.
Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập phường Bắc Nghĩa (2-1-2004 - 2-1-2019)

Dấu ấn 15 năm

.
13:51, Thứ Năm, 27/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) được thành lập theo Nghị định số 07/NĐ-CP ngày 2-1-2004 của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua 15 năm đoàn kết một lòng để xây dựng và phát triển, đến nay, Đảng bộ phường Bắc Nghĩa đã vững bước đi lên và đạt nhiều thành quả trên các lĩnh vực.

Trước những khó khăn của thời điểm mới thành lập, Đại hội Đảng bộ phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2005-2010 đã vạch ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhằm củng cố, xây dựng và phát triển phường Bắc Nghĩa.

Đây cũng là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự đổi mới toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội phường Bắc Nghĩa. Điểm nổi bật thời kỳ này là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiểu thủ công nghiệp-dịch vụ thương mại (TTCN-DVTM) và nông nghiệp toàn diện, xây dựng nhà văn hóa các khu dân cư, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của chính quyền, công an, trạm y tế, trường học...

Nhiệm kỳ 2010-2015, với mục tiêu tiếp tục xây dựng và phát triển phường giàu đẹp, văn minh, Bắc Nghĩa đã thực hiện mạnh mẽ việc nâng cấp, chỉnh trang đô thị trên địa bàn, từng bước hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, xây dựng thiết chế văn hóa thông tin cơ sở đồng bộ, tăng cường quốc phòng-an ninh, xây dựng cả hệ thống chính trị vững mạnh. Đến nay, qua 3 lần đại hội, Đảng bộ phường đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu.

Bắc Nghĩa đang từng bước xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.
Bắc Nghĩa đang từng bước xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Trong tổ chức hoạt động, Đảng ủy luôn tự đổi mới phương thức lãnh đạo, giữ vai trò trung tâm đoàn kết trong Đảng và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huy động tốt sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân để xây dựng phường Bắc Nghĩa ngày càng phát triển vững mạnh, tiến tới đạt chuẩn văn minh đô thị.

Thắng lợi lớn nhất trong 15 năm qua là Đảng bộ và nhân dân phường đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, đúng hướng, từ cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp sang cơ cấu kinh tế TTCN-DVTM và nông nghiệp; trong đó, TTCN chiếm tỷ trọng 39%, DVTM chiếm 44%, nông nghiệp chiếm 7%.

Các ngành nghề phát triển đa dạng từ quy mô đến chất lượng, mạng lưới dịch vụ thương mại phát triển rộng khắp, phục vụ đắc lực cho nhu cầu xã hội, như: mộc mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, ngành gia công cơ khí, sản xuất hàng tiêu dùng...

>> Sôi nổi phong trào văn hóa-văn nghệ và thể dục-thể thao

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phường đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu vùng sản xuất lúa chuyên canh tập trung có năng suất, chất lượng cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tăng 5,6%/năm.

Hiện, phường đang tập trung chỉ đạo có hiệu quả các mô hình trọng điểm trong trồng trọt, chăn nuôi, quan tâm phát triển kinh tế tổng hợp vùng đồi 327. Đến nay, trên địa bàn phường có 35 cơ sở nuôi gia súc, gia cầm tập trung và 3 trang trại. Giá trị sản xuất nông nghiệp toàn diện năm 2018 thực hiện được 32,5 tỷ đồng. Thu ngân sách trên địa bàn phường năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể: năm 2005, tổng thu ngân sách đạt 2,5 tỷ đồng, đến năm 2018 đạt 8,8 tỷ đồng, tăng bình quân 18%/năm.

Đến nay, Bắc Nghĩa đã hoàn thành quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính của phường, các khu đất ở mới, cụm tiểu thủ công nghiệp, khu đất nhà ở thương mại phía bắc đường Lê Lợi và phía nam đường Lý Thái Tổ với tổng diện tích 17 ha, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị. Tỷ lệ cấp biển số nhà trên địa bàn phường đạt 39%. Phường huy động tốt các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật-xã hội theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng.

Những thành quả đạt được trong 15 năm qua đều gắn với kết quả thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận với chính quyền phường Bắc Nghĩa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường, Mặt trận và các đoàn thể luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động đổi mới phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp các lực lượng, quần chúng vào tổ chức, hoạt động có chiều sâu, nền nếp, đã khơi dậy trong các khu dân cư phong trào thi đua sôi nổi, thắm đậm tình làng nghĩa xóm.

Tiêu biểu là các phong trào, các cuộc vận động lớn như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc, tiến bộ; lập nghiệp bảo vệ Tổ quốc; xứng danh anh Bộ đội Cụ Hồ; tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng bảo vệ Tổ quốc; đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo; nhân đạo từ thiện...

Trong thời gian tới, phường Bắc Nghĩa tiếp tục tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các cấp, ngành, Mặt trận, các đoàn thể. Qua đó, tiếp tục tạo sự đồng thuận, tin tưởng, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ phường đề ra.

Với những nỗ lực, phấn đấu vượt bậc của Đảng bộ và nhân dân qua 15 năm xây dựng, phát triển, phường Bắc Nghĩa đã 2 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen, năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Đảng bộ được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh 15 năm liên tục (từ năm 2004 đến năm 2018), trong đó có 6 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Hoàng Văn Thụ, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Nghĩa
 

,