.
Hướng tới Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019-2024:

Chung tay hỗ trợ người nghèo, giảm nghèo bền vững

.
09:02, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên, hội quần chúng đã có nhiều cách làm sáng tạo để hỗ trợ, giúp người nghèo, đối tượng chính sách xây dựng nhà ở và vay vốn phát triển sản xuất, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ Tướng Chính phủ phát động và chương trình hành động về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm của tỉnh, hàng năm, Mặt trận các cấp đều chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm vì người nghèo.

Mặt trận các cấp đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và nhân rộng các mô hình điển hình, kinh nghiệm sản xuất; hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi giúp người nghèo phát triển sản xuất.

Từ năm 2014 đến nay, Mặt trận các cấp vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trên 34,9 tỷ đồng và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội trên 25 tỷ đồng; vận động, quyên góp để thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết cho 204.191 hộ nghèo, trị giá hơn 52 tỷ đồng; hỗ trợ 1.460  hộ nghèo phát triển sản xuất với số tiền trên 9,9 tỷ đồng; hỗ trợ 1.055 học sinh nghèo hơn 2,4 tỷ đồng; thăm hỏi, trợ cấp khó khăn 34.318 lượt hộ trị giá hơn 15 tỷ đồng...

Riêng năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp "Chung tay vì người nghèo" và nhận được sự ủng hộ, đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 21,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ thu được, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã kịp thời phân bổ về Mặt trận các cấp để tập trung chăm lo cho người nghèo, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Xác định công tác xây dựng, sửa chữa nhà "Đại đoàn kết" là nhiệm vụ quan trọng, Mặt trận các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy truyền thống “tương thân tương ái” và vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, tạo nguồn kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Văn phòng Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận hàng hóa cứu trợ từ Bộ CHQS tỉnh.
Văn phòng Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp nhận hàng hóa cứu trợ từ Bộ CHQS tỉnh.

Trong 5 năm qua (2014-2019), Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây dựng 602 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với số tiền hơn 16,5 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, đã xây dựng 146 nhà ở cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số bị thiệt hại do thiên tai tại 6 xã: Lâm Hóa, Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa), Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch), Trọng Hoá, Dân Hoá (huyện Minh Hoá), Trường Sơn (huyện Quảng Ninh), Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy) với số tiền gần 11,8 tỷ đồng.

Trò chuyện với phóng viên, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTVN tỉnh cho biết: “Một trong những dấu ấn về chương trình an sinh xã hội của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đó là việc triển khai Đề án 85 về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018”.

Trong 3 năm (2017-2019), Mặt trận các cấp đã trao 2.000 con bò giống sinh sản Brahman đỏ, trị giá 30 tỷ đồng cho 2.000 hộ nghèo; phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao 50 con bò cho hộ nghèo ở 9 xã biên giới. Qua triển khai Đề án 85, đã tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động nhàn rỗi. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động kêu gọi tài trợ được 520 triệu đồng để tổ chức 8 chương trình truyền hình “Tiếp sức cho người nghèo vùng thiên tai” ở các huyện, thị xã, thành phố…

Nhờ đó, người dân đã nắm bắt được nhiều kiến thức trong việc chăn nuôi bò lai sinh sản, đồng thời cổ vũ, động viên các hộ nghèo có ý thức chăm lo sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Đồng hành với Mặt trận các cấp trong tỉnh, các tổ chức thành viên, hội quần chúng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm giúp đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Điển hình, như: Hội Nông dân các cấp đã phối hợp giúp đỡ 1.029 hộ thoát nghèo; Hội LHPN các cấp đã huy động, nhận ủy thác, tín chấp nguồn vốn gần 1.500 tỷ đồng để hỗ trợ phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh…

Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao 866 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và tai nạn lao động, 51 suất học bổng cho học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 300 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 57 “Mái ấm Công đoàn” với số tiền trên 1, 4 tỷ đồng. Tỉnh đoàn đã xây dựng 16 “Nhà nhân ái”, 2 nhà “Khăn quàng đỏ”, 1 nhà chống lũ với tổng số tiền 1 tỷ đồng và hàng trăm ngày công; trao tặng 48 con bò giống với trị giá 768 triệu đồng cho thanh niên phát triển kinh tế...

Chia sẻ về hoạt động nổi bật của hội, ông Đoàn Lương Khuệ, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho hay: “Nhờ đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế”, đến nay, toàn tỉnh có 24 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 156 cơ sở SXKD, 292 gia trại, trang trại, 60 HTX do CCB làm chủ đang phát huy hiệu quả kinh tế.

Riêng trong năm 2018, hội đã đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, động viên CCB gương mẫu đóng góp, ủng hộ quỹ để thực hiện chính sách an sinh xã hội với tổng số tiền 802 triệu đồng; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đồng thời vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ, giúp đỡ, động viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống với số tiền trên 1,4 tỷ đồng;  vận động cán bộ, hội viên đóng góp quỹ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền quyên góp được trên 364 triệu đồng; phối hợp, tạo mọi điều kiện để giúp đỡ hội viên nghèo xóa được 103 nhà tạm; hỗ trợ ban đầu 40 con bò giống sinh sản cho 40 hộ gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá 690 triệu đồng, từ nguồn kinh phí Đoàn ĐBQH tỉnh ủng hộ...”.

Những cách làm, hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác an sinh xã hội của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên, hội quần chúng đã góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình giảm nghèo của tỉnh. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 13,6%, đến cuối năm 2018 giảm xuống còn 6,98%.

“Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, hội quần chúng để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, các hoạt động an sinh xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trên quê hương Quảng Bình”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTVN tỉnh Trần Quang Minh nhấn mạnh.

Hiền Chi

,