.

Thành lập đảng bộ bộ phận ở các xã, phường: Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thực tiễn

.
09:05, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau hơn 6 năm thực hiện đề án thành lập đảng bộ bộ phận (ĐBBP) ở các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới, các cấp ủy đảng đã phát huy thế mạnh để xây dựng chương trình, kế hoạch lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị theo đúng chức năng, nhiệm vụ của ĐBBP. Đề án đã mang lại hiệu quả trong việc phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đồng Hới cho biết, nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đồng thời, kiện toàn, sắp xếp tổ chức cơ sở đảng cho đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở, TP. Đồng Hới đã thực hiện thành lập ĐBBP trực thuộc các đảng bộ xã, phường từ giữa năm 2012.

Thời điểm trước khi thành lập ĐBBP ở các đảng bộ xã, phường, trên địa bàn thành phố có 327 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó, có 261 chi bộ thuộc đảng bộ các xã, phường và 100% số thôn, tổ dân phố có chi bộ đảng. Đồng Hới có 90 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường với trên 30 đảng viên và 31 chi bộ trên 50 đảng viên, đặc biệt có chi bộ trên 100 đảng viên sinh hoạt.

Các chi bộ có đông đảng viên đã dẫn đến việc tổ chức sinh hoạt cũng như hoạt động của chi ủy, chi bộ đã bộc lộ những vướng mắc, hạn chế. Số lượng đảng viên đông nên trong các buổi tổ chức sinh hoạt, chỉ có 6-7 đảng viên được phát biểu ý kiến, dẫn đến một số bộ phận đảng viên phê bình và tự phê bình còn mang tính chung chung; việc phân công nhiệm vụ cũng như kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên còn nhiều hạn chế; nhà văn hóa không đủ chỗ̉ ngồi nên tỷ lệ đảng viên dự họp hàng tháng chỉ đạt 70-80%...

ĐBBP ở tổ dân phố Phú Thượng, phường Phú Hải đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị, góp phần phát triển các phong trào thi đua của khu dân cư.
ĐBBP ở tổ dân phố Phú Thượng, phường Phú Hải đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị, góp phần phát triển các phong trào thi đua của khu dân cư.

Trong khi đó, quá trình phát triển kinh tế-xã hội đòi hỏi sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở ngày càng cao. Để khắc phục thực trạng trên, đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ thôn, tổ dân phố, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới đã chỉ đạo xây dựng, tổ chức thực hiện đề án thành lập ĐBBP và chỉ thành lập đối với các chi bộ có từ 50 đảng viên trở lên.

ĐBBP trực thuộc đảng ủy cơ sở và là cấp trên của các chi bộ, có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của đảng ủy cơ sở ở các chi bộ, thẩm định nghị quyết của chi bộ về kết nạp đảng viên, về thi hành kỷ luật, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên để đề đạt ý kiến với đảng ủy cơ sở.

Việc thành lập ĐBBP được thực hiện làm điểm tại phường Bắc Lý, sau mới triển khai ra các xã, phường, gồm: Đức Ninh, Nam Lý, Đồng Phú, Đồng Sơn, Hải Thành, Đồng Mỹ, Phú Hải, Hải Đình.

Đến nay, sau hơn 6 năm thực hiện đề án thành lập mô hình ĐBBP ở 9 đảng bộ xã, phường, toàn thành phố thành lập được 35 ĐBBP với 115 chi bộ trực thuộc. Đáng ghi nhận, mô hình ĐBBP đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên trong mỗi kỳ sinh hoạt, nâng tỷ lệ đảng viên được tham gia ý kiến khoảng từ 10% (mô hình chi bộ) lên 20-25% (mô hình ĐBBP). 

Nhờ việc tách thành những chi bộ trực thuộc ĐBBP, chi ủy gần gũi đảng viên hơn, khâu quản lý đảng viên cũng được chặt chẽ, từng đảng viên phát huy được tính tích cực của mình trong việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Cùng với đó, ĐBBP đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt, điều hành, quản lý các hội đoàn thể gắn với nhiệm vụ của địa phương và đề ra nội dung phong trào thi đua phù hợp với chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh trật tự ở các địa phương.

Theo bà Phạm Thị Hài, Bí thư Đảng ủy phường Nam Lý, từ năm 2012 đến nay, Đảng ủy ra quyết định thành lập 6 ĐBBP ở các tổ dân phố 2, 4, 6, 9, 11 và 13 với 23 chi bộ trực thuộc. Việc thành lập ĐBBP đã tạo "chân rết" vững chắc.

Bởi đa số các cấp ủy chi, đảng bộ tổ dân phố kiêm nhiệm chức danh Trưởng ban điều hành hoặc trưởng, phó các đoàn thể trong tổ nên rất gần dân, sâu sát tình hình thực tế. Vai trò cấp ủy còn thể hiện trong việc quản lý đảng viên chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể, từ đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Phước chia sẻ, trên thực tế, các ĐBBP trong quá trình hoạt động vẫn còn những tồn tại và hạn chế nhất định. Đối với việc thành lập ĐBBP đối với các chi bộ có từ 50 đến 80 đảng viên, đa số các chi bộ không đồng tình, bởi hiện các nhà văn hoá thôn, tổ dân phố đều đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cho các chi bộ. Khi thành lập, một số ĐBBP chậm xây dựng quy chế hoạt động, thiếu sâu sát các chi bộ trực thuộc nên các chi bộ hoạt động còn lúng túng, bị động.

Một số ĐBBP có các chi bộ ít đảng viên, đa số đảng viên nghỉ hưu tuổi cao nên việc xây dựng, củng cố, kiện toàn các chi uỷ của chi bộ gặp nhiều khó khăn. ĐBBP là mô hình tổ chức đảng mới ở thôn, tổ dân phố, mặc dù đã được xây dựng quy chế hoạt động của đảng bộ, nhưng việc chỉ đạo bổ sung quy chế cho phù hợp với thực tiễn hoạt động chưa kịp thời, còn bất cập…

Đánh giá về đề án thành lập ĐBBP tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, ông Lê Văn Phúc, Bí thư Thành ủy Đồng Hới nhấn mạnh, việc thành lập ĐBBP trực thuộc các đảng bộ xã, phường phù hợp với yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng thời, tạo điều kiện để các địa phương quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 18 NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương tại Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Vì vậy, từ những kết quả đạt được và chưa được, Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục khảo sát và xây dựng giải pháp hoạt động ĐBBP dựa trên tình hình thực tiễn của địa phương và theo đúng hướng dẫn của Trung ương để có thể phát huy cao nhất hiệu quả của mô hình…

Thùy Lâm
 

,