.

29 người đứng đầu bị xử lý vì thiếu trách nhiệm, để xảy ra tham nhũng

.
17:20, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

Chiều 5-9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 11, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga, Ủy ban Tư pháp thẩm tra báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 của Chính phủ. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự phiên họp.

Quang cảnh phiên họp của Ủy ban Tư pháp. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)
Quang cảnh phiên họp của Ủy ban Tư pháp. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Trình bày báo cáo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết công tác phòng chống tham nhũng trong năm 2018 đã được chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh, đạt được nhiều kết quả toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được nhân dân đồng tình đánh giá cao, được các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Còn hạn chế trong công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng

Minh bạch tài sản, thu nhập là một trong các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được quan tâm, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc trong năm 2018. Số người đã kê khai tài sản, thu nhập trong năm đạt tỷ lệ 99,8% so với số người phải kê khai.

>> Rà soát nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng chung sau thí điểm hợp nhất

44 người thuộc diện kê khai đã được xác minh tài sản, thu nhập. Theo báo cáo, việc này chủ yếu phục vụ cho công tác cán bộ, bổ nhiệm. Một số trường hợp được xác minh do quá trình công khai tại nơi công tác có phản ánh về việc kê khai tài sản không trung thực hoặc dư luận, phản ánh của nhân dân, báo chí, qua đó, phát hiện 6 trường hợp vi phạm.

Đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 1 trường hợp tại Yên Bái; khiển trách 1 trường hợp và kiểm điểm 1 trường hợp tại Thành phố Hồ Chí Minh; xử lý kỷ luật 2 trường hợp tại Bộ Công Thương và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đang xem xét kỷ luật 1 trường hợp tại thành phố Hà Nội.

Phó Tổng Thanh tra cũng cho hay năm 2018, có 29 người đứng đầu đã bị xử lý hoặc đang được xem xét để xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó có 5 người bị xử lý hình sự, 21 người đã bị xử lý kỷ luật, 3 người đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật.

Các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử đã nỗ lực, cố gắng, tập trung lực lượng, tăng cường phối hợp trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng.

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đã được tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử; việc xét xử được đổi mới theo hướng công khai, dân chủ, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, nghiêm minh, thấu tình đạt lý, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu rõ công tác phòng chống tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

“Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa phát huy toàn diện. Một số biện pháp hiệu quả thấp. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát tài sản, thu nhập, tặng quà, nhận quà còn nhiều hạn chế, vướng mắc."

Công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém, rất ít vụ việc, vụ án được phát hiện qua tự kiểm tra trong nội bộ cơ quan, báo cáo nêu rõ.

Đáng lưu ý, vẫn còn xảy ra sai phạm, tham nhũng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật. Trong kỳ, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao thụ lý điều tra 22 vụ án tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp, trong đó án mới khởi tố trong kỳ 17 vụ/23 bị can

Công tác giám định, định giá tài sản phục vụ cho xử lý tham nhũng tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn bất cập….

Tiếp tục chú trọng việc thu hồi tài sản tham nhũng

Để công tác phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn, năm 2019, Chính phủ tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cụ thể.

Một trong những phương hướng, nhiệm vụ được xác định là đẩy mạnh cải cách hành chính; tập trung xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc; kiên quyết loại bỏ những cán bộ hư hỏng, tham nhũng ra khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước, trước hết là trong các cơ quan phòng chống tham nhũng.

Tập trung khắc phục bằng được những yếu kém trong công tác cán bộ; kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các dự án đầu tư lớn của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước; quản lý sử dụng đất đai...

Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tiếp tục ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát đối với công tác này, nhất là giám sát hoạt động của các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng; xem xét, thông qua Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng rà soát tổng thể hệ thống pháp luật để sửa đổi, bổ sung phù hợp nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiện sát Nhân dân Tối cao, các cơ quan tố tụng tiếp tục chú trọng việc thu hồi tài sản tham nhũng thông qua hoạt động tố tụng; kịp thời áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, đồng thời có biện pháp khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, kinh tế và thống kê, theo dõi chặt chẽ kết quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng.

Theo Quỳnh Hoa (TTXVN/Vietnam+)

,
  • Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga

    Lịch sử cho thấy mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và với Liên bang Nga ngày nay luôn nồng ấm, tin cậy, vượt qua mọi thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử.

    05/09/2018
    .
  • Đảng bộ xã Xuân Thủy: Tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

    (QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khơi dậy sức mạnh tổng thể của cán bộ và nhân dân trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

    05/09/2018
    .
  • Tăng cường gắn bó chiến lược, nâng cao hiệu quả hợp tác Việt-Nga

    Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5 đến ngày 8-9-2018.

    04/09/2018
    .
  • Chia sẻ khó khăn với phụ nữ nghèo

    (QBĐT) - Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như: trao tặng quà, hỗ trợ con giống, xây dựng nhà mái ấm tình thương..., thời gian quan, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đồng Hới đã luôn dành sự quan tâm, sẻ chia cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

    04/09/2018
    .
  • Chủ tịch nước gửi Thư chúc mừng Đại hội đồng AIPA-39

    Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 39 (AIPA-39) diễn ra tại Singapore từ ngày 3 đến 7-9.

    02/09/2018
    .
  • Về Trung Hóa… ăn Tết Độc lập!

    (QBĐT) - Hàng năm, cứ vào dịp Quốc khánh 2-9, người dân xã Trung Hóa (Minh Hóa) lại tổ chức ăn Tết Độc lập, đây được coi là cái tết to thứ 2 trong năm, chỉ sau Tết Nguyên đán...

    02/09/2018
    .
  • Viết tiếp truyền thống quê hương

    (QBĐT) - Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) là xã thuần nông, nằm bên con sông Gianh hiền hoà, thơ mộng. Nơi đây đã từng diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu những móc son lịch sử của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của đất nước…

    02/09/2018
    .
  • Xứng danh quê hương anh hùng

    (QBĐT) - Vạn Trạch (Bố Trạch) đi lên từ trong đổ nát chiến tranh với  tinh thần kiên cường và khát vọng sống mãnh liệt.

    02/09/2018
    .