.

Đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019

.
22:14, Chủ Nhật, 03/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.
 
Phóng viên: Thưa đồng chí, với sự nỗ lực, phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân nên việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về những thành tựu đó?
 
Đồng chí Trần Công Thuật: Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 trong bối cảnh tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.
 
Có 18/21 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,03%, vượt kế hoạch đề ra. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được mùa, sản lượng lương thực đạt 3,1 vạn tấn, vượt kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,15%. Chăn nuôi phát triển. Sản lượng khai thác thủy sản tăng 7,8% so kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo; năm 2018 có thêm 10 xã đạt nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt trong toàn tỉnh lên 62 xã, chiếm 45,6%.
 
Hoạt động du lịch tiếp tục khởi sắc; khách du lịch đến tỉnh đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ; đã từng bước xây dựng được thương hiệu du lịch Quảng Bình. Thu ngân sách đạt 4.000 tỷ đồng, vượt 14,3% dự toán địa phương. Công tác xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực; đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, trao giấy chứng nhận và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 66 dự án, với tổng số vốn 7,34 tỷ USD.
 
Văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm có nhiều tiến bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,98%; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục cải thiện. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ.
 
Phóng viên: Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt kỳ vọng vào sự phát triển của du lịch Quảng Bình. Thủ tướng cho rằng, Quảng Bình sẽ trở thành một viên kim cương xanh độc nhất vô nhị của ngành du lịch Việt Nam, góp phần đưa vị thế của du lịch quốc gia mang tầm ASEAN và vươn ra toàn cầu. Đồng chí có thể cho biết tỉnh ta đã và đang triển khai những giải pháp gì để phát triển du lịch?
 
Đồng chí Trần Công Thuật: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là đột phá trọng tâm của tỉnh. Vừa qua, tỉnh ta đã tổ chức rất thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình. Tại hội nghị, Thủ tướng đã đặt kỳ vọng lớn vào sự phát triển của du lịch Quảng Bình “Quảng Bình sẽ là một viên kim cương xanh độc nhất vô nhị của du lịch Việt Nam”.
 
Để khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cụ thể hóa và đáp ứng mong đợi, kỳ vọng của Thủ tướng, hiện nay, tỉnh Quảng Bình đang đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 13/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020, trong đó tập trung vào những hoạt động trọng tâm sau:
 
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Quảng Bình nhất là ở các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế; gắn với hoạt động xúc tiến, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh kết nối kinh doanh du lịch với các hãng lữ hành tổ chức các tour du lịch mới và xúc tiến mở đường bay đến các thị trường trọng điểm.
 
Tiếp tục nâng cao chất lượng các khu, tuyến, điểm du lịch hiện có, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển các sản phẩm du lịch mới. Thử nghiệm các tuyến du lịch khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng, những trải nghiệm khác biệt...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật kiểm tra các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật kiểm tra các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch.

Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, như: Quần thể Resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình, Suối nước nóng Bang, sân golf  Bảo Ninh - Hải Ninh... Kêu gọi các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến,...

Tiếp tục rà soát xây dựng quy hoạch và tăng dày hệ thống biển chỉ dẫn du lịch tại các trục giao thông, khu, tuyến, điểm du lịch. Tăng cường đầu tư của nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm, ngoại ngữ, trình độ chuyên môn cho quản lý và nhân viên du lịch.

Hình thành và phát triển các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Quảng Bình đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch, tổ chức các chương trình kết nối điểm đến, phát động thị trường tại các thị trường trong nước và quốc tế.Nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về du lịch. Đơn giản thủ tục, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động kinh doanh du lịch.
 
Phóng viên: Năm 2019 được xem là năm nước rút của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, tỉnh Quảng Bình có những quyết sách gì để thực hiện thắng lợi Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Trần Công Thuật: Để thực hiện thắng lợi Kế hoạch năm 2019 - năm “nước rút” của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, các cấp, các ngành cần quán triệt và bám sát Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tập trung chỉ đạo để hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; tạo tiền đề thu hút, kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
 
Chú trọng công tác quản lý quy hoạch, chỉnh trang đô thị các huyện, thị xã, thành phố; các vùng kinh tế động lực, các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch của tỉnh. Tập trung tái cơ cấu kinh tế, nhất là ngành nông nghiệp theo hướng chất lượng, hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu và nhu cầu thị trường; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.
 
Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển. Tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, bảo đảm bền vững các tiêu chí, hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản; phấn đấu năm 2019 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa số xã đạt nông thôn mới lên 72 xã, chiếm 52,9% số xã toàn tỉnh.
 
Tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Tích cực kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp, chế biến nông, lâm, thuỷ sản, thương mại phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các cơ sở sản xuất công nghiệp còn khó khăn. Tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau cổ phần hóa.
 
Thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2019. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
 
Tích cực chỉ đạo khẩn trương triển khai Dự án Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm thành phố; Dự án Đền thờ Bác Hồ, Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ tỉnh để đưa vào sử dụng theo kế hoạch. Tập trung giải quyết các vướng mắc để giải ngân các nguồn vốn FDI, vốn ODA theo kế hoạch. Tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ để vận động, kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh; chú trọng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy mạnh phát triển du lịch; nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ du lịch; khai thác có hiệu quả các đường bay hiện có; nghiên cứu tăng thêm các chuyến bay Đồng Hới - Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
 
Rà soát lại việc kêu gọi đầu tư resort, khách sạn để phù hợp với điều kiện của tỉnh, không để xảy ra tình trạng chiếm dụng đất; nghiên cứu kêu gọi đầu tư thêm các loại hình khác, như: các dự án thương mại, dịch vụ, khu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về du lịch. Đẩy mạnh triển khai các giải pháp củng cố và phát triển nguồn thu ngân sách, nhất là thu từ phát triển sản xuất kinh doanh; quản lý thu, chi tài ngân sách chặt chẽ; chống thất thu ngân sách, nợ đọng thuế; kiên quyết xử lý các trường hợp nợ ngân sách kéo dài.
 
Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; rà soát để thu hồi đất các dự án quá hạn không triển khai. Có giải pháp tích cực ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép.
 
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mặt thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội. Nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
 
Thực hiện nghiêm các quy định về tinh giảm biên chế theo chỉ đạo của Trung ương.Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương. Làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục củng cố, kiện toàn về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới công tác cán bộ.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Nắm chắc tình hình đời sống và các vấn đề nổi lên trong nhân dân để giải quyết; phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc; nêu cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; chỉ đạo và giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nổi lên ở cơ sở.
 
Phóng viên: Cũng trong năm 2019, tỉnh Quảng Bình sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh. Sự kiện này mang thông điệp gì thưa đồng chí?
 
Đồng chí Trần Công Thuật: Năm 2019, tỉnh Quảng Bình sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh. Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi.
 
Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, là dịp để chúng ta thể hiện niềm tự hào về những thành tựu to lớn trong 30 năm tỉnh nhà được tái lập và ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình trong quá trình bảo vệ và xây dựng quê hương, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ; là dịp để tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy cao độ truyền thống anh hùng của quê hương Quảng Bình "Hai giỏi", đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.
 
Phóng viên: Vừa nhận trọng trách mới, nhân dịp đón Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019, đồng chí có tâm sự gì gửi đến toàn thể cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh?
 
Đồng chí Trần  Công Thuật: Được bầu giữ trọng trách mới, bản thân tôi rất cảm ơn sự tín nhiệm của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Bản thân tôi xác định, đây vừa là vinh dự rất lớn, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.
 
Trên cương vị mới, cá nhân tôi sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự quan tâm bồi dưỡng, dìu dắt của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong suốt thời gian qua; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, ủng hộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 
Nhân dịp đón năm mới 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tôi mong muốn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019 đã đề ra.
 
Tôi xin gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh lời chúc năm mới sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.
 
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
 
Phan Hòa (thực hiện)
 
 
 
,