.

Đảng bộ Xuân Trạch (Bố Trạch): Khắc phục khó khăn, vươn lên vững mạnh

.
08:25, Thứ Tư, 03/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, Đảng bộ xã Xuân Trạch (Bố Trạch) đã tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Nhiều giải pháp thiết thực

Đảng bộ xã Xuân Trạch hiện có 15 chi bộ, 219 đảng viên. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bố Trạch Trần Tiến Sỹ cho biết: Trên cơ sở xác định đúng đắn mục tiêu, nhiệm vụ và thấy rõ được những hạn chế, tồn tại, thời gian qua, Đảng bộ xã Xuân Trạch tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực trên cả ba mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức, đã tạo sự thống nhất cao trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân địa phương.

Là một xã miền núi thuộc vùng đệm Phong Nha-Kẻ Bàng, xuất phát điểm thấp, nông nghiệp, nông thôn, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn… nhưng với sự  đồng thuận cao giữa “ý Đảng, lòng dân”, năm 2018, Xuân Trạch đã có những bước tiến vượt bậc trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao mức sống cho người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Trạch Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ: Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kịp thời triển khai việc học tập, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

Nét nổi bật là Đảng ủy xã luôn quan tâm, chỉ đạo các tổ chức đảng, đoàn thể đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ gắn với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng; thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xuân Trạch chuyển đổi một số diện tích đất trồng sắn năng suất thấp sang trồng ngô và lạc.
Xuân Trạch chuyển đổi một số diện tích đất trồng sắn năng suất thấp sang trồng ngô và lạc.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đã tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; đồng thời, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp tình hình thực tiễn các chi bộ trên địa bàn. Công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên được quan tâm cả về chất lượng lẫn số lượng. Năm 2018, Đảng bộ xã đã bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp 10 quần chúng ưu tú vào Đảng, vượt 1,5% kế hoạch.

Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; kịp thời uốn nắn những sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, phát huy quyền làm chủ và vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên.

“Đảng bộ, hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố, tạo cơ sở vững chắc để Đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân phát huy nội lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân, giữ vững ổn định chính trị, đưa nông thôn Xuân Trạch ngày càng đổi mới”-Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ thêm.

Phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với đặc thù địa phương

Chủ tịch UBND xã Xuân Trạch Cao Thế Vĩnh điểm qua một số nét căn bản về kinh tế-xã hội của xã, đó là: Xuân Trạch vẫn là một địa phương thuần nông. Toàn xã có 1.722 hộ với 6.300 nhân khẩu, sinh sống đều trên 10 thôn.

Phát triển nông nghiệp bền vững và mở rộng các loại hình dịch vụ, nâng cao mức sống cho người dân luôn là mục tiêu xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền xã. Trong đó, đặc biệt chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trồng rừng và phát triển du lịch dịch vụ theo hướng liên kết sản xuất.

Năm 2018, Xuân Trạch đã chuyển đổi một số diện tích đất trồng sắn năng suất thấp sang trồng các ngô và lạc; tổng sản lượng lương thực đạt trên 1.370 tấn. Xã cũng đã hoàn thành công tác giao đất giao rừng cho dân sản xuất với tổng số 2.000 ha; trong đó có 500 ha giao với mục đích bảo vệ rừng cộng đồng, số còn lại bà con đã trồng keo các loại.

Đặc biệt, thực hiện đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, trong năm qua, xã đã khảo sát, quy hoạch một số điểm có lợi thế về du lịch trên địa bàn để kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân tham gia phát triển du lịch, dịch vụ.

Hiện, Xuân Trạch đã giao đất cho chủ đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng Lèn Chùa; xúc tiến đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Vực Trô; động viên các hộ dân mở rộng dịch vụ du lịch, như khu du lịch sinh thái khe Hung Lầm. Đồng thời, xã cũng tạo điều kiện hướng dẫn người dân tận dụng lợi thế đất đồi để mở rộng diện tích trồng cây dược liệu (cà gai leo, sâm cau...).

Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt 15,6 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn hiện còn gần 17%..., đời sống người dân Xuân Trạch đã được nâng lên rõ rệt.

Chủ tịch UBND xã Cao Thế Vĩnh cho hay: “Từ xuất phát điểm thấp, xác định rất khó để về đích, đạt được 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Trạch đã tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân tích cực thực hiện một cách hợp lý, phù hợp với đặc điểm, điều kiện địa phương.

Năm 2018, xã huy động, đầu tư gần 4 tỷ đồng để xây mới, bê tông hóa 3.500m đường giao thông nông thôn; hoàn thành tiêu chí 17 về môi trường và củng cố tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất; nâng tổng số tiêu chí đạt được lên 12 tiêu chí; bộ mặt nông thôn Xuân Trạch ngày một khang trang, sạch đẹp… Trên cơ sở đó, xã phấn đấu đến năm 2020 đạt 15/19 tiêu chí”.

Để giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng- an ninh, vận dụng linh hoạt các tiềm năng, lợi thế địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội, về đích nông thôn mới trước mốc lộ trình đã đề ra, Đảng bộ Xuân Trạch tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân.

Hương Trà

,