.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

.
08:46, Thứ Năm, 03/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo của các cơ quan cấp tỉnh thực hiện chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

Trong đó, công tác phối hợp giữa Đảng ủy Khối với các ban của Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn trong toàn tỉnh được xác định là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Các ban, Văn phòng Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện và cụ thể hóa các văn bản, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên hướng dẫn công việc chuyên môn đối với các ban, Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; đồng thời, các đảng bộ, chi bộ các ban, Văn phòng Tỉnh ủy là tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Khối trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối.

Đây vừa là mối quan hệ tổ chức đảng cấp trên và tổ chức đảng cấp dưới, vừa là các đơn vị hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nên có mối quan hệ tương hỗ, đan xen trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Mối quan hệ giữa Đảng ủy Khối với Ban cán sự đảng, Đảng đoàn là mối quan hệ phối hợp cộng đồng trách nhiệm; phối hợp giải quyết các vấn đề có liên quan thông qua công tác chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ, lãnh đạo, chỉ đạo đoàn thể chính trị-xã hội, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật các sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Đảng đoàn, Ban cán sự đảng có trách nhiệm phối hợp với đảng ủy, chi ủy cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, lãnh đạo bảo đảm thực hiện các nghị quyết, quyết định của Đảng đoàn, Ban cán sự đảng liên quan đến nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận, đoàn thể, xây dựng đảng bộ, chi bộ cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.

Đảng đoàn, Ban cán sự đảng kịp thời thông báo với đảng ủy, chi ủy cơ quan những chủ trương, quyết định của Đảng đoàn, Ban cán sự đảng liên quan đến nhiệm vụ của cơ quan để đảng ủy, chi ủy cơ quan góp ý kiến, phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Để nâng cao chất lượng công tác phối hợp, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên rà soát, bổ sung quy chế và tổ chức thực hiện tốt các quy chế hoạt động của Đảng ủy Khối, của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

Đảng bộ, chi bộ cơ sở xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và Ban chấp hành các đoàn thể, như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh..., xem đây là yếu tố quan trọng, là điều kiện thuận lợi để các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan và xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Các quy chế phối hợp đã thể hiện sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên, nhất là các mối quan hệ công tác, khắc phục được sự chồng chéo trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Tuy nhiên, trong thời gian qua việc phối hợp trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng giữa Đảng ủy Khối và các ban Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn hiệu quả vẫn chưa cao. Công tác cán bộ ở một số khâu, như việc đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đôi khi chưa bảo đảm yêu cầu. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận, nhất là những vấn đề nổi cộm từ cơ sở đôi lúc chưa chặt chẽ, thiếu kịp thời.

Để nâng cao hiệu quả hơn nữa việc phối hợp với các ban Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng, đảng đoàn các đơn vị trong Đảng bộ Khối, thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan sẽ tiếp tục thực hiện một số nội dung sau:

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nâng cao hiệu quả sự phối hợp công tác giữa cấp ủy với Ban cán sự đảng, Đảng đoàn trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; tăng cường phối hợp với các ban Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn thực hiện nghiêm túc việc học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối với các ban Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, nhất là trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ. Trong đó, xác định rõ mục đích, yêu cầu, phạm vi phối hợp, nguyên tắc, phương pháp và nội dung phối hợp cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả; đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp; thường xuyên tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đảng bộ Khối tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng và ban hành mới các quy định về công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt là các tiêu chí nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong mối quan hệ với cấp ủy về công tác tổ chức cán bộ.

Xây dựng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thường trực cấp ủy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo trong công tác; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém được chỉ ra sau kiểm điểm hàng năm, nhất là trong công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Đảng bộ Khối tiếp tục chú trọng việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả"; đồng thời, nâng cao hiệu quả trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ; đồng thời chú trọng.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là “tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động”, từ đó đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy, bảo đảm giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ lãnh đạo tập thể gắn với phát huy trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu theo Quy định số 05-QĐi/ĐUK và Hướng dẫn số 04-HD/ĐUK ngày 9-11-2018 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Hoàng Vũ
(Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)
 

,