.

Chia sẻ khó khăn với phụ nữ nghèo

.
07:56, Thứ Ba, 04/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như: trao tặng quà, hỗ trợ con giống, xây dựng nhà mái ấm tình thương..., thời gian quan, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đồng Hới đã luôn dành sự quan tâm, sẻ chia cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, góp phần giúp cho phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống.

Là một trong những hội viên được Hội LHPN thành phố Đồng Hới hỗ trợ tiền sửa chữa nhà ở, chị Nguyễn Thị Thuyền, ở thôn Tây Phú, xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ thành phố thì không biết đến bao giờ tôi mới có điều kiện sửa lại căn nhà cho kiên cố. Từ khi ở trong ngôi nhà mới, mẹ con tôi không còn phải lo che chắn mỗi khi trời mưa gió”.

Gia đình chị Thuyền thuộc diện hộ nghèo của xã Quang Phú. Chồng chị mất đã lâu, một mình chị phải bươn chải để kiếm sống và nuôi hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Mọi chi phí trong gia đình đều phụ thuộc vào những đồng tiền ít ỏi mà chị kiếm được bằng tiền bán hàu ở chợ.

Cuối năm 2017, chị được Hội LHPN thành phố Đồng Hới hỗ trợ 15 triệu đồng để sửa chữa nhà, đồng thời kêu gọi Quỹ "Vì người nghèo" thành phố hỗ trợ chị Thuyền vốn làm ăn nhằm giúp chị thoát nghèo.

Hội LHPN thành phố Đồng Hới trao tặng quà cho các gia đình phụ nữ nghèo ở xã Dân Hóa (Minh Hóa).
Hội LHPN thành phố Đồng Hới trao tặng quà cho các gia đình phụ nữ nghèo ở xã Dân Hóa (Minh Hóa).

Cùng chung hoàn cảnh với gia đình chị Nguyễn Thị Thuyền, bà Phạm Thị Hoài ở thôn Đông Phú, xã Quang Phú cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng mất, bà sống với người con gái bị mù lại ốm đau bệnh tật liên miên. Hai mẹ con bà phải sống trong căn nhà đã xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng.

Trước hoàn cảnh khó khăn này, Hội LHPN thành phố Đồng Hới đã phát động quyên góp, hỗ trợ vật chất và ngày công để xây nhà mái ấm tình thương cho bà Hoài. Ngôi nhà được xây dựng kiên cố với tổng diện tích sử dụng là 46m2. Các hạng mục sân vườn, hàng rào đều được xây mới, với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Trong đó, cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Đồng Hới hỗ trợ 30 triệu đồng. Đây là hai trong số nhiều hội viên phụ nữ (HVPN) có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được Hội LHPN thành phố giúp đỡ làm mới và sửa chữa nhà ở.

Chị Trần Thị Duyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới cho biết, cùng với việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động giúp HVPN phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới đã tích cực vận động hội viên thực hiện mô hình “Mỗi cơ sở hội là một địa chỉ nhân đạo từ thiện” với mục đích kêu gọi, vận động quyên góp xây dựng quỹ tình thương để duy trì các hoạt động trao tặng quà, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương… cho phụ nữ nghèo.

Quỹ tình thương được xây dựng trên cơ sở phát động mỗi HVPN đóng góp từ 10.000 -12.000 đồng/người/năm. Hiện tại, 100% chi hội phụ nữ trong toàn thành phố đã xây dựng quỹ tình thương, quỹ thăm viếng hiếu hỉ. Các mô hình tiết kiệm để giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: “Nuôi heo vàng, ngàn yêu thương”, heo vàng nhân ái, heo đất, hũ gạo tình thương... được duy trì đều đặn.

Qua gần 2 năm thực hiện mô hình “Mỗi cơ sở hội là một địa chỉ nhân đạo từ thiện”, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới đã huy động từ sự đóng góp của HVPN, các nhà hảo tâm với số tiền 1,8 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, các cấp hội đã tổ chức thăm và tặng 1.093 suất quà với số tiền gần 520 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, HVPN nghèo gặp khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em nghèo học giỏi…; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng và sửa chữa 3 mái ấm tình thương với số tiền hơn 60 triệu đồng; trao tặng quà và sửa chữa 33 nhà ở sau bão số 10 -2017 cho các gia đình HVPN nghèo trị giá gần 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới còn dùng số tiền từ quỹ tình thương để duy trì “Nồi cháo tình thương” phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Trong 2 năm thực hiện “Nồi cháo tình thương” đã có hàng nghìn bệnh nhân được cán bộ, HVPN thành phố trao tận tay những bát cháo ấm nóng. Việc làm này không chỉ đơn thuần giúp người bệnh ấm bụng mà còn thêm ấm lòng, bởi nó được gửi gắm trong đó sự yêu thương, chia sẻ của cả cộng đồng.

Ngoài các hoạt động  do các cấp hội tổ chức thì Hội LHPN thành phố Đồng Hới còn kêu gọi, kết nối các đơn vị, cá nhân hảo tâm hỗ trợ hơn 324 triệu đồng để trao tặng cặp sách cho học sinh nghèo, hàng trăm yến gạo, quà cho các hoàn cảnh khó khăn, giúp các gia đình vươn lên, ổn định cuộc sống.

Không chỉ giúp đỡ HVPN nghèo trên địa bàn, Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới còn động viên, chia sẻ khó khăn với những phụ nữ nghèo ở các xã miền núi. Đầu năm 2018, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội Phụ nữ thành phố đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo và Ban quản lý Khu kinh tế trao học bổng "Tiếp sức đến trường" học sinh nghèo vượt khó, làm chuồng trại và hỗ trợ 5 con lợn giống cho 2 gia đình phụ nữ nghèo, trao tặng quà cho 40 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Dân Hóa (Minh Hóa) với tổng trị giá trên 43 triệu đồng.

Chị Duyên khẳng định, kết quả của các hoạt động chia sẻ khó khăn với phụ nữ nghèo đã cho thấy sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, HVPN trong việc chung tay cùng cộng đồng giải quyết các vấn đề của xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Các điển hình tập thể, cá nhân trong phong trào nhân đạo từ thiện đã được Hội LHPN thành phố Đồng Hới biểu dương, khen thưởng, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo trong việc cải thiện cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, tăng cường vận động các nguồn lực hỗ trợ từ các nhà hảo tâm nhằm khích lệ chị em phụ nữ nghèo vươn lên hoà nhập cuộc sống, vượt qua khó khăn, thi đua lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, nhân lên tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương trợ nhau trong cộng đồng.

L.C
 

,
  • Chủ tịch nước gửi Thư chúc mừng Đại hội đồng AIPA-39

    Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 39 (AIPA-39) diễn ra tại Singapore từ ngày 3 đến 7-9.

    02/09/2018
    .
  • Về Trung Hóa… ăn Tết Độc lập!

    (QBĐT) - Hàng năm, cứ vào dịp Quốc khánh 2-9, người dân xã Trung Hóa (Minh Hóa) lại tổ chức ăn Tết Độc lập, đây được coi là cái tết to thứ 2 trong năm, chỉ sau Tết Nguyên đán...

    02/09/2018
    .
  • Viết tiếp truyền thống quê hương

    (QBĐT) - Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) là xã thuần nông, nằm bên con sông Gianh hiền hoà, thơ mộng. Nơi đây đã từng diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu những móc son lịch sử của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của đất nước…

    02/09/2018
    .
  • Đồng Phú chuyển mình

    (QBĐT) - Trải qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập của dân tộc, bao thế hệ cha anh của quê hương Đồng Phú luôn đồng lòng, dũng cảm quên mình để bảo vệ làng xóm, giữ vững mảnh đất thân yêu giữa lòng thành phố.

    02/09/2018
    .
  • Sức sống mới trên đất anh hùng Lương Ninh

    (QBĐT) - Cách đây 73 năm, cùng với cả nước, quân dân xã Lương Ninh nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Hôm nay, mảnh đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng ấy lại vươn mình, vượt qua bao khó khăn, thách thức, tô điểm bức tranh nông thôn Quảng Bình thêm những gam màu tươi sáng.

    02/09/2018
    .
  • Ký ức hào hùng về mùa thu cách mạng

    (QBĐT) - Chúng tôi về vùng giáo Kinh Nhuận, xã Cảnh Hoá (huyện Quảng Trạch) để gặp gỡ và trò chuyện cùng cụ ông Phạm Cao Đào, sinh 25-2-1925. Đã 73 năm trôi qua, nhưng hình ảnh về những ngày đầu nổi dậy giành chính quyền dường như vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của người cán bộ tiền khởi nghĩa này...

    02/09/2018
    .
  • Nơi hạt giống cách mạng nẩy mầm

    (QBĐT) - Xã Tân Thủy là "cái nôi" cách mạng của huyện Lệ Thủy, nơi đây tháng 11-1931, Chi bộ Mỹ Thổ-Trung Lực, chi bộ Đảng đầu tiên ở vùng Nam Quảng Bình, được thành lập.

    02/09/2018
    .
  • Xứng danh quê hương anh hùng

    (QBĐT) - Vạn Trạch (Bố Trạch) đi lên từ trong đổ nát chiến tranh với  tinh thần kiên cường và khát vọng sống mãnh liệt.

    02/09/2018
    .