.

Đảng bộ huyện Quảng Ninh: Chú trọng gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế-xã hội

.
08:16, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với quan điểm “Phát triển kinh tế-xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, thời gian qua, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tăng cường phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương; tạo sức mạnh nội lực nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Đảng bộ huyện Quảng Ninh hiện có 7.376 đảng viên sinh hoạt tại 51 tổ chức cơ sở đảng. Nhằm tăng cường công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân để lãnh đạo định hướng dư luận xã hội, ổn định tình hình chung, nhất là tình hình liên quan đến công tác đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển và việc triển khai Dự án FLC.

Diện mạo huyện Quảng Ninh đang đổi thay từng ngày.
Diện mạo huyện Quảng Ninh đang đổi thay từng ngày.

Xác định thực hiện tốt công tác cán bộ là khâu quan trọng để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, Đảng bộ huyện Quảng Ninh luôn chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã tiến hành rà soát, bổ sung và đưa vào quy hoạch những đồng chí có triển vọng; khuyến khích, hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia học tập.

Đến nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện đều có trình độ chuyên môn đại học và trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên. Cùng với đó, công tác đánh giá, nhận xét cán bộ cũng được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo và nghiêm túc triển khai thực hiện, nhất là đối với các chức danh do Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Quy trình bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc và công khai theo chủ trương chung, nhằm đáp ứng được yêu cầu công tác lãnh đạo, quản lý cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện.

Để quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quy định số 02-QĐ/HU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; triển khai ký cam kết trách nhiệm đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Song song với công tác cán bộ, hoạt động kiểm tra, giám sát được Đảng bộ huyện Quảng Ninh thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Các cuộc kiểm tra, giám sát đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị để xác định đúng phương hướng, phương châm và có trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương; phát triển kinh tế-xã hội. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế-xã hội.

Từ sự chỉ đạo, điều hành sâu sát, kịp thời của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, kinh tế-xã hội của huyện Quảng Ninh tiếp tục ổn định và có bước phát triển khá với 16/17 chỉ tiêu chủ yếu trong năm đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Giá trị sản xuất nông-lâm-thủy sản tăng 5,1%; giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 13,1%; giá trị ngành dịch vụ tăng 14,2 %; tổng sản lượng lương thực 50.086 tấn; tổng thu ngân sách trên địa bàn 134 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 36,7 triệu đồng và có thêm 2 xã là Gia Ninh và Vạn Ninh hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Trong năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm 3,2%; 3.820 lao động được giải quyết việc làm; 63,5% lao động qua đào tạo. Huyện đã duy trì vững chắc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục TH mức độ III cho 15/15 xã, thị trấn; phổ cập THCS mức độ III cho 13/15 xã, thị trấn với tỷ lệ trường chuẩn quốc gia trên toàn huyện 35/51 trường…

Năm 2018, 16/17 chỉ tiêu kinh tế-xã hội của huyện Quảng Ninh đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Năm 2018, 16/17 chỉ tiêu kinh tế-xã hội của huyện Quảng Ninh đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, lĩnh vực quốc phòng an ninh luôn được bảo đảm; cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm; các khiếu nại, tố cáo của nhân dân được tập trung giải quyết; đời sống người dân ổn định và từng bước được nâng cao.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ huyện Quảng Ninh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhất là bảo đảm ổn định tình hình, sự đồng thuận trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án trọng điểm của tỉnh đang triển khai trên địa bàn huyện; khai thác lợi thế vùng cát, vùng đồi để mời gọi đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sử dụng công nghệ cao.

Huyện chú trọng bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tư tưởng góp phần ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là chuyên đề năm 2019 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các phong trào thi đua yêu nước.

Đồng thời, Huyện ủy Quảng Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tăng cường quản lý chất lượng công trình, quản lý nguồn vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng; đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội miền núi, xã hội hóa giáo dục, đa dạng hóa nguồn lực y tế…

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua sẽ tiếp tục là cơ sở, động lực để Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh có những đổi mới; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Phan Mạnh Hùng
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh

 

,