.

Mãi làm theo lời Bác dạy

.
09:27, Thứ Ba, 05/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Hơn 61 năm qua, trong lòng mọi người dân quê hương “Hai giỏi” vẫn luôn khắc ghi những tình cảm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình. Những lời căn dạy ân cần của Người trong ngày về thăm Quảng Bình đã trở thành phương châm hành động, khơi dậy ý chí quyết tâm để Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình nỗ lực vượt qua gian khó, bồi đắp thành sức mạnh tổng hợp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cách mạng, giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.
 
Dẫu không vinh dự được tận mắt chứng kiến sự kiện lịch sử trọng đại Bác Hồ về thăm Quảng Bình, nhưng các thế hệ sau như chúng tôi vẫn cảm nhận, thấu hiểu được khoảnh khắc thiêng liêng đó qua các tài liệu và lời kể của các nhà lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nhà khoa học, nghiên cứu từ trung ương đến địa phương.
 
Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: miền Nam tiếp tục hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đấu tranh thống nhất đất nước; miền Bắc khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất, tiến hành xây dựng CNXH, đảm nhận vai trò là hậu phương lớn đối với cách mạng miền Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chuyến thăm Quảng Bình vào ngày 16-6-1957.

Quảng Bình là một trong những tỉnh đầu tiên ở miền Bắc vinh dự được Bác Hồ đến thăm kể từ sau khi hòa bình được lập lại. Điều này thể hiện sự quan tâm và tình cảm yêu thương sâu sắc, vô bờ bến của Bác dành cho Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định tặng bằng khen cho các điển hình tiên tiến của tỉnh trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định tặng bằng khen cho các điển hình tiên tiến của tỉnh trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Ngay sau khi đến Quảng Bình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cả buổi sáng làm việc với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Người đặt ra các câu hỏi cụ thể công tác xây dựng Đảng, số lượng đảng viên, tình hình đoàn kết trong Đảng bộ, trong nội bộ nhân dân khi sửa sai cải cách ruộng đất, đoàn kết giữa đồng bào có đạo và đồng bào không theo đạo, giữa miền xuôi và miền núi, giữa vùng mới giải phóng và vùng tự do, giữa nhân dân với bộ đội, cán bộ miền Nam tập kết ra miền Bắc… Người còn quan tâm đến tình hình khôi phục và phát triển kinh tế ở địa phương, công tác hàn gắn vết thương chiến tranh và hỏi kỹ về đời sống của nhân dân Quảng Bình.

Sau khi nghe các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn bốn nội dung quan trọng: Đảng bộ Quảng Bình phải biết quan tâm đầy đủ đến đời sống quần chúng, chú ý tới cuộc sống của đồng bào miền núi; lãnh đạo tỉnh quan tâm đến sản xuất nông nghiệp là tốt nhưng cần chú ý tổ chức cơ sở cho nền nông nghiệp địa phương, trong lãnh đạo kinh tế phải đi 2 chân: nông nghiệp và công nghiệp; cần phải luôn về cơ sở, có đi nhiều mới nắm được tình hình để giải quyết, không đi thì không biết giải quyết thế nào; cần tổ chức cho nhân dân học tập, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng mới giải phóng và chị em phụ nữ lâu nay chưa được đi học.
 
Bác còn nhấn mạnh: “Dân ta phải văn minh, muốn có văn minh phải có văn hóa. Đảng làm cách mệnh không có mục đích nào khác hơn là đem lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân”.
 
Trong buổi nói chuyện với cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Bình, Người đã thẳng thắn chỉ ra 9 biểu hiện, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên nói chung để mọi người, trong đó có cán bộ, đảng viên Quảng Bình tự soi vào và nghiêm túc sửa chữa.
 
Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi không thể liệt kê hết những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã gặt hái được bằng tinh thần nỗ lực phấn đấu, ý thức trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng đối với Bác.
 
Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, trong mấy chục năm qua, Quảng Bình luôn giáo dục sâu rộng tư tưởng Hồ Chí Minh, tấm gương cao quý về đạo đức, lối sống và phong cách của Người trong toàn Đảng bộ, quân và dân. Quảng Bình đã vận dụng có hiệu quả những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược, những giá trị nhân văn của Người vào thực tiễn địa phương bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyên hóa” trong nội bộ”.
Ông Đoàn Xuân Hòa (Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa), một trong những gương điển hình cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.
Ông Đoàn Xuân Hòa (Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa), một trong những gương điển hình cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: “Hiện nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và dần đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Quảng Bình. Học tập, làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị.

Nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05 bằng những phương pháp mới, trong đó, đặc biệt chú trọng gắn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư với Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu."

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên mọi lĩnh vực công tác và trong đời sống hàng ngày, đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo Bác.
 
Học tập và làm theo Bác đã tạo niềm tin, sức bật mới động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, toàn diện; tạo động lực quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.
 
Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đang bừng khí thế mới để tiếp nối tinh thần, truyền thống tự hào đã được tạo ra trong cả một hành trình dài hăng hái làm theo lời căn dặn của Bác. Một mùa xuân mới lại về, tư tưởng vĩ đại của Người tiếp tục là kim chỉ nam cho quê hương “Hai giỏi” tiến nhanh hơn, mạnh hơn trên con đường CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.
 
Hiền Chi
 
 
 
,