.

Những "bông hoa" dâng lên Đại hội

.
13:29, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong làm kinh tế cũng như công tác hội. Họ thực sự là những bông hoa thơm ngát dâng lên Đại hội Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023…

Chị Hồ Thị Xăn (bên trái) cùng cán bộ xã Trọng Hóa vượt núi băng rừng về các bản vận động bà con phát triển kinh tế.
Chị Hồ Thị Xăn (bên trái) cùng cán bộ xã Trọng Hóa vượt núi băng rừng về các bản vận động bà con phát triển kinh tế.

Một giáo dân vượt khó làm giàu

Hội viên Nguyễn Văn Hùng, giáo dân ở xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn là chủ nhân của cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ, vật liệu xây dựng (gạch không nung), trang trại chăn nuôi lợn, trồng và thu mua ớt xuất khẩu.

Hiện trang trại anh có diện tích 2.650m2, hàng năm sản xuất 1,4 triệu viên gạch với doanh thu 1,7 tỷ đồng/năm và nuôi trên 200 con lợn thịt. Mô hình của anh có vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng, duy trì ổn định từ năm 2012 đến nay. Năm 2017, tổng doanh thu của mô hình đạt khoảng 4 tỷ đồng, lãi ròng đạt trên 500 triệu đồng.

>> Phát huy vai trò nòng cốt của nông dân, góp phần xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh, bền vững

Ngoài địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch, anh Hùng còn ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp để thu mua ớt chế biến xuất khẩu cho nông dân huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch.

Anh còn tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ớt xuất khẩu, tăng dần diện tích từ 20 ha lên 50 ha. Mô hình kinh tế của anh giải quyết việc làm thường xuyên cho 18 lao động, bình quân thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng; tạo việc làm thời vụ cho 34 lao động với thu nhập khá; giúp đỡ 7-8 hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng cách cho mượn vốn để làm ăn với mức bình quân 50 triệu đồng/năm. Anh cũng thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật trồng ớt xuất khẩu cho 10-15 hộ khó khăn.

Làm giàu từ nấm sạch

Nhờ mô hình sản xuất, kinh doanh vật tư trồng nấm, thu mua, chế biến, tiêu thụ các loại nấm ăn, nấm dược liệu mà anh Nguyễn Quốc Hương, ở xã Sơn Lộc (Bố Trạch) đã vươn lên làm giàu.

Mô hình của anh có vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng với quy mô nhà xưởng, nhà kho có diện tích 8.700m2. Anh trồng các loại nấm: sò, rơm, mộc nhĩ, linh chi và đầu tư các loại máy móc để sản xuất, chế biến các loại sản phẩm từ nấm. Với mô hình này, mỗi năm anh cho xuất xưởng 2 tấn nấm linh chi, 20 tấn nấm mộc nhĩ, 60 tấn nấm sò, 3 tấn nấm rơm và sản xuất, tiêu thụ 650 lít rượu linh chi…

Nhờ mô hình trồng và kinh doanh nấm, mỗi năm gia đình anh thu lãi ròng 830 triệu đồng. Mô hình duy trì ổn định từ năm 2014 đến nay, qua đó đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 27 lao động với mức lương bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, mô hình của anh đã có sự liên kết với nhiều tổ hợp tác sản xuất nấm trên địa bàn, tạo việc làm cho hàng trăm người lao động nông thôn.

Tỷ phú ở Phong Nha

Tận dụng tiềm năng nuôi cá lồng ở Sông Son và tiềm năng du lịch ở Phong Nha, anh Hoàng Văn Thái, Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân thôn Xuân Tiến, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch đã đầu tư 3 tỷ đồng để xây dựng mô hình nuôi cá lồng và vận chuyển hành khách du lịch. Đến nay, anh đã có 3 lồng nuôi cá trắm cỏ, 1 lồng nuôi cá chình, 1 thuyền du lịch Phong Nha và 1 thuyền du lịch hang Tối.

Với mô hình này, anh Thái đạt doanh thu mỗi năm 1,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi trừ chi phí đạt 1,3 tỷ đồng. Mô hình nuôi cá lồng của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động có thu nhập bình quân 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Với sự nỗ lực của mình, anh Thái đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích sản xuất kinh doanh giỏi. Bản thân anh cũng được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ năm 2012 đến nay.

Hoa của núi rừng

Xinh đẹp, giỏi giang, năng động, hết lòng vì công việc là những gì chúng tôi cảm nhận được từ Hồ Thị Xăn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa. Hội Nông dân xã Trọng Hóa có tổng số 476 hội viên, được cơ cấu 18 chi hội, 8 tổ nông dân. Trong những năm qua, Hội Nông dân xã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Với sự năng động của chị Xăn, hội viên nông dân luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm, thi đua lao động, tham gia phát triển kinh tế; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, hội đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, điển hình trên các lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ tổng hợp, phát triển kinh tế trang trại.

Hiện trong xã đã có nhiều hội viên có thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm như: hộ anh Hồ Eng bản Khe Rôông, Hồ Thon bản Sy, Hồ Thị Thon, Hồ Thị Mười ở bản La Trọng 1, Hồ Thị Thanh ở bản Hưng… Chị Hồ Thị Xăn đã được các cấp hội, UBND huyện khen thưởng.

Việt Hà

 

,