.

Người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà

.
08:37, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cơ sở sản xuất nước mắm cá cơm truyền thống Mệ Hạ của chị Trương Thị Tố Nga, ở tổ dân phố 7, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 10 lao động tại địa phương. Thương hiệu nước mắm của gia đình chị nổi tiếng trong và ngoài tỉnh bởi sự thơm, ngon và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tốt nghiệp Trường trung học kỹ thuật dịch vụ ăn uống Trung ương, chị Nga về công tác tại Công ty Du lịch Đồng Hới từ năm 1989. Trong 6 năm gắn bó với công việc ở công ty, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được bạn bè đồng nghiệp yêu mến và lãnh đạo công ty đánh giá cao.

Đến năm 1994, chị lập gia đình và cuộc đời chị đã bước sang một ngã rẽ mới, chị phải từ bỏ công việc yêu thích của mình để về phụ giúp việc nhà cho gia đình chồng. Và chính chị cũng không ngờ được rằng, quyết định táo bạo đó đã giúp chị trở thành một phụ nữ năng động, thành đạt như ngày hôm nay.

Chị kể, ngày đó, gia đình chồng chị có nghề chế biến hải sản mang thương hiệu nước mắm Mệ Hạ nức tiếng trong vùng. Về làm dâu, chị được mẹ chồng tận tình chỉ dạy cho cách làm nước mắm truyền thống. Chị đã không quản ngại khó khăn vất vả ngày đêm theo mẹ chồng học cách chọn cá, ướp muối, rồi chắt chiết nước mắm để có được những chai nước mắm thơm ngon mang thương hiệu riêng của gia đình.

Khi mẹ chồng chị không còn đủ sức khỏe để làm việc, chị đã nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ để giúp mẹ gánh vác, quán xuyến cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống của gia đình. Để không phụ tấm lòng của mẹ chồng, chị đã không ngừng học hỏi, tìm những hướng đi mới để mở rộng thị trường và làm cho thương hiệu nước mắm Mệ Hạ ngày càng được nhiều người biết đến, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Thương hiệu nước mắm Mệ Hạ của gia đình chị Nga ngày càng được nhiều người biết đến và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Thương hiệu nước mắm Mệ Hạ của gia đình chị Nga ngày càng được nhiều người biết đến và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Chị Nga cho biết: “Để làm ra nước mắm chất lượng cao không phải dễ. Tôi phải tìm nhập nguyên liệu tươi, cá tươi mua từ tàu vừa mới cập bờ, sau đó phân loại, rửa sạch, trộn đều với muối sạch theo đúng tỷ lệ rồi cho vào thùng chứa để ủ mắm. Quy trình chế biến phải rất nghiêm ngặt, tuân thủ tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng các hóa chất độc hại.

Để có loại nước mắm thơm ngon, nguyên chất thì cá phải được muối trong vòng 12 tháng”. Cơ sở của chị là một trong 2 cơ sở chế biến hải sản của thành phố Đồng Hới được Sở Công thương chọn thực hiện chuyển giao kỹ thuật chế biến nước mắm bằng năng lượng mặt trời. Sản phẩm làm ra không những không có mùi hôi như chế biến thông thường mà còn có màu vàng óng ánh như mật ong, vừa tiết kiệm được thời gian, lại bảo đảm an toàn thực phẩm.

Với những kinh nghiệm gia truyền và áp dụng công nghệ hiện đại, chị Nga đã mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm nước mắm thơm ngon, thuần khiết. Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở nước mắm Mệ Hạ còn quan tâm đầu tư cải tiến mẫu mã, nhãn mác để sản phẩm thu hút người tiêu dùng hơn, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Qua tìm hiểu, trung bình một năm cơ sở sản xuất nước mắm của gia đình chị chế biến từ 30-35 tấn cá các loại, cho thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động tại địa phương với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Chị còn tận dụng nguồn  nguyên liệu dồi dào để làm các loại mắm nêm, ruốc thơm ngon bán ra thị trường. Không những thế, chị còn năng động mở thêm một cơ sở làm đá sạch Phúc Thịnh phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch giải khát trong và ngoài tỉnh.

Dù luôn bận rộn với công việc nhưng chị vẫn không lúc nào lơ là vai trò và trách nhiệm của một người vợ, người mẹ trong gia đình. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống thường nhật, dù làm bất cứ việc gì, vợ chồng chị đều bàn bạc và thống nhất với nhau. Vợ chồng hòa thuận, kinh tế phát triển nên gia đình chị có điều kiện để chăm lo con cái học hành.

Nhờ đó, các con chị đều chăm ngoan, học giỏi. “Gia đình tôi đã 10 năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa và cũng là gia đình tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được các cấp ủy, chính quyền biểu dương, khen thưởng”, chị Nga kể. 

Không những là một người phụ nữ làm kinh tế giỏi, một cán bộ hội nhiệt tình, năng động mà chị còn là một đại biểu Hội đồng nhân dân luôn tích cực với các hoạt động xã hội của địa phương, được bà con lối xóm yêu quý. Dù bận trăm công nghìn việc,nhưng tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi của mình, chị Nga rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Năm 2017, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống của gia đình chị đã trao tặng nhiều phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, các cháu thiếu nhi, giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, ủng hộ các quỹ nhân đạo tư thiện của địa phương… với số tiền hơn 47 triệu đồng.

Với những kết quả đạt được trong việc phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, chị Nga được các cấp Hội Phụ nữ thường xuyên biểu dương, khen thưởng. Đầu tháng 5-2018, chị vinh dự là một trong 20 phụ nữ điển hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Chị Lâm Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hải Thành cho biết, chị Trương Thị Tố Nga không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là một cán bộ hội nhiệt tình, năng nổ trong công tác tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ cấp trên giao, như: kêu gọi chị em giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm, hưởng ứng các cuộc vận động, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Vì vậy, chị rất được mọi người tin tưởng, yêu quý. Chị Nga đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam,xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập.

L.Chi-T.Liễu
 

,