.

Chung tay vun đắp tình hữu nghị Việt-Lào

.
08:44, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trải qua năm 2018 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với truyền thống hữu nghị, đoàn kết của hai quốc gia Việt Nam-Lào, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực thúc đẩy, vun đắp tình đoàn kết giữa hai quốc gia thông qua nhiều hoạt động hiệu quả. Sự nỗ lực ấy đã góp phần mang lại sự ổn định về chính trị, thúc đẩy hợp tác quốc phòng, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế-xã hội trên tuyến biên giới Việt-Lào.

Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Quảng Bình-Sa-vẳn-na-khệt ký kết biên bản hợp tác năm 2019.
Đoàn đại biểu cấp cao hai tỉnh Quảng Bình và Sa-vẳn-na-khệt ký kết biên bản hợp tác năm 2019.

Với tình cảm gắn bó keo sơn giữa hai đất nước, hai dân tộc, năm 2018, Quảng Bình và các tỉnh Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt (Lào) tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động đối ngoại.

Tỉnh ta đã đón 12 đoàn với 373 lượt cán bộ của nước bạn Lào đến thăm và làm việc, trong đó có các đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Khăm Muộn và Sa-vẳn-na-khệt; cử 31 đoàn với 215 lượt cán bộ đi các tỉnh Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt, Chăm-pa-sắc, Ắt-ta-pư để thăm và làm việc theo chương trình hợp tác thường niên giữa hai bên, tìm kiếm và quy tập mộ liệt sỹ, thăm và chúc Tết Bun Pi May, trao tiền hỗ trợ...

Thông qua các cuộc gặp gỡ, ký kết biên bản hợp tác, hai bên đã cùng nhau đánh giá lại những nội dung đã ký kết, rút ra những bài học kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, tìm các giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác giữa các tỉnh, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của các thế hệ về tình hữu nghị đặc biệt Việt-Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Cùng với các hoạt động quan trọng trên lĩnh vực đối ngoại, năm 2018, hợp tác về quốc phòng, an ninh, biên giới ngày càng được đẩy mạnh. Các lực lượng Quân sự, Biên phòng, Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tốt với lực lượng Quân sự, An ninh các tỉnh Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt, bảo đảm quốc phòng, an ninh biên giới.

Các lực lượng chức năng đã sát cánh bên nhau, phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hoạt động vượt biên trái phép trong khu vực biên giới. Tinh thần đoàn kết, sự hợp tác hiệu quả của Quảng Bình và hai tỉnh Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt đã góp phần quan trọng hạn chế nạn săn bắt động vật hoang dã, khai thác lâm sản trái phép, buôn lậu, buôn ma tuý qua biên giới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đường biên giới chung hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Cũng trong năm 2018, Thoả thuận giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam-Lào được tỉnh ta quan tâm thực hiện. Đây là vấn đề kéo dài nhiều năm, nhận được sự quan tâm lớn của hai quốc gia và các tỉnh dọc tuyến biên giới Việt-Lào, trong đó có Quảng Bình, Khăm Muộn và Sa-vẳn-na-khệt.

Sau nhiều nỗ lực, 18 công dân Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới đã được phép cư trú tại Quảng Bình. Tháng 10-2018, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã có quyết định về việc cho nhập quốc tịch đối với 18 công dân nói trên. Điều này đồng nghĩa với việc họ được cấp giấy tờ hộ tịch, cư trú và giải quyết thủ tục kết hôn.

Những đứa trẻ được sinh ra từ những mối tình Việt-Lào từ đây sẽ không còn nỗi lo về giấy tờ khai sinh, thủ tục nhập học, hộ khẩu, bảo hiểm... Đây là kết quả đạt được từ một hành trình dài với những nỗ lực bền bỉ, đầy tinh thần trách nhiệm của các tỉnh Quảng Bình, Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt nói riêng và hai quốc gia Việt Nam-Lào nói chung.

Trong lĩnh vực hợp tác về kinh tế, năm 2018, Quảng Bình tự hào khi cặp Cửa khẩu quốc tế Cha Lo-Na Phàu được đánh giá là cửa khẩu có kim ngạch xuất-nhập khẩu lớn nhất trong cả 10 cặp tỉnh biên giới Việt Nam-Lào với kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt gần 744 triệu USD.

Dự kiến, khi tuyến đường phía Khăm Muộn được nâng cấp, kim ngạch xuất-nhập khẩu qua cặp cửa khẩu này sẽ tiếp tục tăng mạnh. Quảng Bình và Sa-vẳn-na-khệt cũng đang triển khai các bước cần thiết để trình Chính phủ hai nước cho phép mở cửa khẩu Chút Mút (Quảng Bình)-Lạ Vin (Sa-vẳn-na-khệt) nhằm thông tuyến từ cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 2 qua Chút Mút-Lạ Vin về thành phố Đồng Hới và cảng Hòn La, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa tỉnh Quảng Bình với tỉnh Sa-vẳn-na-khệt và các tỉnh lân cận của Thái Lan.

Dự án “Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La, Quảng Bình, Việt Nam sang tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào” do Công ty cổ phần Lào Petro đầu tư 100% vốn đang được triển khai. Đây là những tín hiệu vui lớn, đánh dấu bước phát triển mới của Quảng Bình và các tỉnh nước bạn Lào.

Gắn bó và hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực đối ngoại, an ninh, kinh tế, Quảng Bình cũng đồng thời là địa chỉ tin cậy mà con em các tỉnh nước bạn Lào lựa chọn học tập. Đến nay, có khoảng 500 học sinh Lào đang theo học tại Trường đại học Quảng Bình, Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, Trường trung cấp Luật Đồng Hới.

Trong đó, số học sinh và cán bộ Lào theo học diện tỉnh hỗ trợ kinh phí là 183 người. Không chỉ tiếp nhận và đào tạo cán bộ, học sinh, sinh viên Lào, Quảng Bình còn cử giáo viên sang giảng dạy tại Trường Hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn, dạy tiếng Việt cho học sinh Lào và con em kiều bào tại đây.

Cũng trong năm 2018, tỉnh ta hỗ trợ tỉnh các tỉnh bạn Lào hơn 4,1 tỷ đồng, bao gồm hỗ trợ tỉnh Khăm Muộn 3,52 tỷ đồng để hoàn thiện công trình Trường Hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn; tài trợ và 15.000 USD khắc phục hậu quả của đợt lũ lụt lịch sử vào năm 2018; hỗ trợ tỉnh Ắt-ta-pư 10.000 USD khắc phục sự cố vỡ đập thuỷ điện.

Hoạt động tìm kiếm và quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào do Đội 589 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) chủ trì thực hiện tiếp tục được quan tâm triển khai hiệu quả. Trong năm, đã có 18 liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tỉnh Khăm Muộn được đón về an táng trong lòng đất mẹ Quảng Bình.

Những nỗ lực và thành tựu đạt được trong năm 2018 và hành trình gắn bó của hai quốc gia nói chung, Quảng Bình, Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt nói riêng, đã và đang góp phần quan trọng vun đắp tình hữu nghị Việt-Lào lên một tầm cao mới.

Ngọc Mai
 

,