.

Đảng bộ xã Quảng Hưng: Huy động sức dân hoàn thành nông thôn mới

.
09:37, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với nguốn vốn hỗ trợ từ Chính phủ, thời gian qua, Đảng bộ xã Quảng Hưng đã huy động nguồn lực từ nhân dân để xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ chủ động được nguồn kinh phí xây dựng NTM, đến nay, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí và đang gấp rút hoàn thành tiêu chí còn lại để về đích NTM trong tháng 9 này.

Quảng Hưng là xã thuần nông, mặc dù kinh tế người dân còn gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, qua 3 năm thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018, Quảng Hưng đã đạt những kết quả tích cực. Đến thời điểm hiện tại, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí. Theo kế hoạch, đến tháng 9-2019, Quảng Hưng sẽ hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn và cán đích NTM.

Ông Nguyễn Thế Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hưng cho hay: "Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã luôn nhận được sự quan tâm từ ban ngành cấp trên và đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức của người dân. Ngoài sự tự nguyện hiến đất, tài sản và ngày công, nhân dân Quảng Hưng đã đồng lòng tự nguyện đóng góp tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi quan trọng của địa phương".

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền về chủ trương, mục tiêu, nội dung chương trình xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước, đồng thời nêu gương những cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng NTM để người dân hiểu rõ và hưởng ứng.

Hệ thống đường giao thông nông thôn ở xã Quảng Hưng được bê tông hóa đồng bộ.
Hệ thống đường giao thông nông thôn ở xã Quảng Hưng được bê tông hóa đồng bộ.

Nhờ vậy, từ năm 2016-2018, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp gần 965 triệu đồng để xây dựng các công trình NTM. Từ nguồn vốn của cấp trên hỗ trợ và nguồn đóng góp của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền xã đã sử dụng đúng mục đích và phân bổ đều cho từng thôn, nên ngày càng tạo được lòng tin và sự đồng thuận cao trong toàn thể nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Thuyền, thôn Tú Loan 1 chia sẻ: "Xây dựng đường nông thôn là để phục vụ nhu cầu đi lại người dân, trong đó có gia đình tôi, nên khi được cán bộ xã, thôn đến tuyên truyền, vận động, gia đình tôi không chỉ tự nguyện hiến đất, ngày công mà còn sẵn sàng đóng các khoản phí để xây đường nông thôn".

Nhờ sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, nhiều tiêu chí mà các địa phương khác khó thực hiện lại được xã Quảng Hưng triển khai và thực hiện thuận lợi, như: giao thông, công trình thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Đến nay, các trục đường liên xã, liên thôn đều được bê tông hóa. Hệ thống khu thể thao, nhà văn hóa thôn đều được xây dựng khang trang và trang bị đầy đủ hệ thống loa máy, bàn ghế, sân bóng phục vụ sinh hoạt cho bà con trong thôn. Hệ thống kênh mương được cứng hóa, bảo đảm phục vụ cung cấp nguồn nước cho 329ha lúa 2 vụ.

Chợ là một trong những tiêu chí quan trọng có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và nâng cao cuộc sống cho người dân, hiện tại, xã đã quy hoạch và chờ ngày thi công, dự kiến sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Bên cạnh việc hoàn thành tiêu chí chợ, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Hưng cũng xác định, đối với những tiêu chí đã đạt không có nghĩa là dừng lại mà cần ra sức giữ vững và nâng cao chất lượng.

Chính vì vậy, thời gian qua, xã đã thường xuyên rà soát, huy động nguồn lực để thực hiện công tác duy tu, nâng cấp các công trình có nguy cơ xuống cấp, qua đó, phấn đấu xây dựng các tiêu chí NTM đạt 100% theo quy định, ông Nguyễn Thế Tiến cho biết.

Có thể nói, sau nhiều năm triển khai, chương trình xây dựng NTM ở Quảng Hưng đã trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, rộng khắp trong toàn xã, thực sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn và cải thiện đời sống nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Hưng tiếp tục vươn lên xây dựng xã NTM ngày càng phát triển hơn, giàu đẹp hơn.

Đ.N

,