.

Ủy ban MTTQVN xã Vạn Trạch (Bố Trạch): Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

.
08:58, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết toàn dân tộc, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) đã tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ, đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đồng chí Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch, Vạn Trạch là một trong những đơn vị nổi bật với các phong trào thi đua yêu nước. Với tinh thần chủ động, 5 năm qua (2013-2018), Ủy ban MTTQ xã Vạn Trạch đã đề ra nhiều kế hoạch và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Ngày vì người nghèo", “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,… thu hút đông đảo các tầng lóp nhân dân tham gia.

Đồng thời, MTTQ xã đã xây dựng mô hình “Điểm sáng chấp hành pháp luật” ở KDC thôn Dinh; mô hình điểm về “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở KDC thôn Tròn; mô hình “KDC kiểu mẫu” ở thôn Mới...

Qua các phong trào thi đua, đã phát huy được sức mạnh và tinh thần tự quản của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế, góp phần thực hiện chính sách giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, nâng cao dân trí, bảo đảm và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây hệ thống chính trị trên địa bàn vững mạnh.

Ủy ban MTTQ xã Vạn Trạch phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.
Ủy ban MTTQ xã Vạn Trạch phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Bà Hà Thị Nhỉ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vạn Trạch cho biết, để đạt được kết quả trên, MTTQ xã cùng với các tổ chức thành viên đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Nhiều hộ gia đình đã tận dụng tiềm năng thế mạnh về ao hồ mặt nước, phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao và tạo được việc làm cho nhiều lao động khác.

Tiêu biểu có gia đình ông Hồng ở thôn Bắc, ông Háo ở thôn Dài và nhiều gia đình khác. Ủy ban MTTQ xã cũng tích cực chú trọng tuyên truyền, khuyến khích bà con tham gia xuất khẩu lao động. Hiện nay, toàn xã có 752 lao động đang làm việc ở nước ngoài; ước tính thu về 150 tỷ đồng/năm.

Phát huy tinh thần dân chủ, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, giải thích cho nhân dân về chủ trương, mục tiêu, nghĩa vụ khi tham gia xây dựng nông thôn mới; vận động sức dân đóng góp kinh phí đối ứng cùng với Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, như: đường giao thông, kênh mương, trường học, nhà văn hóa thôn, sân vận động với tổng số tiền ước tính 32,5 tỷ đồng; trong đó, đóng góp xây dựng đường bê tông nông thôn mới với chiều dài 34.196m, tổng kinh phí là 23,94 tỷ đồng. Nhờ đó, Vạn Trạch là một trong những xã trên toàn huyện về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng trong những năm qua, thực hiện chủ trương đột phá của Đảng bộ huyện Bố Trạch (nhiệm kỳ 2015-2020) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với UBND xã tích cực vận động nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa toàn diện đất nông nghiệp và nhận được sự đồng thuận cao của toàn dân trên địa bàn xã, với tổng kinh phí đóng góp trên 800 triệu đồng và 1.230 ngày công lao động.

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ xã đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; mỗi hộ gia đình đều có trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, phấn đấu đạt gia đình văn hóa, góp phần xây dựng và duy trì danh hiệu làng văn hóa.

Tính đến nay, toàn xã có 1.590 hộ đạt gia đình văn hóa (89,7%) tăng 11,9% so với năm 2013; 12/12 khu dân cư đều đạt danh hiệu “Làng văn hóa”; trong đó nổi bật có KDC Bắc Lộc đạt danh hiệu “Làng văn hóa" 18 năm liên tục.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận của MTTQ xã trong 5 năm qua là đã tổ chức tốt cuộc vận động "Ngày vì người nghèo". Qua đó, đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" với số tiền trên 100 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ xã đã giúp 9 hộ nghèo trên địa bàn vươn lên thoát nghèo; hỗ trợ trên 120 triệu đồng giúp các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó...

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã còn phối hợp với UBND xã, Hội CCB, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Quỹ tín dụng nhân dân xã Vạn Trạch xây được 47 nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, nhà tình nghĩa với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, Ủy ban MTTQ xã cũng đã phối hợp với các nhà hảo tâm thực hiện trao quà cứu trợ lũ lụt, phân bổ các nguồn cứu trợ ủng hộ của các cấp trong các dịp lễ, tết, thiên tai, lũ lụt, giáp hạt cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo,... trị giá 275 triệu đồng, trên 50 tấn gạo và các loại thực phẩm khác. Từ đó, góp phần ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của nhân dân trên địa bàn.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã Vạn Trạch tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, mở rộng đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình an sinh xã hội.

Đồng thời, MTTQ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và xây dựng "Quỹ vì người nghèo"; quan tâm chăm lo những người khó khăn trong cuộc sống, gia đình chính sách, các nạn nhân chất độc da cam.

“Đặc biệt MTTQ xã chú trọng việc phát hiện, xây dựng các nhân tố điển hình tiên tiến trong các phong trào, qua đó kịp thời nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, làm cho phong trào thi đua trên địa bàn xã Vạn Trạch ngày càng lan tỏa trong cộng đồng dân cư”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vạn Trạch Hà Thị Nhỉ chia sẻ thêm.

Hương Trà

 

,