.

Trường THCS Tân Hóa: Điểm sáng trong phong trào học tập và làm theo Bác

.
10:52, Thứ Hai, 29/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Khắc ghi lời dạy của Bác "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người", những năm qua, tập thể giáo viên và học sinh Trường THCS Tân Hóa không ngừng nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, thi đua dạy tốt, học tốt và trở thành đơn vị điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Minh Hóa.

Trường THCS Tân Hóa đóng trên vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao so với mặt bằng chung của huyện. Một bộ phận cha mẹ học sinh nơi đây chưa nhận thức sâu sắc về công tác giáo dục, chưa thực sự chăm lo đến việc học tập của con em mình. Bên cạnh đó, địa bàn xã thuộc vùng trũng, thấp, đến mùa mưa bão thường bị ngập lụt dài ngày gây thiệt hại lớn đến cơ sở vật chất, cảnh quan của trường.

Những yếu tố trên ảnh hưởng lớn đến sự phát triển giáo dục toàn diện trên địa bàn xã Tân Hóa nói chung, công tác dạy và học của nhà trường nói riêng. Mặc dù vậy, với quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, tập thể Trường THCS Tân Hóa đã tập trung sức mạnh đoàn kết, ra sức nỗ lực, vượt khó, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Hoàng Ngọc Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hóa cho biết: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết với nghề, có phẩm chất đạo đức tốt.

Giờ sinh hoạt tập thể của học sinh Trường THCS Tân Hoá.
Giờ sinh hoạt tập thể của học sinh Trường THCS Tân Hoá.

Chi bộ trường đã nghiêm túc triển khai, quán triệt nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên trong nhà trường; rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của đơn vị trường học và xem đây như một tiêu chí để đánh giá, biểu dương, khen thưởng hàng năm. Việc làm này đã khơi dậy ý thức mỗi đảng viên, cán bộ, giáo viên về tinh thần, thái độ phục vụ, quan tâm chăm lo hơn đến học sinh, đến chất lượng giáo dục của đơn vị".

Chi bộ Trường THCS Tân Hóa đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện các cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Tất cả đều được thể hiện mô phạm trong môi trường giáo dục và thu hút sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên thông qua việc lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác vào các tiết dạy bộ môn, các hoạt động ngoài giờ cũng như các chương trình của Đoàn, Đội tổ chức. Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục-thể thao, văn hóa, văn nghệ nhằm tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, học sinh có cơ hội giao lưu, rèn luyện thân thể theo gương Bác.

Với phương châm "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau", học đi đôi với làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể, cấp ủy nhà trường đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên cùng Liên đội tổ chức nhiều hoạt động phong phú, mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Chi ủy luôn thực hiện tốt việc nêu gương đi đầu trong lời nói, cử chỉ, tác phong, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn trường; thường xuyên trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ cũng như những vướng mắc, khó khăn.

Định kỳ cuối mỗi học kỳ, cuối năm học, chi bộ kết hợp việc đánh giá hoạt động dạy học của nhà trường với đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, khen thưởng kịp thời cá nhân tiêu biểu nhằm nhân rộng điển hình trong toàn đơn vị; đồng thời nghiêm túc phê bình, uốn nắn những cá nhân có nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm.

Trường THCS Tân Hóa hiện có 23 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Chi bộ trường có 18 đảng viên với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vốn kiến thức đạt chuẩn 100%, trong đó có 15/18 đồng chí đạt trên chuẩn. Hàng năm, trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và chuyển cấp đạt 100%.

Riêng năm học 2017-2018, trường tham gia đầy đủ các cuộc thi do ngành tổ chức và đạt 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích cấp huyện, 1 giải ba cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học; 1 giải nhì và 1 giải ba học sinh giỏi môn địa lý lớp 9 cấp huyện; 2 giải khuyến khích môn lịch sử và môn ngữ văn lớp 9 cấp huyện.

Điển hình giáo viên năng động, sáng tạo, đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường có các thầy, cô giáo: Cao Hùng Thọ, Đinh Xuân Hoàng, Đinh Thị Ánh Nguyệt, Trần Thị Mỹ Hạnh, Trần Thị Tố Loan...

Đặc biệt, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đến nay, trường đã có đủ phòng học bảo đảm cho dạy học một ca, cảnh quan khuôn viên trường, lớp học được tu sửa khang trang, sạch, đẹp và tăng trưởng theo hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Trao đổi với phóng viên, bà Đinh Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa chia sẻ: "Đội ngũ cán bộ, giáo viên, đảng viên của Trường THCS Tân Hóa luôn nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của mình và tích cực, tự giác trong đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và đặc biệt là không áp lực về chỉ tiêu.

Những năm qua, trường luôn duy trì tốt số lượng học sinh (không có học sinh bỏ học), đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của năm học sau luôn cao hơn năm học trước. Trường là tập thể điển hình của huyện Minh Hóa vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Hiền Chi

 

,