.

Hướng tới sự hài lòng của người dân

.
09:55, Thứ Bảy, 20/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), kịp thời đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành từ huyện đến cơ sở, hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển.

Tại bộ phận một cửa của UBND huyện Tuyên Hóa, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... giải quyết công việc đều được niêm yết công khai. Hàng ngày, bộ phận này tiếp nhận và xử lý rất nhiều hồ sơ của người dân.

Ông Võ Văn Bằng, ở xã Thanh Hóa cho biết: “Trước đây, người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) rất mất thời gian, nhưng nay, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và cán bộ hướng dẫn tận tình nên công việc giải quyết đúng hẹn, nhanh gọn”.

Để có sự hài lòng đó từ người dân, huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh công tác CCHC, tích cực triển khai công tác cải cách TTHC theo mô hình “Một cửa điện tử liên thông”. Ông Đinh Tiến Dũng, Chánh văn phòng UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, việc xây dựng và triển khai phần mềm một cửa điện tử giữa huyện với các xã, thị trấn đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, góp phần thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ công chức, viên chức.

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các giao dịch, làm TTHC với chính quyền địa phương, UBND huyện Tuyên Hóa đã thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC đến các lĩnh vực liên quan tại bộ phận một cửa, nơi thường xuyên có giao dịch với nhân dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Tuyên Hóa.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Tuyên Hóa.

Mức thu phí, lệ phí và các loại giấy tờ, thành phần, hồ sơ, biểu mẫu có liên quan cũng được niêm yết công khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị và người dân khi tiến hành giao dịch. Việc niêm yết công khai đã đem lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận, tra cứu và tiết kiệm chi phí hành chính cho tổ chức và công dân.

Tại bộ phận "một cửa", nhiều công việc liên quan đến thủ tục giấy tờ giải quyết khá phức tạp, nên việc bố trí cán bộ được huyện Tuyên Hóa lựa chọn kỹ càng, từ trình độ, kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn nhân dân tận tình việc kê khai, lấy những giấy tờ cần thiết. Cùng với đó là sự phân công công việc cụ thể đối với từng cán bộ tại bộ phận "một cửa".

Do đó, các TTHC của người dân đến giao dịch tại huyện Tuyên Hóa cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn. Ngoài ra, UBND huyện còn thiết lập đường dây nóng để giải quyết những vấn đề vướng mắc về các thủ tục tại Trung tâm một cửa liên thông huyện.

Trong quá trình giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường trách nhiệm trong quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, như: khi tiếp nhận hồ sơ có giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Các cơ quan chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn quan tâm theo dõi, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, vướng mắc, hạn chế trong quá trình giải quyết TTHC; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng trình độ và khả năng tiếp dân, giải quyết công việc của công chức bộ phận “một cửa”, bảo đảm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các TTHC, tạo sự hài lòng của người dân.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng công tác CCHC, UBND huyện Tuyên Hóa cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC.

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết thêm, nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND huyện Tuyên Hóa cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thay thế hoàn toàn sổ văn bản đi và đến thủ công trước đây, góp phần tiết kiệm thời gian và giảm thiểu văn bản giấy.

Hiện nay, 100% phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện và 20/20 xã, thị trấn có kết nối mạng internet, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ công chức cập nhật, khai thác thông tin. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của UBND huyện.

Để có thể mang tới sự hài lòng cho người dân, UBND huyện Tuyên Hóa đã kịp thời có các biện pháp chấn chỉnh nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến các tổ chức, cá nhân; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị rút ngắn tối thiểu 30% thời hạn giải quyết TTHC theo quy định.

Việc triển khai đồng bộ các biện pháp này đã mang lại hiệu quả về thời gian đối với giải quyết công việc cho nhân dân. Năm 2018, các cơ quan chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 36.052 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực và đã giải quyết 35.957 hồ sơ, đang giải quyết 94 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm một cửa liên thông huyện đều cho rằng, so với trước đây thì thời gian làm TTHC tại bộ phận "một cửa" đã nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều.

“Ngày trước mỗi khi đi làm giấy tờ đều đợi rất lâu, nhiều khi phải đi lòng vòng nhiều nơi mà chẳng giải quyết được. Nhưng nay thì cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hướng dẫn rất cụ thể và xử lý nhanh chóng”, bà Võ Thị Ngọ, xã Thanh Hóa chia sẻ.

Việc tích cực triển khai cải cách, hiện đại hóa nền hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước tại huyện Tuyên Hóa. Những chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình CCHC tại địa phương được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, tạo được niềm tin của tổ chức, công dân với chính quyền các cấp, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Lan Chi

,