.

Công đoàn Quảng Bình: Chăm lo người lao động

.
08:10, Thứ Hai, 21/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy vai trò là cơ quan đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, trong năm qua, công đoàn (CĐ) các cấp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ), qua đó, kịp thời động viên tinh thần giúp họ yên tâm công tác.

Giữa năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng trường nội trú cho giáo viên Trường THCS Lâm Trạch (Bố Trạch). Ông Từ Quang Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Lâm Trạch chia sẻ, trước đây, tình trạng học sinh ở Lâm Trạch bỏ học tương đối cao. Các giáo viên của trường rất tâm huyết với học sinh, nhưng do ở xa đến, lại sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn nhà công vụ...

Sự quan tâm kịp thời của CĐ các cấp đã động viên tinh thần rất lớn để các giáo viên yên tâm bám lớp, bám trường. Chính vì vậy, hai năm gần đây, trường không có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng.

Nhà công vụ cho giáo viên Trường THCS Lâm Trạch là 1 trong 2 nhà công vụ cho giáo viên được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ với tổng số tiền 1 tỷ 631 triệu đồng trong năm 2018 giúp các giáo viên vùng sâu vùng xa có nơi ăn chốn ở để yên tâm công tác. Đó cũng là một trong nhiều hoạt động chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ của CĐ tỉnh trong năm qua. Ông Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, NLĐ.

Đại diện LĐLĐ tỉnh trao quà cho NLĐ tại lễ bàn giao nhà
Đại diện LĐLĐ tỉnh trao quà cho NLĐ tại lễ bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn".

Năm 2018, từ nguồn quỹ xã hội CĐ, các cấp CĐ đã hỗ trợ, thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 5,429 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 42 nhà “Mái ấm công đoàn”... Các cấp CĐ đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình “Tết sum vầy” năm 2018 và đã trực tiếp trao 2.297 suất quà có tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng đến các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ, CĐ các cấp cũng đã triển khai những hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ. Trong năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với cơ quan BHXH nắm tình hình các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN để chỉ đạo các CĐ trực thuộc tham gia, có kiến nghị với người sử dụng lao động, với các đơn vị còn nợ đọng BHXH thực hiện tốt để bảo đảm quyền lợi cho người lao động; phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động lần thứ hai năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, Tháng Công nhân...

LĐLĐ tỉnh cũng tăng cường việc phổ biến kinh nghiệm, tập huấn phương pháp và kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho cán bộ CĐ, NLĐ; đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn về việc chấp hành an toàn lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, bồi dưỡng bằng hiện vật các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cho đoàn viên, NLĐ. Năm 2018, toàn tỉnh có 23.660 NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, trong đó, đã phát hiện 40 NLĐ mắc bệnh nghề nghiệp.

Đặc biệt, năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức 8 cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với đoàn viên, NLĐ trong các doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 2.500 lượt NLĐ. Qua các buổi đối thoại trực tiếp, các đơn vị liên quan đã trả lời thỏa đáng 133 câu hỏi của đoàn viên, NLĐ đặt ra.

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cũng được các cấp CĐ chú trọng thực hiện. Các cấp CĐ đã đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, qua đó, kịp thời nắm bắt, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, lao động, đặc biệt là CNLĐ khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh để có giải pháp và đề xuất, kiến nghị giải quyết những vấn đề nảy sinh, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đ.N
 

,