.

Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

.
08:39, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua học và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trên mọi lĩnh vực, trở thành những tấm gương sáng cổ vũ, vận động nhân dân noi theo.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và dần đi vào chiều sâu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị.

Nhiều cấp uỷ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05 bằng những phương pháp mới, trong đó đặc biệt chú trọng gắn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư với Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị thuộc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó, tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách của người cán bộ, đảng viên.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Lê Đình Nguyên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết: "Qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thông qua những hoạt động cụ thể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, "Nói đi đôi với làm", "Nói ít làm nhiều", được quần chúng nhân dân ghi nhận".

Tại huyện Tuyên Hoá, qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu mang lại hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Điển hình là mô hình thực hiện phong trào quyên góp hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo của Bệnh viện đa khoa huyện; mô hình "Điểm sáng chấp hành pháp luật", "Xóm, họ, xứ đạo bình yên" của Uỷ ban MTTQVN huyện...

Đặc biệt là các mô hình: "Hũ gạo tình thương", "Nuôi heo đất", "Ống tiền tiết kiệm"... của Hội LHPN huyện đã tiết kiệm được trên 2 tỷ đồng và 4.300 kg gạo hỗ trợ cho hơn 1.200 cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thị uỷ Ba Đồn tôn vinh những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.
Thị uỷ Ba Đồn tôn vinh những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Huyện Quảng Trạch có phong trào "Tiết kiệm làm theo lời Bác" được triển khai có hiệu quả ở Đảng bộ cơ quan Huyện uỷ và Đảng bộ khối Mặt trận. Hàng tháng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức tiết kiệm 50.000 đồng, số tiền tiết kiệm được trích hỗ trợ, động viên, giúp đỡ gia đình có công, gia đình đặc biệt khó khăn.

Huyện Lệ Thuỷ có mô hình "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" tại thị trấn Lệ Ninh, thị trấn Kiến Giang, xã Hồng Thuỷ, Văn Thuỷ; phong trào tiết kiệm đóng góp quỹ "Nghĩa tình đồng đội" để thăm hỏi, động viên gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Đảng bộ Quân sự huyện; phong trào "Phụ nữ tiết kiệm" của Hội LHPN huyện...

Đến nay, toàn huyện Lệ Thuỷ có 3.254 nhóm, tiết kiệm được trên 20,9 tỷ đồng, giúp cho 58.792 lượt hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Trên địa bàn huyện Bố Trạch, có nhiều mô hình học và làm theo Bác hiệu quả, trở thành những điểm sáng, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, như: mô hình "Làm kinh tế giỏi", "Xoá đói giảm nghèo", "Tuổi trẻ Bố Trạch học tập và làm theo lời Bác"...

Hội LHPN thị xã Ba Đồn là 1 trong những đơn vị điển hình học tập và làm theo Bác của Đảng bộ thị xã Ba Đồn. Chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho hay: "Gắn kết nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các chuẩn mực phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và các phong trào thi đua "Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững", "Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo", Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên phụ nữ".

Hai năm qua, các cấp hội tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình làm theo Bác, như: tiết kiệm bằng heo nhựa, heo đất, hũ gạo tình thương, tiết kiệm chi tiêu hàng ngày... với số tiền thu được trên 2,2 tỷ đồng và 1.800kg gạo, đã triển khai hỗ trợ 610 hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động trên 1,5 tỷ đồng giúp đỡ 746 phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ và thăm hỏi 76 gia đình chính sách, 125 gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ trên địa bàn.

Cũng từ nguồn quỹ này, Hội Phụ nữ thị xã đã trao 1 con bò giống và 14 cặp lợn giống cho hội viên phụ nữ nghèo tại các xã, phường: Quảng Phúc, Quảng Tân, Quảng Sơn, Quảng Trung; xây dựng 3 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Trên địa bàn thành phố Đồng Hới, nhiều cấp ủy, đơn vị, địa phương đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm hay, hiệu quả thiết thực trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Điển hình, như: cuộc thi viết "Nhật ký cá nhân về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ phường Đồng Mỹ; các mô hình: "Trường học an toàn về an ninh trật tự", "Ba an toàn, hai tự quản", "Thôn, tổ dân phố an toàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội", "Dòng họ tự quản về an ninh trật tự" ở Đảng bộ Công an thành phố Đồng Hới...

Tại các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, phong trào học tập và làm theo Bác đã lan toả rộng khắp trong các cấp hội và hội viên. Đơn cử như mô hình "Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng xứ, họ đạo bình yên" của Hội Cựu chiến binh tỉnh; phong trào "Phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" và mô hình "Tiết kiệm từ rau sạch", "Tiết kiệm từ chăn nuôi sạch" của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên mọi lĩnh vực công tác và trong đời sống hàng ngày, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều gương cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Tiêu biểu như: đồng chí Trương Thị Hoàng Yến (Bí thư Đoàn cơ sở Viễn thông Quảng Bình) luôn nhiệt huyết với công việc, được tuyên dương tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2016; đồng chí Cao Thanh Bình (Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình) có sản phẩm sáng tạo được tuyên dương tại Festival "Sáng tạo trẻ" toàn quốc lần thứ IX năm 2016; thầy giáo Bùi Công Luận (Trường THCS thị trấn Kiến Giang, Lệ Thuỷ) là người rất tận tâm, nhiệt huyết với nghề, đã bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi văn của huyện 6 năm liên tục đứng thứ nhất toàn tỉnh; em Nguyễn Thế Quỳnh, cựu học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên học tập, đạt 2 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế, trúng tuyển Viện  Công nghệ Massachusetts nổi tiếng thế giới.

Học tập và làm theo Bác đã tạo niềm tin, sức bật mới động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, toàn diện; tạo động lực quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Trong thời gian tới, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị cần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các điển hình thể hiện vai trò của mình; đồng thời coi trọng và thường xuyên quan tâm đến việc nuôi dưỡng, nhân rộng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc nhân rộng điển hình phải gắn liền với việc phát hiện và tôn vinh những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt để mọi người dân biết đến, học tập và làm theo.

Hiền Chi
 

,