.
Chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận TQVN TX. Ba Đồn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2019-2024

Phát huy vai trò của Mặt trận trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương

.
08:14, Thứ Tư, 27/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TX. Ba Đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ra sức thi đua thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội MTTQVN thị xã lần thứ XXIII đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thị xã.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn và Thị đoàn Ba Đồn phối hợp tặng công trình thanh niên cho xã Quảng Văn.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn và Thị đoàn Ba Đồn phối hợp tặng công trình thanh niên cho xã Quảng Văn.

Với Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn, 5 năm qua là một nhiệm kỳ nhiều dấn ấn. Là trung tâm của khối đại đoàn kết, Ủy ban MTTQVN thị xã xác định các phong trào hoạt động muốn phát triển, đạt hiệu quả thì trước hết phải bắt đầu từ cơ sở.

Với phương châm đó, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn và các tổ chức thành viên đã triển khai sâu rộng các phong trào, các cuộc vận động tới từng xã, phường, tổ dân phố, thôn, xóm và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN thị xã cũng luôn chú trọng đổi mới về phương thức tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, các phong trào, các cuộc vận động luôn nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn và các tổ chức thành viên đã vận động được trên 24,7 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, 64,4 tỷ đồng Quỹ cứu trợ và gần 1.697 tấn gạo…

Từ các nguồn quỹ huy động được, Ủy ban MTTQVN thị xã đã xây dựng 240 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa hàng trăm nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai, sự cố môi trường biển, chăm lo Tết cho người nghèo...

Đề án số 85/ĐA-BTT về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018” của Ủy ban MTTQVN tỉnh đã được các cấp Mặt trận thị xã triển khai hiệu quả. Ủy ban MTTQVN thị xã đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị và địa phương tổ chức bình xét, trao trặng 190 con bò giống lai sinh sản cho hộ nghèo với số tiền 2,85 tỷ đồng. Đến nay, đàn bò cơ bản phát triển tốt, góp phần giảm nghèo ở các địa phương...

Xác định “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là cuộc vận động lớn và có ý nghĩa thiết thực, Ủy ban MTTQVN thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, gắn việc thực hiện cuộc vận động với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các cấp Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau về vốn, cây, con giống; hình thành các tổ hùn vốn, tổ tương trợ trong nhân dân. Bên cạnh đó, các tổ chức này còn hướng dẫn nhân dân vận dụng và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phư­ơng, từng b­ước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, hiệu quả kinh tế.

Cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Mặt trận TX. Ba Đồn tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác quản lý và chỉnh trang đô thị.

Nhờ đó, 5 năm qua, người dân trên địa bàn thị xã đã tích cực đóng góp vật chất, ngày công, hiến đất, tài sản để xây các công trình thiết yếu tại nông thôn và chỉnh trang đô thị với tổng trị giá (quy ra tiền) là 44,455 tỷ đồng. Trong đó, người dân đã hiến 5.255m2 đất, 2.200m hàng rào, 128 cổng hàng rào, 13.100 cây trồng các loại và 15.300 ngày công (trị giá gần 24 tỷ đồng) để góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đạt được, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Điều kiện về y tế, giáo dục, văn hóa được cải thiện, nâng cao; cảnh quan môi trường nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của thị xã.

Cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa cũng được các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân quan tâm, gạt hái nhiều kết quả phấn khởi. Đến nay, toàn thị xã có 22.719 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, có 73/103 làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa, 91/117 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hóa.

Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở đã tổ chức được 76 hội nghị, tuyên truyền, phổ biến 36 văn bản pháp luật đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tham gia góp ý vào các văn bản dự thảo sửa đổi luật, văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của các bộ, ngành và địa phương.

Đóng vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQVN thị xã đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tổ chức 276 hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp với 43.852 lượt người tham gia; phối hợp với Thường trực HĐND thị xã tổ chức được 1 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn thị xã.

Với sự vào cuộc của các cấp Mặt trận, phong trào xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ba Đồn đã trở thành làn sóng thi đua sôi nổi.
Với sự vào cuộc của các cấp Mặt trận, phong trào xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ba Đồn đã trở thành làn sóng thi đua sôi nổi.

Mặt trận và các tổ chức thành viên từ thị xã đến cơ sở đã chủ trì 66 cuộc giám sát độc lập; phối hợp tham gia 183 cuộc giám sát với HĐND và các ban, ngành chức năng; tham mưu tổ chức được 28 cuộc đối thoại định kỳ và đột xuất với trên 2.450 người tham gia. Mặt trận cũng thực hiện tốt chức năng công tác với chính quyền trong tham gia giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của công dân và ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định…

Từ hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động, vai trò, vị thế của Mặt trận được nâng cao trong hệ thống chính trị và nhân dân. Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn đã nhiều lần được Ủy ban Trung ương MTTQVN, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen; năm 2014, 2016, 2018 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; năm 2018 được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua cấp huyện, thị xã, thành phố…

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn và các tổ chức thành viên đã để lại dấu ấn đậm nét. Các phong trào do Ủy ban MTTQVN thị xã phát động ngày càng đi vào chiều sâu, có sức sống lan tỏa trong cộng đồng.

Đây là những kinh nghiệm quý báu, là nền tảng vững chắc để Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn tiếp tục tự tin vững bước vào nhiệm kỳ mới, phát huy sức mạnh đoàn kết và vai trò của MTTQ, góp phần xây dựng TX. Ba Đồn ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Nguyễn An Bình
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn

,