.

Đảng viên Vân Kiều nêu gương sáng

.
07:54, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Chạy dọc dải Trường Sơn hùng vĩ, những bản làng của đồng bào dân tộc Vân Kiều huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy đã và đang có nhiều đổi thay to lớn. Trong sự đổi thay ấy, có những đóng góp quan trọng của người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Vân Kiều. Họ còn là những đảng viên luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, là điểm tựa của bản làng, gương sáng để đồng bào noi theo trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nhắc đến ông Hồ Văn Thảo (còn có tên là Hồ Văn Pan), người dân tộc Vân Kiều ở bản Cây Bông (xã Kim Thủy, Lệ Thủy) không ai là không biết. Từng giữ các chức vụ như Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy xã Kim Thủy, sau khi nghỉ hưu, nhiệt huyết trong ông không hề giảm.

Khi ông nghỉ hưu cũng là thời điểm địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đối diện với những khó khăn chồng chất của xã miền núi Kim Thủy, ông đã mạnh dạn lựa chọn cho mình con đường xây dựng NTM bắt đầu từ phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Với phẩm chất của một đảng viên và kinh nghiệm qua nhiều năm công tác, ông nhận trồng, chăm sóc trên 20 ha rừng, 1 ha cây ăn quả kết hợp nuôi lợn, gà, bò, đào ao thả cá… Mô hình vườn-rừng-ao-chuồng của gia đình ông đã mang lại hiệu quả tích cực trong cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

Ông Hồ Văn Thảo (người thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt cho bà con.
Ông Hồ Văn Thảo (người thứ 2 từ phải sang) hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt cho bà con.

Gắn bó và gần gũi với bà con, nắm bắt được chủ trương xây dựng NTM cũng như tập quán sản xuất của đồng bào dân tộc Vân Kiều, ông cần cù lao động, bắt tay chỉ việc, miệt mài chia sẻ những kinh nghiệm của mình, kiên nhẫn hướng dẫn bà con cách làm chuồng trại, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Được nhìn thấy những thành quả của gia đình ông, người Vân Kiều càng tin tưởng và noi gương ông thi đua lao động sản xuất.

Những đóng góp tích cực của ông Hồ Văn Thảo đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương mang lại sự đổi thay quan trọng cho bản Cây Bông. Từ đầu năm 2018 đến nay, bản có 14/61 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Không những thế, bà con ngày càng được nâng cao nhận thức về công tác xóa đói giảm nghèo, tự lực, tự chủ trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Hồ Văn Tình, Bí thư Đảng ủy xã Kim Thủy cho biết: Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã về chương trình giảm nghèo bền vững, ông Hồ Văn Thảo đã gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, tích cực tuyên truyền, vận động bà con thi đua lao động sản xuất, là một tấm gương sáng cho đồng bào học tập!

Cũng như ông Hồ Văn Thảo, bà Hồ Thị Bông là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Vân Kiều, đồng thời là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận bản Cây Sú (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh).

Vượt lên những định kiến của người dân tộc Vân Kiều, rằng phụ nữ chỉ chăm lo việc nương rẫy và gia đình, không tham gia các vấn đề của cộng đồng, bà Hồ Thị Bông đã làm đổi thay hình ảnh của người phụ nữ Vân Kiều với sự năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, nỗ lực bài trừ các hủ tục lạc hậu của địa phương. Được bà con dân bản và đảng viên tin cậy, bà luôn trăn trở làm sao để cuộc sống của bà con dân bản ngày càng phát triển, sánh vai cùng các bản làng, vùng miền trong tỉnh.

Để làm được điều này, bà luôn sâu sát cơ sở, gần gũi với bà con, tìm hiểu cách thức làm ăn, động viên và chia sẻ cùng bà con. Khi bà con thiếu thốn, bà Bông sẵn lòng chia sẻ cái ăn. Bản Cây Sú hiện có 38 hộ với 180 khẩu, đến nay đã có 12 hộ thoát nghèo, đời sống ngày càng ổn định.

Ông Hồ Thanh Tâm, bản Khe Sú cho biết: “Một số bà con dân bản không quen với việc người phụ nữ làm công việc của già làng, trưởng bản, bởi xưa nay toàn là đàn ông làm thôi. Nhưng mấy năm nay, do bà Bông làm việc rất nhiệt tình, có uy tín, nên bà con tin tưởng và tín nhiệm lắm. Bà con xem bà Bông như người mẹ, người chị cả của bản, rất lắng nghe những ý kiến góp ý của bà trong sản xuất cũng như những việc liên quan đến cuộc sống gia đình!”.

Bà Hồ Thị Bông chia sẻ chân tình: “Thỉnh thoảng, được đi đây đi đó, tôi cũng tìm hiểu cách sống, cách làm ăn rồi về phổ biến cho bà con dân bản. Tôi thấy tất cả là do nhận thức của mỗi người, nếu nhận thức không đúng thì không thể thành công được, vì vậy, tôi luôn nỗ lực tuyên truyền để bà con hiểu và nắm được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, để từ đó thực hiện tốt. Có như vậy cuộc sống mới tốt lên, gia đình hạnh phúc, xây dựng được nông thôn mới!”.

Những cán bộ, đảng viên với tinh thần trách nhiệm cao cùng tình yêu quê hương như ông Hồ Văn Thảo, bà Hồ Thị Bông đã và đang chung tay góp sức xây dựng bản làng ngày càng giàu mạnh. Họ làm cho hình ảnh già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Vân Kiều ngày càng thêm đẹp, là điểm tựa tin cậy của bản làng để bà con vững lòng trên hành trình xây dựng quê hương.

Ngọc Mai

 

,