.

Khó khăn trong phát triển công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh

.
22:09, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh là nhiệm vụ quan trọng của các cấp công đoàn. Tuy nhiên, hiện nay, việc vận động thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Xác định công tác phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước là hoạt động hết sức quan trọng của các cấp công đoàn, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh.

Theo ông Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, căn cứ chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 9-8-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước; phối hợp với chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện Nghị định 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập các tổ chức chính trị-xã hội trong các doanh nghiệp.

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã chủ động khảo sát, nắm bắt tình hình doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở ngành, nghề đăng ký kinh doanh, về số lượng lao động các doanh nghiệp để giao kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở cho các công đoàn trực thuộc.

Việc vận động thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh đang gặp nhiều khó khăn.
Việc vận động thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực để đẩy mạnh công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, như: thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh; tổ chức hội nghị chuyên đề; phân công trách nhiệm cụ thể cho các ủy viên ban thường vụ, cán bộ chuyên viên cơ quan LĐLĐ tỉnh trực tiếp với ban thường vụ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tích cực vận động phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn...

Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình vận động, thành lập tổ chức công đoàn ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động trên địa bàn tỉnh ta đều có quy mô vừa và nhỏ, mang tính chất gia đình và sử dụng ít lao động.

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp hoạt động không ổn định, cầm chừng. Một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh sử dụng nhiều lao động, đủ điều kiện thì không mặn mà, quan tâm đến việc thành lập tổ chức công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, công tác thành lập tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp này là hết sức khó khăn.

Tính đến ngày 31-10-2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động thành lập được 11 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh (đạt 42,3% kế hoạch), phát triển 263 đoàn viên trong các công đoàn mới thành lập (đạt 39,4% kế hoạch). Toàn tỉnh có 1.158 công đoàn cơ sở, 49.756 đoàn viên.

Ông Lê Minh Toàn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Minh Hóa cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện Minh Hóa, đa số các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đều có quy mô rất nhỏ. Hầu hết đều hoạt động theo tính chất gia đình nên không đủ điểu kiện để vận động thành lập tổ chức công đoàn.

Theo điều kiện thực tế của huyện, năm nay, LĐLĐ tỉnh không giao chỉ tiêu thành lập công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh cho LĐLĐ huyện Minh Hóa. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện có 2 doanh nghiệp có đủ điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn, thế nhưng việc vận động gặp nhiều khó khăn do họ không muốn thành lập tổ chức công đoàn”. Theo ông Lê Minh Toàn, năm 2017, huyện Minh Hóa cũng không thành lập được tổ chức công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh nào.

Công đoàn cơ sở là tổ chức có thể cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp, người lao động. Việc thành lập công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh bảo đảm mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa phát triển sản xuất và bảo đảm cuộc sống, quyền, lợi ích của người lao động.

Với vai trò vô cùng quan trọng đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định, trong thời gian tới, việc phát triển tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn, qua đó, nhằm bảo vệ quyền, lợi chính đáng cho người lao động.

Đ.N
 

,