng quy trình, kết luận rõ từng nội dung vi phạm; qua kiểm tra, đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm kiểm điểm, xử lý trách nhiệm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm. Việc thi hành kỷ luật thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục, đồng thời chỉ đạo xử lý kỷ luật đồng bộ về mặt chính quyền.

Tuy nhiên, một số nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Phan Thanh Sơn do thẩm tra, xác minh chưa kỹ, nên UBKT Huyện ủy Quảng Trạch kết luận một số khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Phan Thanh Sơn chưa đúng và chưa chính xác. Vì vậy, năm 2018, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch xử lý kỷ luật đồng chí Phan Thanh Sơn bằng hình thức cảnh cáo là chưa đúng với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm.

Qua kiểm tra, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy: Trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch từ tháng 7-2011 đến nay, đồng chí Phan Thanh Sơn có khuyết điểm, vi phạm sau:

Thiếu trách nhiệm, làm trái quy định của pháp luật trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và đầu tư xây dựng trên địa bàn, như: Năm 2012, thống nhất cho thuê đất và thu tiền của 19 hộ dân thuê đất ở khu vực Sủng Bằng, thôn 2, xã Quảng Thạch không đúng quy định và không đúng thẩm quyền. Sử dụng đất kênh mương và hành lang giao thông của xã để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng để kinh doanh không đúng quy định; vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Năm 2018, đồng ý cho con trai xây dựng sân bóng đá mini không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chưa có quyết định chủ trương đầu tư; chưa chuyển mục đích sử dụng đất; đồng ý cho con trai đưa sân bóng đá vào hoạt động kinh doanh khi chưa thực hiện các điều kiện đối với nhà đầu tư thực hiện dự án và chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không chấp hành kết luận của UBKT Huyện ủy Quảng Trạch trong việc giải quyết dứt điểm 30mđất kênh mương và hành lang giao thông mà gia đình sử dụng để trả lại đúng hiện trạng đất như trước khi vi phạm.

Những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Phan Thanh Sơn là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của cá nhân và tổ chức đảng đến mức phải thay đổi hình thức kỷ luật.

Vì những khuyết điểm, vi phạm như đã nêu trên, căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Phan Thanh Sơn Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Thạch nhiệm kỳ 2015-2020. UBKT Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch chỉ đạo xử lý kỷ luật về mặt chính quyền; đề nghị Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo HĐND tỉnh xem xét tư cách đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Phan Thanh Sơn, đồng thời, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu:

Đối với UBKT Huyện ủy Quảng Trạch: Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm đối với tập thể UBKT Huyện ủy và tổ kiểm tra số 68 về những hạn chế, khuyết điểm như đã nêu trên.

Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch: Chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch: Kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) huyện; đồng chí Bùi Văn Lương, Phó trưởng phòng TN và MT huyện và đồng chí Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, nguyên Phó trưởng Phòng TN và MT trong công tác tham mưu cho UBND huyện phê duyệt phương án cải tạo, hạ thấp mặt bằng đất rừng sản xuất kết hợp tận thu đất làm vật liệu san lấp cho hộ gia đình bà Phan Thị Nhung và báo cáo để UBKT Huyện ủy Quảng Trạch kết luận không đúng khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Phan Thanh Sơn.

Chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Thạch:

- Chỉ đạo UBND xã kiểm điểm trách nhiệm của UBND xã trong việc đồng ý xây dựng sân bóng đá mini không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã, vi phạm quy định về quyền của người sử dụng đất; đồng ý đưa sân bóng đá mini vào hoạt động kinh doanh khi chưa thực hiện các điều kiện đối với nhà đầu tư thực hiện dự án và chưa có cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao. Trả lại số tiền đã thu tiền thuê đất của dân ở thôn 2, xã Quảng Thạch không đúng quy định.

- Kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với đồng chí Phan Thanh Lý, đảng viên, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Quảng Thạch do có khuyết điểm, vi phạm: Tự ý xây dựng sân bóng đá mini khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư và chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Đưa sân bóng đá vào hoạt động kinh doanh khi chưa thực hiện các điều kiện đối với nhà đầu tư thực hiện dự án và chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao.

Tại phiên họp, UBKT Tỉnh uỷ cũng đã xem xét kết quả thực hiện kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Trần Hữu Ninh, Phó bí thư Chi bộ, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

Đến nay, các tổ chức đảng có thẩm quyền đã và đang xem xét, xử lý trách nhiệm đối với 25 đồng chí cán bộ, đảng viên. Trong đó, đã thi hành kỷ luật 6 đồng chí (bằng các hình thức: cảnh cáo 2 đồng chí, khiển trách 4 đồng chí); kiểm điểm để rút kinh nghiệm đối với 14 đồng chí; đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với 4 đồng chí cán bộ, đảng viên theo quy định.

Đối với đồng chí Trần Hữu Ninh, Phó bí thư Chi bộ, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy: Với trách nhiệm là Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, phụ trách chương trình 135, trong 2 năm 2017 và 2018, đồng chí Trần Hữu Ninh đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện dự án nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở, thực hiện không hoàn thành kế hoạch tập huấn đề ra, do đó, không giải ngân hết nguồn vốn được cấp; giảm thời gian các lớp tập huấn làm ảnh hưởng đến chất lượng, mục đích của dự án; thống nhất lập khống chứng từ để thanh toán chi phí phục vụ các lớp tập huấn do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức, làm thất thoát ngân sách nhà nước; thiếu kiểm tra, giám sát để Phòng Dân tộc các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy; Văn phòng HÐND và UBND huyện Tuyên Hóa; Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch thực hiện không đúng hợp đồng các lớp tập huấn, lập khống chứng từ đề nghị thanh toán, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Những khuyết điểm vi phạm của đồng chí Trần Hữu Ninh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức và cá nhân, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Xét đề nghị của các tổ chức đảng có liên quan, UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật đồng chí Trần Hữu Ninh, Phó bí thư Chi bộ, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh theo thẩm quyền.

Đối với đồng chí Đặng Thái Tôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã có những khuyết điểm vi phạm nghiêm trọng đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, hiện nay, đồng chí Đặng Thái Tôn đang điều trị bệnh dài ngày. Vì vậy, theo quy định, UBKT Tỉnh ủy chưa xem xét, xử lý kỷ luật.

Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với 2 vụ khai thác gỗ trái phép tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) và lâm phần Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn theo kết luận chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về giải quyết một số vụ việc nổi lên trong thời gian qua theo Thông báo số 314-TB/VPTU, ngày 20-5-2019 của Văn phòng Tỉnh ủy.

UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo và xem xét việc kiểm điểm đối với đồng chí Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm và đồng chí Đinh Huy Trí, Phó giám đốc Ban quản lý, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy:

Với trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu Ban quản lý, Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB, đồng chí Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm và đồng chí Đinh Huy Trí, Phó giám đốc Ban quản lý, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB đã có khuyết điểm, vi phạm trong việc để xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 649 và 650, VQG PN-KB.

Sau khi phát hiện ra vụ việc, đồng chí Lê Thanh Tịnh và đồng chí Đinh Huy Trí đã có nhiều biện pháp để phối hợp kiểm tra, điều ra vụ việc; khắc phục hậu quả, chấn chỉnh công tác bảo vệ rừng; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền, hai đồng chí đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ trách nhiệm của mình để xảy ra vụ việc.

Những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Lê Thanh Tịnh và đồng chí Đinh Huy Trí chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật. UBKT Tỉnh ủy sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trong phiên họp tới.

Đối với việc xử lý trách nhiệm của đồng chí Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn thuộc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm trước các tổ chức Đảng có thẩm quyền đối với đồng chí Châu Ngọc Dương, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, là cán bộ thuộc diện Đảng ủy Công ty TNHH MTV LCN Long Đại quản lý.

Đảng ủy Công ty TNHH MTV LCN Long Đại đã chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm và biểu quyết không thi hành kỷ luật đối với đồng chí Châu Ngọc Dương, yêu cầu đồng chí Châu Ngọc Dương kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm để rút kinh nghiệm sâu sắc.

Cũng tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét báo cáo kết quả giám sát việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy, đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó bí thư, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Qua giám sát, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy, đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế làm việc, đồng thời UBKT Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy, UBKT Đảng ủy và các cá nhân căn cứ Thông báo kết luận của UBKT Tỉnh ủy để có biện pháp khắc phục, những hạn chế khuyết điểm nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

N.M

,