.

Cựu chiến binh Quảng Trạch: Gương mẫu trong các phong trào, thi đua

.
16:05, Thứ Bảy, 29/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quảng Trạch đã nêu gương đi đầu trong tham gia thực hiện hiệu quả các hoạt động, phong trào thi đua.

Được thành lập từ năm 2017, Tổ đoàn kết đánh bắt biển xa của Chi hội CCB thôn Hải Đông, xã Quảng Phú từ lâu đã trở thành điểm tựa tinh thần cho mỗi hội viên và ngư dân mỗi lúc vươn khơi. Với phẩm chất, bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, những CCB thôn Hải Đông đã đoàn kết, kề vai sát cánh cùng nhau đánh bắt và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Từ chỗ ban đầu chỉ có vài tàu, đến nay, tổ đã có hơn 20 tàu, với 140 thành viên thường xuyên khai thác ở các vùng biển xa. CCB Hoàng Việt Hòa, Tổ trưởng Tổ đoàn kết cho biết: Trong mỗi chuyến ra khơi, đội tàu đều có kế hoạch, định hướng ngư trường để luôn giữ thông tin liên lạc với nhau. Nếu tàu nào gặp nạn, các tàu khác đều sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ trong quá trình khai thác.

Ngoài hỗ trợ nhau trên biển lúc khó khăn, gặp nạn, các thành viên trong tổ còn chia sẻ với nhau những kinh nghiệm đi biển. Nhờ đó, các thuyền viên trong tổ đều yên tâm bám biển, hiệu quả kinh tế ngày càng tăng cao.

Các mô hình kinh tế của CCB góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.
Các mô hình kinh tế của CCB góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Trung bình mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, các thuyền viên đều có nguồn thu nhập từ 8 đến 12 triệu đồng. Đặc biệt, trong quá trình khai thác hải sản, các tàu trong Tổ đoàn kết luôn tuân thủ quy định của pháp luật, bám chắc ngư trường, không để các tàu lạ xâm phạm chủ quyền lãnh hải của quốc gia.

Mô hình Tổ đoàn kết đánh bắt biển xa của Chi hội CCB thôn Hải Đông chỉ là một trong nhiều mô hình hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, làm giàu quê hương của CCB huyện Quảng Trạch.

Ông Trần Đình Thoanh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Trạch cho biết: Với tinh thần “xưa thắng giặc, nay thắng đói nghèo”, thời gian qua, các hội viên CCB đã tích cực thực hiện phong trào “CCB đoàn kết thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng”.

Để giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền địa phương, tạo điều kiện để các hội viên tham gia vào các dự án, chương trình và phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tín chấp được trên 83 tỷ đồng giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, hội đã phối hợp với các cơ quan tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt nuôi trồng thủy, hải sản...

Nhờ đó, nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường. Hiện, toàn huyện có 6 doanh nghiệp, 2 HTX, 4 tổ hợp tác, 37 trang trại, gia trại và 32 cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn hiệu quả cao do CCB làm chủ.

Qua 5 năm thực hiện phong trào, Hội CCB huyện Quảng Trạch đã có 35 hội viên được công nhận danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương. Phong trào thi đua đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của hội đến nay chỉ còn 3,7%.

Cùng với việc tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương, CCB Quảng Trạch còn phát huy vai trò, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở địa phương như: cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc", "Ngày vì người nghèo"...

Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", nhiều gia đình hội viên CCB đã gương mẫu hiến trên 15.00 m2 đất, phá dỡ gần 350m tường rào, đóng góp trên 4.700 ngày công và hàng tỷ đồng tiền mặt để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, trường học và các công trình phúc lợi khác. Nhờ vậy, nhiều địa phương đã sớm hoàn thành các tiêu chí NTM. Đến nay, huyện Quảng Trạch đã có 8/18 xã về đích NTM.

Đặc biệt, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, Hội CCB huyện luôn gương mẫu tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bằng nhiều việc làm thiết thực, như: kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, các quan điểm sai trái và âm mưu “diễn biến hòa bình”, của các thế lực thù địch; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Hội còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thực hiện hiệu quả các nghị quyết liên tịch, các chương trình ký kết phối hợp, nhất là chương trình phối hợp với Đoàn Thanh niên về “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Những kết quả đạt được thời gian qua là động lực quan trọng để các cấp Hội CCB huyện Quảng Trạch tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương, qua đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Đ.Nguyệt

,