.

Đảng bộ thị xã Ba Đồn: Đổi mới công tác tuyên truyền trong tình hình mới

.
08:03, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong tình hình mới, thời gian qua, Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thị ủy triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung, lĩnh vực tuyên truyền của Đảng. Những hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, có nhiều đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn đã kịp thời định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn, Ban Tuyên giáo Thị ủy đã kịp thời ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, công văn và sao gửi, biên tập các tài liệu tuyên truyền.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh và thị xã; tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm và những thành tựu đạt được của thị xã trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở thị xã Ba Đồn cơ bản ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Xác định được điều đó, Ban Tuyên giáo Thị ủy đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, về biển, đảo, công tác đối ngoại, phân giới cắm mốc và quản lý biên giới đất liền, bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển, các dự án trọng điểm trên địa bàn, phòng chống thiên tai, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Hàng năm, Ban Tuyên giáo Thị ủy phối hợp với Phòng Tư pháp thị xã, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thị xã tuyên truyền các bộ luật, văn bản mới của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo thị xã Ba Đồn học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng.
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo thị xã Ba Đồn học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng.

Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng được các cấp ủy Đảng trên địa bàn thị xã đẩy mạnh, đặc biệt là các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các chuyên đề hằng năm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Cao Xuân Đức, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Ba Đồn cho biết: "Bên cạnh công tác tuyên truyền, hàng tháng, Ban Tuyên giáo Thị ủy đã ban hành công văn định hướng nắm bắt dư luận xã hội cho đội ngũ báo cáo viên của Thị ủy và đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội.

Do vậy, Ban Tuyên giáo đã kịp thời nắm bắt được nhiều vấn đề quan trọng tác động đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để tham mưu cấp ủy kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân và định hướng dư luận xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn".

Ngoài những nội dung được tiếp thu tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Thị ủy đã sưu tầm, cung cấp, biên soạn thêm những nội dung gắn với thực tiễn của địa phương và những vấn đề mà dư luận quan tâm.

Nội dung thông tin tại các hội nghị báo cáo viên tập trung vào tình hình thời sự trong nước, thế giới, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, công tác đối ngoại, công tác tôn giáo, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch…

Công tác tuyên truyền miệng được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Ban Tuyên giáo Thị ủy đã chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền miệng, hàng tháng duy trì việc tổ chức hội nghị báo cáo viên Thị ủy đúng định kỳ.

Những nội dung tại các hội nghị báo cáo viên vừa có tính thời sự, vừa giới thiệu các chủ trương, chính sách của Đảng, vừa cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, vừa đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái thù địch.

Trên cơ sở nội dung thông tin, tài liệu tại các hội nghị báo cáo viên Thị ủy, đội ngũ báo cáo viên đã tham mưu tổ chức hội nghị ở cơ sở để thông tin, quán triệt cho đội ngũ tuyên truyền viên để tuyên truyền, định hướng đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng và trong toàn xã hội, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bám sát chủ trương của Đảng, định hướng của ngành Tuyên giáo, hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng của thị xã luôn thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, giáo dục, thông tin kịp thời những vấn đề thời sự được dư luận quan tâm; nêu gương người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là phản ánh khá toàn diện các phong trào thi đua yêu nước, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thông qua đó, góp phần quan trọng hình thành niềm tin, ý thức tự giác, cổ vũ tính tích cực hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Nói về công tác tuyên truyền trên địa bàn thị xã, đồng chí Trần Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn khẳng định: "Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, công tác tuyên truyền đã được các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc và có hiệu quả.

Nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, bám sát hướng dẫn, định hướng của Ban Tuyên giáo Thị ủy; hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và có nhiều đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn. Thông qua công tác tuyên truyền, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận trong nhân dân về các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Công tác tuyên truyền đã thể hiện vai trò quan trọng, vị trí tiên phong trong việc cung cấp và định hướng thông tin trước những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay".

Ban Thường vụ Thị ủy Ba Đồn đang để ra các giải pháp nhằm đổi mới thực sự cả về nội dung, cách thức công tác tuyên truyền theo hướng chủ động, kịp thời, nhạy bén, sâu sắc hơn, toàn diện hơn.

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ làm dư luận xã hội, Đảng bộ thị xã sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấy ủy đảng chú trọng đổi mới phương pháp tiếp cận, tăng cường đối thoại, trao đổi, tranh luận nhằm khắc phục tình trạng độc thoại truyền thống trong công tác tuyên truyền.

Theo đó, việc đổi mới công tác tuyên truyền bắt đầu từ việc nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh những vấn đề nhạy cảm mà dư luận đòi hỏi phải trả lời, thông tin nhanh, đi vào những nội dung trọng tâm, cốt lõi…

Hiền Chi
 

,