.

Khi cựu chiến binh nêu gương sáng

.
09:00, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia.

Từ các phong trào như: CCB gương mẫu, dân vận khéo, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, thi đua làm kinh tế giỏi… do các cấp Hội CCB phát động rộng rãi trong cán bộ, hội viên đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của các địa phương, đơn vị.

Hưởng ứng phong trào thi đua CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã không ngừng phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Từ phong trào này, toàn tỉnh đã có 132 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 116 cơ sở sản xuất kinh doanh, 1.340 gia trại, trang trại, 100 tổ hợp tác và hợp tác xã do CCB làm chủ.

 

Hỗ trợ xây nhà

Hỗ trợ xây nhà 'Nghĩa tình đồng đội' là một trong những hoạt động được các cấp Hội CCB quan tâm đẩy mạnh.

Với tinh thần lao động sáng tạo, cần cù, chịu khó, hầu hết các mô hình kinh tế của CCB luôn mang lại hiệu quả cao và thu hút nhiều lao động tại các địa phương. Toàn tỉnh có 1.466 CCB đạt danh hiệu CCB sản xuất, kinh doanh giỏi. Tỷ lệ hộ gia đình CCB có mức sống khá và giàu chiếm 62,5% trên tổng số hộ CCB toàn tỉnh.

Không chỉ tiên phong làm giàu bằng việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, các cấp Hội CCB còn tích cực tham gia những hoạt động nghĩa tình nhằm giúp đỡ những gia đình CCB và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong năm vừa qua, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, các địa phương trao 960 triệu đồng cho 3.593 hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tặng nhiều phần quà có giá trị cho các gia đình thương binh, liệt sỹ.

Hội CCB tỉnh và các tổ chức hội trực thuộc đã phối hợp với Quỹ thiện tâm-Tập đoàn Vingroup đồng thời huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để xây dựng 52 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các hội viên khó khăn. Hội cũng đã tham gia ủng hộ các nguồn quỹ nhân đạo, từ thiện và các hoạt động nghĩa tình với số tiền 802,7 triệu đồng; tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực đối với CCB và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.

Trong những phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Phòng chống tội phạm”… ở các địa phương, hội viên CCB luôn là lực lượng nòng cốt. Họ là thành viên trong các tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông và các tổ hòa giải ở khu dân cư… góp phần hòa giải thành công hàng trăm vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, giúp cho tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó bền chặt. CCB còn là lực lượng tiên phong trong phong trào hiến đất, hiến tài sản trên đất, ngày công để giúp các địa phương thực hiện thành công lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, trong năm 2018, Hội CCB tỉnh đã triển khai và thực hiện thành công mô hình “Đường hoa CCB tự quản”. Để thực hiện mô hình này, hội đã triển khai thí điểm ở xã Tân Thủy (Lệ Thủy), giao cho mỗi chi hội đảm nhận một tuyến đường hoa, điểm hoa kiểu mẫu do hội viên CCB trồng, chăm sóc. Đến cuối năm 2018, xã Tân Thủy đã có trên 5.000m đường hoa, điểm hoa với nhiều loại hoa được trồng và chăm sóc thường xuyên.

Mô hình này nhanh chóng được nhân rộng đến các địa phương khác, được đông đảo CCB và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hiện tại, toàn tỉnh đã có 25,5km đường hoa và trên 6.000 điểm hoa, góp phần tô điểm cho bộ mặt nông thôn ở các địa phương thêm phần khởi sắc.

Bằng việc tổ chức hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, Hội CCB đã khẳng định được uy tín và vị thế của mình trong xã hội, từ đó, thu hút đông đảo CCB tham gia vào hội, từng bước kiện toàn, củng cố tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở. Với những thành tích đã đạt được, những năm qua, Hội CCB tỉnh và các tổ chức hội ở cơ sở đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Trung ương, địa phương.

Những nỗ lực của hội đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Nh.V
 

,