.

Bí thư chi bộ điển hình trong học tập và làm theo Bác

.
07:43, Thứ Tư, 22/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những hành động và việc làm thiết thực trong công tác cũng như cuộc sống hàng ngày của họ rất đáng được trân trọng và nêu gương. Ông Đoàn Xuân Hoà, sinh năm 1959, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hoá là một trong những tấm gương điển hình như thế.

Là sỹ quan quân đội nghỉ hưu, ông Đoàn Xuân Hoà được Chi bộ thôn Đồng Lâm, xã Đức Hoá tín nhiệm bầu giữ chức bí thư đến nay đã 8 năm. Với tác phong nhanh nhẹn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đề cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể, lấy hiệu quả công việc làm thước đo năng lực bản thân, ông Hoà đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương, được nhân dân trong thôn tin yêu và kính trọng.

Đặc biệt, với vai trò người đứng đầu chi bộ, ông Hoà đã cùng cấp uỷ thôn lãnh đạo và xây dựng Chi bộ thôn Đồng Lâm đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc 5 năm qua.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đoàn Xuân Hoà cho biết: "Tôi nhận thức sâu sắc rằng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Từ nhận thức đó, tôi luôn gương mẫu, tự giác tu đưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị của người đảng viên, thường xuyên nghiên cứu tài liệu nâng cao trình độ lý luận chính trị cho bản thân. Hàng năm, tôi tự giác, nghiêm túc học tập, nghiên cứu các chuyên đề về học tập và làm theo Bác nhằm nắm vững những nội dung cơ bản của chuyên đề, xây dựng kế hoạch rèn luyện, phấn đấu của bản thân và của chi bộ".

Trong cuộc sống hàng ngày, ông Hoà luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đồng Lâm tin tưởng, nể trọng bởi bản tính trung thực, thẳng thắn, cởi mở và hòa đồng với mọi người. Ông luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đảng viên cũng như của quần chúng nhân dân, đặt lợi ích của tập thể, của Đảng, của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân.

Đảm nhậm vai trò Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lâm, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác, ông Đoàn Xuân Hoà luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi cách làm đạt hiệu quả nhất. Ông luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể, biết phát huy năng lực của từng cá nhân trong đội ngũ cán bộ thôn; động viên, khích lệ họ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm  vụ được giao, tạo nên sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ lãnh đạo thôn.

Ông Đoàn Xuân Hoà với mô hình nuôi ong truyền thống cho thu nhập 30 triệu đồng/năm.
Ông Đoàn Xuân Hoà với mô hình nuôi ong truyền thống cho thu nhập 30 triệu đồng/năm.

Trong quá trình lãnh đạo, ông và cấp ủy thôn luôn coi trọng và làm tốt công tác dân vận trong tình hình hiện nay, khơi dậy và phát huy truyền thống, tinh thần thi đua yêu nước của mỗi người dân. Đến nay, tỷ lệ phổ cập giống mới cây trồng  trên địa bàn thôn đạt trên 90%; các loại hình dịch vụ, nghề phụ tận dụng thời gian nông nhàn để tăng thu nhập được bà con đầu tư phát triển. Gia đình  ông vẫn luôn duy trì nghề nuôi ong truyền thống, hàng năm cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Ông Đoàn Xuân Hoà chia sẻ thêm: "Xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn, hợp lòng dân, tôi cùng chi ủy và Ban phát triển thôn tích cực vận động nhân dân hiến hơn 500 ngày công, 347 cây các loại và giải phóng mặt bằng giao thông nông thôn với tổng giá trị trên 250 triệu đồng.

Thực hiện chiến dịch 2.000 tấn xi măng của huyện Tuyên Hoá, chi ủy và Ban phát triển thôn đã vận động bà con đóng góp ngày công, tiền và tự tổ chức thi công bê tông hóa 1.100m đường nội thôn; vận động nhân dân xây dựng các tiêu chí nông thôn mới thuộc phạm vi thôn phải thực hiện. Đến nay, toàn thôn Đồng Lâm có 87% hộ dân tự thu gom, xử lý rác thải".

Hưởng ứng phong trào “Thắp sáng đường quê”, ông Hoà đã tự gò 46 chụp đèn, mua 46 giá đỡ và đui, bóng đèn với tổng trị giá hơn 15 triệu đồng; chỉ đạo chi đoàn và các thành viên Ban công tác Mặt trận thôn triển khai thắp sáng trên 3km đường liên thôn với 68 bóng đèn.

Những năm qua, bằng các mối quan hệ của mình, ông Hoà đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí chi trả tiền điện thắp sáng đường liên thôn mà chưa huy động sự đóng góp của người dân. Ông Hoà đã mạnh dạn vận động và kêu gọi các thế hệ con, cháu đang học tập, công tác, làm ăn, sinh sống xa quê hương ủng hộ được hơn 60 triệu đồng xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn thôn. Riêng bản thân ông và gia đình đã ủng hộ hơn 10.000.000 đồng phục vụ các hoạt động của thôn.

Là trưởng ban an ninh, tổ trưởng tổ hòa giải thôn, ông Hoà luôn chủ động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên hệ thống loa truyền thanh của thôn và lồng ghép trong các buổi sinh hoạt thôn.

Đặc biệt, trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, ông thường xuyên cập nhật thông tin, kịp thời thông báo tình hình an ninh trật tự, thủ đoạn của các loại tội phạm và hướng dẫn các biện pháp đề phòng cho nhân dân. Phát huy phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn thôn chia ra 4 cụm dân cư với 4 tổ nòng cốt gồm 17 người hoạt động có hiệu quả.

Vì vậy, trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự của thôn luôn được giữ vững, không xảy ra vụ việc nghiêm trọng, các mâu thuẫn  phát sinh trong nhân dân được giải quyết thỏa đáng ở cơ sở, không có khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật xảy ra.

Tình làng, nghĩa xóm trong thôn ngày càng thắt chặt, bà con tự nguyện giúp đỡ nhau khi tối lửa, tắt đèn, ý thức sống vì cộng đồng được nâng cao. Những năm qua, ông Hoà và tổ hòa giải thôn đã hòa giải thành công 18/18 vụ việc.

Nhận thức đầy đủ vai trò, chức năng của người bí thư chi bộ trong xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đặc biệt là trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Đoàn Xuân Hoà đã căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của chi bộ và đảng viên bảo đảm hiệu quả, thiết thực nhất; sau đó triển khai cho đảng viên xây dựng kế hoạch phấn đấu và rèn luyện.

Hàng tháng, chi bộ đóng góp ý kiến cho một đến hai đảng viên và lồng ghép kết hợp nội dung kiểm điểm trong phân tích chất lượng đảng viên cuối năm. Cùng với việc duy trì nghiêm túc nền nếp sinh hoạt của chi bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, ông Hoà đã chủ động cập nhật thông tin, định hướng tư tưởng cho đảng viên trước các vấn đề nhạy cảm; đồng thời yêu cầu đảng viên thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII) về xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống cho đảng viên. Do vậy, chi bộ không có đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, thoái hóa về đạo đức, lối sống; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ ngày càng được nâng lên.

5 năm qua, Chi bộ thôn Đồng Lâm đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Bản thân ông Đoàn Xuân Hoà 6 năm liên tục đạt đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ năm 2013 đến nay, thôn Đồng Lâm luôn được công nhận là thôn đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự; tháng 9-2017 được Công an huyện giao xây dựng mô hình điểm về triển khai xây dựng khu dân cư an toàn. Năm 2014, thôn được UBND huyện công nhận danh hiệu “Khu dân cư văn hóa” và luôn giữ vững danh hiệu đó đến nay.

Năm 2016, thôn được Uỷ ban MTTQVN huyện giao xây dựng mô hình điểm về triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong thôn đạt 7.500.000 đồng/người/năm, đến năm 2017 tăng lên trên 18.000.000 đồng/người/năm. Hàng năm, thôn giảm từ 12 đến 15 hộ nghèo và hiện tại tỷ lệ hộ nghèo còn 31%.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng, cũng như vai trò gương mẫu đi đầu của Bí thư Chi bộ Đoàn Xuân Hoà, đồng chí Nguyễn Trí Phương, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Đức Hoá cho hay: "Những thành quả đạt được của thôn Đồng Lâm và sự nỗ lực không mệt mỏi của ông Đoàn Xuân Hoà luôn được cấp uỷ các cấp ghi nhận và nêu gương, tạo được sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân đối với một bí thư chi bộ năng nổ và tâm huyết với công việc".

Hiền Chi

 

,
  • Quảng Trạch: Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

    (QBĐT) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, từ đầu năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch luôn chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

    21/08/2018
    .
  • Hướng tới hiện đại hóa hải quan

    (QBĐT) - Với vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu kinh tế quốc tế, tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại, đầu tư và phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài, những năm qua, Hải quan Quảng Bình (HQQB) luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính...

    21/08/2018
    .
  • Ngời sáng cốt cách Chủ tịch Tôn Đức Thắng

    Tháng Tám năm nay, cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2018), người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa, là tấm gương mẫu mực về lối sống giản dị, tiết kiệm.

    20/08/2018
    .
  • Gắn công tác Mặt trận với học và làm theo Bác

    (QBĐT) - Thời gian qua, nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

    20/08/2018
    .
  • [Infographics] Những cống hiến to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

    Hơn 60 năm hoạt động, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng, đồng chí Tôn Đức Thắng là một trong những nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam ở thời đại Hồ Chí Minh, là người tiêu biểu nhất cho chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    20/08/2018
    .
  • Điện chia buồn về việc nguyên Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan qua đời

    Được tin ông Kofi Annan, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc qua đời ngày 18-8, ngày 19-8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Bộ trưởng Ngoại giao và Hội nhập Khu vực nước Cộng hòa Ghana Shirley Ayorkor Botchway.

    20/08/2018
    .
  • [Infographics] Giá trị vĩnh hằng của Cách mạng Tháng Tám 1945

    Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 chính là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam, của tinh thần, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

    19/08/2018
    .
  • Chủ tịch Tôn Đức Thắng-tấm gương đạo đức sáng ngời của Cách mạng

    Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2018), giáo sư, tiến sỹ Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có bài viết "Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng - Nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sản kiên cường, tấm gương đạo đức sáng ngời của Cách mạng Việt Nam."

    18/08/2018
    .