.
Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa X):

Chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của thanh niên

.
10:30, Thứ Bảy, 03/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua 10 năm đi vào cuộc sống, Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã tạo ra những chuyển biến tích cực, có nhiều khâu đột phá, thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở Quảng Bình phát triển mạnh mẽ.

Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 25, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và ý thức công dân cho thanh niên được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nhiều nét mới cả về nội dung và phương thức, góp phần hình thành thế hệ trẻ Quảng Bình có phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương từng bước phát triển nhanh và bền vững.

Tiêu biểu, các tổ chức đoàn, hội, đội đã tích cực triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác”. Trong 10 năm qua, 116 cá nhân và 43 tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc đã được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tại tỉnh và 17 cá nhân đã vinh dự tham gia Đại hội “Thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác” toàn quốc.

Nhiều tấm gương thanh niên dũng cảm cứu người trong các trận bão lũ lịch sử năm 2010, 2013 và 2016 đã được tuyên dương, trong đó có 91 thanh niên dũng cảm được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn.

Đáng chú ý, môi trường học tập cho thanh niên cũng được cải thiện đáng kể với nhiều cơ hội, điều kiện nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo triển khai phong trào “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đặc biệt là ngành giáo dục triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học.

Lực lượng ĐVTN giúp dân dọn dẹp vệ sinh sau lũ lụt.
Lực lượng ĐVTN giúp dân dọn dẹp vệ sinh sau lũ lụt.

Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tư vấn mùa thi, định hướng học nghề, việc làm cho học sinh cuối cấp, trao tặng 5.126 suất quà, học bổng và giải thưởng cho học sinh trị giá hơn 4 tỷ đồng, triển khai rộng rãi chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Bình” gây quỹ hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó trị giá 2,4 tỷ đồng...

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tư vấn, hỗ trợ thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm đạt kết quả tích cực. Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương.

Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên và tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã phối hợp truyền thông tư vấn, hướng nghiệp cho 67.259 ĐVTN, mở 23 lớp dạy nghề cho 741 lao động nông thôn, tổ chức 83 buổi tư vấn việc làm và học nghề cho 49.274 lượt ĐVTN, cung ứng, giới thiệu việc làm cho 24.569 lao động trong nước và 4.829 ĐVTN xuất khẩu lao động.

Các cấp bộ  Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng CSXH...

Để triển khai có hiệu quả nội dung xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, phát triển toàn diện, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo triển khai phong trào “Đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần” với nhiều giải pháp phong phú, hình thức đa dạng.

Nhiều mô hình mới, sáng tạo đã phát huy tác dụng, có sức lan tỏa cao, góp phần nâng cao thể lực, định hướng và xây dựng lối sống, nếp sống lành mạnh trong thanh niên, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực.

Thực hiện Nghị quyết 25, các cấp bộ Đoàn đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng Đoàn thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giảm nhanh các cơ sở đoàn yếu kém; đầu tư nguồn lực cho cơ sở, quan tâm nhiều đến các địa bàn ít đoàn viên, các đối tượng thanh niên đặc thù.

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích, đề cao và phát huy vai trò tự rèn luyện, tự tu dưỡng, khả năng tự hoàn thiện mình của thanh thiếu nhi dưới sự định hướng, hỗ trợ tốt nhất của tổ chức đoàn, hội, đội.

Các cấp bộ Đoàn đã phát động thường xuyên, liên tục các phong trào hành động cách mạng, các chương trình thi đua tạo môi trường, sân chơi cho thanh thiếu nhi tự rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Từ năm 2008 đến nay, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện được 5 chương trình, dự án và 24 công trình, phần việc cấp tỉnh, 306 công trình, phần việc cấp huyện và 2.945 công trình, phần việc cấp cơ sở, với tổng trị giá gần 266 tỷ đồng. Nổi bật là việc triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều cách làm sáng tạo, tiêu biểu là chương trình "Thắp sáng đường quê" đã thực hiện được 349 tuyến đường, thắp sáng hơn 400 km đường trị giá trên 5 tỷ đồng...

Cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, được sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, gia đình, nhà trường và các lực lượng xã hội trong đó có tổ chức đoàn, hội, đội, bằng sự nỗ lực tự rèn luyện, phấn đấu vươn lên, thanh niên Quảng Bình đã có những bước chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động.

Nhìn chung, đại bộ phận thanh niên ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và nhân dân, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước, thể hiện rõ lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lối sống vì cộng đồng.

Thanh niên Quảng Bình luôn thể hiện là lực lượng xung kích, tình nguyện, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đảm nhận những việc khó khăn, gian khổ khi Đảng, Tổ quốc và nhân dân yêu cầu, xứng đáng là những chủ nhân hiện tại và tương lai của quê hương Quảng Bình.

Lê Tâm

 

,