.

Cầu nối vận động kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài

.
07:47, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) là một bộ phận không thể thiếu của công tác đối ngoại nhân dân, vì vậy, thời gian qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tích cực, chủ động kêu gọi, vận động và triển khai hiệu quả nhiều chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển KT-XH và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh. Liên hiệp thực sự đã trở thành cầu nối hiệu quả trong vận động kêu gọi viện trợ PCPNN.

Nguồn vốn viện trợ PCPNN là một trong những nguồn vốn có vai trò quan trọng góp phần vào việc bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống của nhân dân. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động với mục đích kêu gọi ngày càng nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ.

Phát huy vai trò cầu nối, Liên hiệp đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các buổi làm việc với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam để trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đề nghị kết nối, giới thiệu với các tổ chức PCPNN đang hoạt động tại Việt Nam và có giấy đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức tiềm năng khác để thu hút nguồn tài trợ phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và chủ trương giảm nghèo của tỉnh. Liên hiệp cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức PCPNN và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện hiệu quả những dự án, hoạt động do tổ chức PCPNN tài trợ trên địa bàn tỉnh.

Sự kết nối hiệu quả của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã góp phần kêu gọi sự đầu tư, hỗ trợ của nhiều tổ chức PCPNN vào tỉnh ta.
Sự kết nối hiệu quả của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã góp phần kêu gọi sự đầu tư, hỗ trợ của nhiều tổ chức PCPNN vào tỉnh ta.

Để đạt hiệu quả trong công tác kêu gọi viện trợ, trên cơ sở Chương trình xúc tiến vận động viện trợ PCPNN Việt Nam giai đoạn 2013-2017, Liên hiệp đã chủ động phối hợp Sở Ngoại vụ xây dựng Chương trình xúc tiến vận động viện trợ PCPNN tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2014-2018, trình UBND tỉnh ban hành.

Đồng thời, thường xuyên chủ động tổ chức đoàn làm việc với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và PACCOM để tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ, giới thiệu các tổ chức PCPNN nhằm tranh thủ nguồn tài trợ.

Với sự hỗ trợ của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam mà trực tiếp là PACCOM và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố trong hệ thống Liên hiệp Việt nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Quảng Bình đã vận động hiệu quả các tổ chức PCPNN, các cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện, nhân đạo hỗ trợ, tài trợ và giúp đỡ nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Đặc biệt trong hai năm 2016 và 2017, Liên hiệp đã kêu gọi được hơn 7,8 tỷ đồng (năm 2016 đạt 3,1 tỷ đồng và năm 2017 là 4,7 tỷ đồng) từ các tổ chức PCPNN để khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường, hỗ trợ người khuyết tật, cung cấp học bổng, hỗ trợ khám chữa bệnh, cung cấp trang thiết bị y tế, trường học, các chương trình hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ nâng cao đời sống nhân dân ở những khu vực khó khăn của tỉnh Quảng Bình.

Nhìn chung, số lượng các tổ chức PCPNN hoạt động và các chương trình, dự án PCPNN được thực hiện tại Quảng Bình ổn định hàng năm, với khoảng 20-30 tổ chức và 40-50 chương trình, dự án, giá trị giải ngân trung bình 3-4 triệu USD/năm.

Các chương trình, dự án chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, giải quyết các vấn đề xã hội (người khuyết tật, khắc phục hậu quả chiến tranh, dạy nghề và tạo việc làm), phát triển kinh tế-xã hội, cứu trợ khẩn cấp và phòng ngừa thảm họa.

Đây cũng là các lĩnh vực tỉnh Quảng Bình ưu tiên định hướng vận động viện trợ PCPNN... Tất cả các chương trình, dự án được thực hiện với sự tham gia tích cực từ phía chính quyền địa phương và người dân trong vùng.

Hầu hết các dự án đều được triển khai đúng theo kế hoạch và được đánh giá là tiếp cận có hiệu quả trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ, tăng cường năng lực quản lý cũng như các hoạt động sản xuất của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sinh kế cho người nghèo, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa.

Theo chia sẻ của ông Lương Ngọc Bính, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, quan hệ phối hợp giữa Liên hiệp với các đối tác, nhà tài trợ được bền vững chính là vì cùng nhau bắc một nhịp cầu “hiểu biết-cảm thông-tin cậy”.

Điểm đặc biệt quan trọng nhất là tính minh bạch tài chính trong các dự án đã thuyết phục được các đối tác tin tưởng, xem Quảng Bình là “địa chỉ hiếu khách”, từ đó tiếp tục hợp tác và giúp mời gọi thêm các đối tác mới về Quảng Bình.

Bài học này đã giúp cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh thành công trong công tác đối ngoại nhân dân cũng như công tác vận động viện trợ, tài trợ; từ đó các đối tác nước ngoài và trong nước đã đồng hành cùng Liên hiệp ngày càng nhiều trong suốt nhiều năm qua.

“Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác vận động, tiếp nhận và sử dụng viện trợ PCPNN, trong thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan đầu mối Trung ương, đặc biệt là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm đưa hoạt động viện trợ đi vào chiều sâu và tăng hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức PCPNN đến khảo sát, triển khai và đánh giá trên địa bàn, gắn với công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đa dạng hóa các kênh kêu gọi viện trợ, tập trung kêu gọi viện trợ vào địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn của tỉnh”, ông Lương Ngọc Bính chia sẻ.

T.A
 

,