.
Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội:

Dấu ấn qua các mô hình tiêu biểu

.
14:31, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua phát triển lên một bước mới, thời gian qua, Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội đã triển khai, thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào xây dựng mô hình tiêu biểu.

Đồng chí Trần Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn (đơn vị trưởng khối năm 2018) cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước”, Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội đã tích cực hưởng ứng nhiều phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị; từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều mô hình tiêu biểu ở tất cả các tổ chức, đoàn thể.

Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" với các mô hình điểm, như: “Miền quê đáng sống” (Lệ Thủy), “Camera an ninh” (TP. Đồng Hới), “Thu gom và xử lý rác thải” (Tuyên Hóa)… Mặt trận các cấp cũng đã tổ chức hiệu quả các nội dung của Đề án 85 về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững”.

Trong hai năm (2017-2018), toàn tỉnh đã có 1.500 hộ nghèo được trao bò giống sinh sản (mỗi hộ 1 con) trị giá 22,5 tỷ đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh còn trao 50 con bò do Bộ Tư lệnh Biên phòng tài trợ cho các hộ nghèo bị thiên tai ở 9 xã biên giới đất liền trên địa bàn tỉnh, đồng thời, phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức 8 chương trình truyền hình thực tế tại các huyện, thị xã, thành phố. Thông qua chương trình này, người dân được cung cấp kiến thức cụ thể về chăn nuôi bò lai sinh sản, tạo điều kiện cho các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh chú trọng tổ chức và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” đã tạo tiền đề vững chắc cho các đơn vị thực hiện tốt mục tiêu “năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn lao động”.

Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2019.
Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng đến nhiệm vụ “phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Trong năm vừa qua, toàn tỉnh đã có 3.354 đề tài, sáng kiến được thực hiện, làm lợi cho các đơn vị 32 tỷ đồng. Các tổ chức: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng đã xây dựng được nhiều mô hình điểm mang lại hiệu quả cao.

Tiêu biểu là các mô hình: “Hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò, giảm nghèo cho đồng bào Rục" ở xã Thượng Hóa, Minh Hóa, “Xây dựng hội viên nòng cốt ở vùng đồng bào có đạo”, “Nông dân thu gom rác thải, bảo vệ môi trường làng nghề”, “Câu lạc bộ tiểu giáo viên nông dân” (Hội Nông dân tỉnh), “Tiết kiệm phân loại rác thải”, “Dân vận khéo”, “Tiết kiệm và vốn vay thôn, bản” (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh), “Đường hoa cựu chiến binh”, “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận, sống tốt đời đẹp đạo” (Hội Cựu chiến binh tỉnh)...

Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của tuổi trẻ, thời gian qua, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Một trong những dấu ấn của đơn vị là đã tổ chức thành công đợt sinh hoạt truyền thống “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Quảng Bình”.

Chương trình này được tổ chức ngay trên quê hương Đại tướng với nhiều hoạt động mang ý nghĩa giáo dục cao, như chiếu phim tư liệu về Đại tướng, biểu diễn nghệ thuật, dựng hoạt cảnh “Bài ca người cộng sản”. Chương trình cũng đã khen thưởng, biểu dương, vinh danh 14 cá nhân, 11 tập thể có thành tích trong 5 năm thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Quảng Bình còn tổ chức thành công việc học tập, quán triệt triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022 bằng hình thức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh; đồng thời, tổ chức tốt chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn triển khai mô hình “Hỗ trợ bò giống sinh sản, giúp đoàn viên thanh niên phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững”. Qua mô hình này, Tỉnh đoàn đã trao tặng 48 bò giống sinh sản cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, tổ chức các đợt tập huấn, nâng cao kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi cho đoàn viên, thanh niên ở các địa phương trong tỉnh.

Nổi bật trong các hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà là đã xây dựng thành công mô hình “Thủ lĩnh xanh 4.0” với nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. “Thủ lĩnh xanh 4.0” là dự án khởi nghiệp xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh với sự tham gia hưởng ứng của nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp trong cả nước.

Mô hình này được chia sẻ tại các hội thảo quốc tế, tham gia các cuộc thi do Đại sứ quán Mỹ, Bộ Khoa học-Công nghệ tổ chức và vinh dự đạt giải nhì toàn quốc tại cuộc thi “Xây dựng ý tưởng đề án thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” do Trung ương Đoàn, Bộ Tài nguyên-Môi trường tổ chức...

Nói về hiệu quả việc xây dựng các mô hình tiêu biểu của Khối thi đua Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, đồng chí Mai Xuân Toàn, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh nhấn mạnh: Xây dựng mô hình mới, mô hình tiêu biểu có thể xem là “thương hiệu” của khối trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua.

Phong trào đã phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy khả năng lao động, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân để tạo nên những thành quả đáng tự hào, góp phần cùng với toàn tỉnh thực hiện thành công các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhật Văn


 

,