.

Ủy ban MTTQVN tỉnh: Đẩy mạnh phong trào phòng, chống ma túy

.
11:35, Thứ Bảy, 17/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể đến tận  Mặt trận cơ sở. Nhờ vậy, sau nhiều năm triển khai thực hiện, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho các tập thể và cá nhân trong thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về phòng, chống ma tuý trong tình hình mới.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho các tập thể và cá nhân trong thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW về phòng, chống ma tuý trong tình hình mới.

Toàn tỉnh hiện có 131/159 xã, phường, thị trấn với 2.455 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 915 người nghiện có hồ sơ quản lý, 204 đối tượng cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, 208 đối tượng cai nghiện tại trung tâm trở về cộng đồng. Số liệu thống kê này cho thấy, tình hình ma túy trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua diễn biến khá phức tạp.

Trước tình trạng tệ nạn ma túy ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phát động Mặt trận các cấp đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Để nội dung chỉ thị thực sự phát huy hiệu quả, Ủy ban MTTQVN tỉnh và Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng người dân.

Ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TW, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo Mặt trận các cấp tích cực phối hợp với công an, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn dân cư, đặc biệt là công tác phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, Ủy ban MTTQVN tỉnh và Mặt trận các cấp đã vận động họ tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào công giáo đấu tranh, phòng, chống ma túy.

Để nâng cao hiệu quả, công tác tuyên truyền luôn được Ủy ban MTTQVN tỉnh và Mặt trận các cấp đổi mới về hình thức, nội dung. Nhờ vậy, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống ma túy đều đến được với mọi tầng lớp nhân dân.

Để cụ thể hoá chương trình hành động và kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên và các sở, ban, ngành liên quan đưa các nội dung phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới của Chỉ thị số 21-CT/TW vào chương trình công tác trọng tâm hàng năm.

Đặc biệt, Mặt trận các cấp đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cùng với công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung phòng, chống ma túy vào các nội dung hoạt động và các phong trào thi đua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ trì, hướng dẫn các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường thị trấn, cơ quan không có tội phạm ma túy và người nghiện ma túy”.

Qua triển khai đề án, đội ngũ cán bộ Mặt trận xã và các tầng lớp nhân dân đã được tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Phòng, chống ma túy...

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện phòng, chống tội phạm ma túy, hàng năm, Mặt trận các cấp đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan xây dựng và duy trì những mô hình, điển hình trong công tác phòng, chống ma túy. Từ năm 2008 đến nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã duy trì được 25 mô hình về phòng, chống ma túy; 2 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cai nghiện tại cộng đồng, 4 xã thí điểm cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp cũng phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức cho các khu dân cư, hộ gia đình, các nhà hàng, khách sạn ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội. Các khu dân cư, xã, phường, thị trấn được chọn chỉ đạo xây dựng mô hình điểm đã nghiêm túc thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực; ý thức của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Công tác phối hợp giúp đỡ, động viên những người vi phạm pháp luật đặc xá trở về sinh sống nơi cộng đồng dân cư cũng được Mặt trận các cấp quan tâm. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ thiết thực như: cho vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình các bệnh nhân AIDS tử vong và những trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS...

Với những người không may nhiễm HIV, Mặt trận các cấp thường xuyên phối hợp thăm hỏi, giúp đỡ, tuyên truyền, tư vấn, động viên họ không mặc cảm và tái hòa nhập cộng đồng.

Có thể nói, những năm qua, sự vào cuộc của Ủy ban MTTQVN tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm ma túy đã góp phần phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng số lượng tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích đã đạt được, tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 16-3-2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen. Đây chính là động lực quan trọng để Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục nỗ lực, chung tay cùng các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Đ.Nguyệt
 

,