.

Bứt phá quyết liệt để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (*)

.
10:40, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ, kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2019, ngày 8-1-2019.

Thưa các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh,

Thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa toàn thể Hội nghị,


Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2019, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị của UBND tỉnh triển khai Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ kế hoạch kinh tế- xã hội năm 2019. Đây là Hội nghị rất quan trọng, có nhiều đổi mới, có đầy đủ các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và các địa phương tham dự. Trước hết, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí dự Hội nghị lời chào năm mới và lời chúc tốt đẹp nhất.

Nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019 đã được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Các báo cáo của UBND tỉnh đã đánh giá một cách toàn diện năm 2018, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp năm 2019 phù hợp với các Nghị quyết của Chính phủ và của HĐND tỉnh. Tôi xin không đề cập một cách toàn diện các vấn đề nêu trên, chỉ xin phát biểu có tính khái quát về tình hình năm 2018 và nhấn mạnh một số định hướng lớn trong năm 2019.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta vừa đi qua năm 2018 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, với nhiều thuận lợi cơ bản nhưng cũng đầy những khó khăn thách thức, với bao trăn trở. Song, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tỉnh ta đã vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2018 đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Nỗi bật là:

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế tỉnh nhà tiếp tục ổn định và có bước phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,03%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được mùa toàn diện. Du lịch phục hồi mạnh mẽ sau sự cố môi trường biển và tiếp tục khởi sắc. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện đáng kể. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh. Quốc phòng - an ninh được tăng cường. Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Trong toàn đảng, toàn quân và toàn dân lan tõa không khí đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng vào sự phát triển đi lên đúng hướng của tỉnh nhà. Có thể nói, cùng với những kết quả quan trọng của ba năm đầu nhiệm kỳ nói chung và năm 2018 nói riêng, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng mừng, tạo đà, tạo động lực mới và khí thế mới để chúng ta phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Kết quả đó là minh chứng thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, trong đó, vai trò điều hành của chính quyền các cấp là hết sức quan trọng.

Trong năm 2018 và từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, chính quyền các cấp trong tỉnh đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách sâu sát, quyết liệt, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, của HĐND các cấp và đã chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; chú trọng gắn kết phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; giải quyết kịp thời, đúng đắn, sát hợp và có hiệu quả các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra, nhất là các vấn đề quan trọng, nhạy cảm, bức xúc xã hội.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, những kết quả về phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng chính quyền, đảm bảo quốc phòng - an ninh mà chính quyền các cấp đã đạt được trong năm 2018.

Thưa các đồng chí!

Vui mừng với những kết quả đã đạt được nhưng những khó khăn, thách thức, hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế, trong nhiều lĩnh vực xã hội và trong bộ máy chính quyền các cấp vẫn còn, đã để lại trong ta không ít những băn khoăn, trăn trở trước sự phát triển đi lên của tỉnh nhà. Chúng ta đều biết, tỉnh ta có xuất phát điểm thấp. Trong những năm qua, kinh tế tuy ổn định và có bước phát triển khá, nhưng tốc độ phát triển thấp hơn mức bình quân chung của cả nước và chưa thật sự bền vững.

Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp so với nhiều tỉnh trong khu vực và cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh dù đã được cải thiện đáng kể nhưng chưa thật sự hấp dẫn. Thu ngân sách còn thiếu bền vững. Chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động còn thấp. Giáo dục đào tạo có một số tồn tại, thiếu sót, có nơi để xảy ra những vụ việc giáo viên hành hung, đánh học sinh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đây là những vấn đề cần xử lý nghiêm túc, xiết chặt kỷ luật kỷ cương trong các trường học. Đời sống của nhân dân ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng cồn bãi, bãi ngang, vùng bị thiên tai vẫn còn nhiều khó khăn. An ninh trật tự xã hội, nhất là an ninh tôn giáo, tệ nạn xã hội, ma túy còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Qua sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dự báo có 5/21 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội sẽ không đạt kế hoạch đề ra, (gồm (1) Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân hằng năm; (2) Giá trị sản xuất công nghiệp; (3) Giá trị sản xuất dịch vụ; (4) GRDP bình quân đầu người; (5) Tổng thu ngân sách trên địa bàn).

Những mặt còn tồn tại, hạn chế đó có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu; đó là một bộ phận cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền các cấp kỷ luật kỷ cương chưa nghiêm, năng lực còn hạn chế, chưa thực sự trăn trở với sự phát triển của tỉnh nhà, tinh thần trách nhiệm hạn chế, nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít, có những sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đã và đang là lực cản cản trở sự phát triển của tỉnh.

Sau Hội nghị hôm nay, tôi đề nghị các sở, ngành, địa phương dành nhiều thời gian, nghiên cứu thật kỹ lưỡng, thấu đáo, tự liên hệ với ngành, địa phương mình để tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém, khai thông các điểm nghẽn, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế để góp phần đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí,

Năm 2019 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, năm chuẩn bị kết thúc của nhiệm kỳ 5 năm; năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh phải tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt mới có thể hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Năm 2019 đã chính thức được khởi động với Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh thông qua với mức tăng trưởng kinh tế 7,2%. Đó là mức tăng khá cao, đòi hỏi chúng ta có sự nỗ lực rất lớn mới có thể đạt được mục tiêu này. Tinh thần chung theo Nghị quyết của Chính phủ và HĐND tỉnh là: Năm 2019 phải tạo được sự bứt phá và hiệu quả cao hơn, quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2018. Vì vậy, trong năm 2019, bên cạnh việc triển khai thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra, tôi chỉ xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau đây để Hội nghị nghiên cứu, tập trung thực hiện trong năm 2019.

Thứ nhất, về nông nghiệp

Các đồng chí đã biết, hiện nay, tỉnh ta nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 18,79% trong cơ cấu của nền kinh tế, đa số người dân trong tỉnh sống chủ yếu dựa vào nghề nông và tỉnh ta là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh, dư địa để phát triển mạnh ngành nông nghiệp.

Trong thời gian qua, chúng ta đã có nhiều cố gắng trong phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận là, thực tế nền nông nghiệp tỉnh ta vẫn còn nhiều yếu kém, tư duy quản lý kinh tế nông nghiệp còn hạn chế. Mặc dù nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực cao nhất từ trước đến nay, nhưng chất lượng, giá trị chưa đạt yêu cầu của một nền nông nghiệp hàng hóa; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, chuyển đổi cơ cấu cây trồng chậm, năng suất, chất lượng chưa cao; liên kết hợp tác giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm còn yếu; còn thiếu những mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị; thị trường và giá cả tiêu thụ hàng nông sản không ổn định.

Vì vậy, năm 2019 là năm cần phải có sự bứt phá trong lĩnh vực nông nghiệp, đề nghị UBND tỉnh và chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo để tái cơ cấu mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; chuyển đổi mạnh cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng địa phương, gắn với thị trường tiêu thụ, giải quyết đầu ra cho nông sản, tổ chức sản xuất theo chuỗi để nâng cao giá trị gia tăng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật; tiếp tục tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng tập trung, trang trại, gia trại; đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, đưa nhanh cơ giới hóa vào sản xuất; khuyến khích phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị.

Muốn tạo được bứt phá trong phát triển nông nghiệp thì cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, cần phải có cơ chế, giải pháp để hỗ trợ, khuyến khích người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp theo quy hoạch, định hướng chung của tỉnh; đồng thời, tích cực tìm kiếm, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, uy tín, kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ với quy mô lớn, làm đòn bẩy để thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất nông nghiệp trong toàn tỉnh.

Thứ hai, về công nghiệp

Tỉnh ta có tiềm năng để phát triển một số ngành công nghiệp và đây cũng là ngành có đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh nên cần phải có sự đặc biệt quan tâm, bứt phá để phát triển. Ở tỉnh ta, trong nhiều năm, chuyển dịch của khu vực công nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế còn rất chậm và hầu như ít được cải thiện, nội bộ ngành công nghiệp chưa có sự thay đổi đáng kể. Trong năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp không đạt chỉ tiêu đề ra, nguyên nhân chủ yếu là do một số ngành sản xuất công nghiệp năng lực yếu, gặp nhiều khó khăn, như: sản xuất bia, xi măng, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng; việc triển khai dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch gặp một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên tiến độ thi công chậm trể.

Cùng với nông nghiệp, năm 2019, chúng ta cần tạo ra sự bứt phá trong phát triển công nghiệp. Trước hết là, tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đối với những cơ sở công nghiệp đang hoạt động, như: công nghiệp dệt may, bia, xi măng, gạch không nung,… Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời… Đồng thời, tích cực kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp, chế biến nông, lâm, thủy sản, thương mại phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những dự án lớn, dự án có tính chất động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với Dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm có kế hoạch, lộ trình triển khai phù hợp, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của nhân dân, triển khai Dự án một cách chặt chẽ, đúng pháp luật, đảm bảo tiến độ đề ra. Trước mắt, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để xây dựng khu tái định cư, di dời các hộ dân trong vùng dự án đến nơi ở mới, đồng thời, có Đề án giải quyết việc làm, sinh kế cho người dân, tạo điều kiện ổn định đời sống và sản xuất của bà con.

Thứ ba, về du lịch

Trong năm 2018, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc. Khách du lịch đến với tỉnh ngày càng tăng, nhất là khách quốc tế và chúng ta đã từng bước xây dựng, khẳng định được thương hiệu du lịch Quảng Bình. Tuy nhiên, để du lịch phát triển bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chúng ta cần phải có kế hoạch, giải pháp thật cụ thể để khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế. Như chúng ta đã biết, hiện nay, du lịch tuy có sự phục hồi nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, chất lượng dịch vụ hạn chế; còn thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng cao cấp và các dịch vụ hỗ trợ phục vụ khách, tỷ lệ khách lưu trú thấp; đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng kinh tế còn nhỏ bé.

Vì vậy, trong năm 2019, cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình phát triển du lịch, giai đoạn 2016 - 2020; nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để đẩy mạnh phát triển hạ tầng du lịch, nhất là hạ tầng giao thông, khu nghĩ dưỡng, khu vui chơi, giải trí, cơ sở dịch vụ phụ trợ; khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tư nhân đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; phát triển mới một số sản phẩm và tiếp tục khai thác tốt các sản phẩm du lịch hiện có; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Có thể nói, nông nghiệp, công nghiệp và du lịch được ví như ba chân kiềng trụ cột nâng đỡ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Chúng ta cần dành sự quan tâm đặc biệt, có cơ chế, chính sách ưu đãi để hỗ trợ ba lĩnh vực này phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có.

Thứ tư, về thu hút đầu tư.

Trong những năm vừa qua, công tác xúc tiến đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể. Dường như những kết quả đạt được không hẳn bắt nguồn từ những con số, mà từ những câu chuyện về Tập đoàn VinGroup xây dựng thành công Trung tâm thương mại VinCom Đồng Hới, Tập đoàn FLC xây dựng sân golf, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội xây dựng Khách sạn Pulman và nhiều nhà đầu tư khác đang chuẩn bị đầu tư các dự án du lịch, thương mại,…

Một kết quả nổi bật là, vừa qua tỉnh ta đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư trên địa bàn tỉnh, trao giấy chứng nhận và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 66 dự án, với tổng số vốn 7,34 tỷ USD, đây là nỗ lực lớn của các cấp, các ngành. Nhưng, đánh giá một cách thực chất thì môi trường đầu tư kinh doanh ở tỉnh ta vẫn chưa thật sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Đối với tỉnh ta, điều kiện còn rất nhiều khó khăn, thế và lực còn yếu, tôi nghĩ rằng, không có sự lựa chọn nào khác để đưa tỉnh nhà phát triển thì phải tăng cường thu hút đầu tư để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh vốn có. Điều quan trọng là, trong thu hút đầu tư phải tính đến sự bền vững, bảo đảm sự cân đối giữa các ngành, lĩnh vực. Ngoài du lịch là thế mạnh của tỉnh, chúng ta phải đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp sạch, công nghiệp chế biến và các ngành công nghiệp có lợi thế khác, lúc đó mới tạo động lực cho sự tăng trưởng. Nói thì dễ nhưng trong thực tế không hề đơn giản chút nào. Điều đó phụ thuộc vào sự quyết tâm rất lớn của chúng ta. Câu hỏi đặt ra, động lực cho tăng trưởng là gì? Tôi nghĩ rằng, để nền kinh tế chúng ta có sự tăng trưởng nhanh hơn phải có 3 yếu tố:

Một là, ngoài cơ chế, chính sách của Chính phủ, chúng ta phải có cơ chế, chính sách riêng phù hợp; Hai là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Ba là, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong 3 yếu tố đó, điều quan trọng là phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tình hình hiện nay, đòi hỏi chúng ta phải tập trung tháo gỡ được các nút thắt căn bản, đó là: (1)- Tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai các dự án lớn; (2)- Giải quyết các trở ngại để tạo bứt phá cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn; (3)- Khai thông các nguồn lực xã hội.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, hướng tới các nhà đầu tư có thương hiệu, uy tín, năng lực. Tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh; chú trọng nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Ngoài cơ chế, chính sách của Trung ương, UBND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất HĐND tỉnh có cơ chế, chính sách riêng của tỉnh để tạo ra môi trường hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư; đồng thời, cần phải tập trung rà soát, từng bước bổ sung các cơ chế, chính sách của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo chuyển biến rõ nét hơn trong việc tháo gỡ một cách thực chất những ách tắc, rào cản đối với các hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Mặt khác, cần khắc phục sự chậm trể trong công tác xây dựng quy hoạch dài hạn, có tầm nhìn chiến lược. Chúng ta cần rút kinh nghiệm để tập trung chỉ đạo quyết liệt, sớm hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; tạo tiền đề để thu hút, kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua gần 3 năm thực hiện Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã thu được kết quả rất tích cực, tạo ra sự chuyển biến rõ rệt, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, được nhân dân, doanh nghiệp đánh giá tốt.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp phòng ở một số sở, ngành còn thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực hạn chế, thậm chí một số cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà, giải quyết công việc chậm trễ, đã và đang là lực cản đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Trong thời gian tới, cần có giải pháp khắc phục ngay tình trạng này, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, làm cho môi trường đầu tư lành mạnh hơn, hấp dẫn hơn.

Thứ năm, UBND tỉnh chỉ đạo soát xét các dự án trong danh mục kêu gọi đầu tư; đôn đốc các nhà đầu tư sớm triển khai dự án, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, nhất là đối với những dự án đã có chủ trương đầu tư cách đây 10 năm, từ những năm 2008, 2009, 2010, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, những dự án đất bỏ hoang, làm mất mỹ quan đô thị, cản trở thu hút đầu tư, làm chậm sự phát triển.

Chúng ta biết rằng, đất đai là nguồn lực quan trọng của Nhà nước. Vì vậy, để sử dụng đất có hiệu quả và tránh thất thoát, đòi hỏi việc quản lý đất đai chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, trong đó lưu ý là, gắn với tăng cường quy hoạch và công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện đấu thầu công khai việc giao đất, cho thuê đất, nộp tiền một lần cho mục đích kinh doanh, thương mại.

Chúng ta phải rà soát lại tất cả các dự án để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không được để xảy ra những sơ suất trong quá trình thực hiện. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các kết luận của Chủ tọa kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết dứt điểm những tồn tại, thiếu sót không để kéo dài, tuyệt đối không được để sai sót.

Thứ sáu, thu ngân sách là một trong 5 chỉ tiêu dự báo không đạt kế hoạch đại hội đề ra, có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân do các biện pháp chống thất thu thuế đạt hiệu quả chưa cao; nợ đọng thuế, trốn thuế còn lớn; một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ tự bỏ kinh doanh, không khai báo và không nộp thuế.

Do đó, năm 2019 để đạt được mục tiêu thu ngân sách mà Nghị quyết Tỉnh ủy, Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp cần tăng cường giữ vững kỷ luật tài chính - ngân sách Nhà nước, củng cố và phát triển nguồn thu, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh để tăng nguồn thu; rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu, chống thất thu, kiên quyết xử lý các trường hợp nợ ngân sách kéo dài, các trường hợp trốn thuế, phát triển thêm một số quỹ đất mới để tăng thu cho ngân sách.

Đồng thời, có giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu, như: đẩy mạnh việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; xử lý dứt điểm các doanh nghiệp, dự án đầu tư chậm tiến độ, thua lỗ, kém hiệu quả; nâng cao chất lượng, tiến độ và hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công; huy động sự tham gia của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển…, đặc biệt, cần khơi dậy động lực phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp.   

Thứ bảy, về văn hóa - xã hội, cần tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng những biện pháp quyết liệt, đồng bộ đối với các chỉ tiêu còn đạt thấp trong lĩnh vực y tế; khôi phục sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân sau sự cố môi trường biển, vùng thường xuyên bị thiên tai, vùng nghèo; khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo; quan tâm công tác giáo dục, đào tạo nhằm đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Xử lý nghiêm các vụ việc giáo viên hành hung, đánh học sinh, gây phản cảm trong xã hội. Xiết chặt kỷ luật kỷ cương trường học, xây dựng trường học thân thiện, bảo đảm môi trường giáo dục được lành mạnh. Năm 2019, chúng ta tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là một sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, chúng ta sẽ nhìn lại 30 năm tái lập tỉnh, rút ra những bài học kinh nghiệm có ý nghĩa lịch sử, nhất là trong thời kỳ tiến hành công cuộc đổi mới để hoạch định những định hướng lớn, những bước đi mới trong quá trình phát triển của chặng đường tiếp theo.

Hiện nay, nhiều dự án về công nghiệp, thương mại và du lịch đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh còn thiếu nguồn nhân lực có tay nghề, nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực phục vụ ngành du lịch. Vì vậy, trong năm 2019, UBND tỉnh cần có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, tăng cường liên kết giữa cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp, đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, công nghiệp.

UBND tỉnh cũng cần ưu tiên nguồn lực để phát triển ở những vùng có nhiều khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng bị thiên tai, chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; có cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư cho vùng đặc biệt khó khăn, vùng cồn bãi; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu về giảm nghèo năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ta ngang mức bình quân của cả nước.

Thứ tám, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Chủ động có giải pháp để ổn định tình hình, giữ vững an ninh trật tự trên tất cả các địa bàn trong mọi tình huống, nhất là địa bàn vùng đồng bào có đạo, địa bàn triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh. Tập trung các biện pháp đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Thứ chín, thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về kiện toàn, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Vừa qua, chúng ta đã tích cực chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm cấp phó, giảm biên chế trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Có thể nói, bước đầu chúng ta đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tế bộ máy hành chính hiện nay vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, nhiều đầu mối, chức năng, nhiệm vụ chồng chéo, hoạt động kém hiệu quả.  

Vì vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của chính quyền các cấp; chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các sở, ngành; tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức; giảm số lượng cấp phó các phòng, ban đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục sắp xếp, đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp.

Tăng cường xây dựng chính quyền các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm những cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Năm 2019, chính quyền các cấp phải chủ động, tích cực tham gia chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp của nhiệm kỳ tới. Dự kiến, quý IV năm 2020, Đảng bộ tỉnh sẽ tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ XVII. Đây là sự kiện chính trị rất quan trọng. Ngay sau Hội nghị này, tôi đề nghị các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải khẩn trương ban hành ngay các chương trình, kế hoạch công tác năm 2019 của đơn vị, địa phương mình và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Người đứng đầu sở, ngành, địa phương phải theo sát thực tiễn, chỉ đạo điều hành quyết liệt ngay từ ngày đầu năm; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức trên mọi cương vị công tác, từ nhân viên đến lãnh đạo các phòng, ban, đến giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND các cấp phải nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thống nhất từ lời nói đến hành động, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và 5 năm 2016 - 2020. Chúng ta cần phải có quyết tâm vươn lên mạnh mẽ, phải nỗ lực phấn đấu để tỉnh ta không chỉ năm sau phát triển hơn năm trước mà phải phát triển nhanh hơn và bền vững hơn để không bị tụt hậu so với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thưa các đồng chí,

Đánh giá đúng tình hình, đề ra được các nhiệm vụ, giải pháp là công việc định hướng rất quan trọng để tỉnh nhà phát triển. Nhưng quan trọng, quyết định hơn là chính quyền các cấp phải kiên quyết, năng động, sáng tạo, chỉ đạo tổ chức chức thực hiện có kết quả cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Tôi tin tưởng và mong rằng, sau Hội nghị này, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương sẽ cùng với toàn quân, toàn dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra, góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dịp đầu năm mới 2019 và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chúc toàn thể các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý từ trong bài phát biểu.

 

,