.

Nông dân Gia Ninh nỗ lực thoát nghèo

.
09:49, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Nông dân xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả; đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Bắc Ngũ là một trong những hộ thoát nghèo thành công ở Gia Ninh trong 2017. Trước đây, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất.

Năm 2015, hưởng ứng chủ trương giảm nghèo của địa phương, anh Tuấn đã mạnh dạn vay 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để cải tạo hơn 1,3ha diện tích đất hoang, đầu tư nuôi cá kết hợp nuôi ếch thương phẩm. Nhờ chủ động trong phát triển kinh tế gia đình, đến nay, ngoài nuôi ếch, nuôi cá, gia đình anh Tuấn còn đầu tư nuôi bồ câu sinh sản, mỗi năm thu nhập từ 30-35 triệu đồng.

Nhiều mô hình kinh tế ở xã Gia Ninh phát huy tốt hiệu quả nhờ tìm được hướng đi mới.
Nhiều mô hình kinh tế ở xã Gia Ninh phát huy tốt hiệu quả nhờ tìm được hướng đi mới.

Giữa năm 2017, được sự hỗ trợ về kỹ thuật từ Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo, gia đình anh Tuấn đã đầu tư 60 triệu đồng (trong đó 50 triệu đồng do Hội Nông dân xã hỗ trợ theo hình thức cho vay với lãi suất thấp) để nuôi thêm dê. Anh Tuấn cho biết, trong chăn nuôi rất dễ xảy ra rủi ro, chính vì vậy, anh phát triển kinh tế theo mô hình đa dạng vật nuôi. Với sự nỗ lực trong phát triển kinh tế và qua bình xét của thôn và xã, đến cuối năm 2017, gia đình anh đã đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Xã Gia Ninh hiện có gần 1.500 hội viên Hội Nông dân, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 5,5%, giảm so với năm 2013 gần 14%. Trong những năm qua, với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm của chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã Gia Ninh đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người nghèo và cận nghèo; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn hội viên phát huy những thuận lợi về điều kiện tự nhiên của địa phương, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao. "Hội Nông dân xã thường xuyên động viên cán bộ, hội viên nông dân triển khai các mô hình mới, cách làm hay trong phát triển kinh tế...

Hàng năm, hội giảm được từ 10-20 hộ nghèo. Đời sống của các hội viên từng bước được cải thiện đáng kể",  ông Trần Ngọc Diện, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Ninh chia sẻ.

Thực tế cho thấy, việc tháo gỡ khó khăn về tài chính cho nông dân chính là nguồn lực để hỗ trợ tích cực cho nông dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững. Vì vậy, để công tác giảm nghèo mang lại kết quả hơn nữa, không có hộ tái nghèo, thời gian tới, nông dân xã Gia Ninh rất cần sự đầu tư hỗ trợ về kỹ thuật, chuyển giao KHKT của các cấp, ngành liên quan.

Qua đó, xây dựng nên các mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển kinh tế. Mặt khác, các chính sách cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo cần được quan tâm mở rộng để bà con được tiếp cận với tất cả các nguồn vốn vay. Có như vậy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã Gia Ninh mới được đẩy mạnh, giúp bà con vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương.

Hiền Phương

 

,