.

Đảng bộ huyện Quảng Ninh: Đổi mới phương thức quán triệt nghị quyết của Đảng

.
08:48, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Công tác tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã chú trọng đổi mới phương thức quán triệt Nghị quyết và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Để nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã xây dựng đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng”.

Trên cơ sở đề án được ban hành, 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp thực hiện. Các cấp ủy phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân các đồng chí cấp ủy trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng trong việc giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết của Đảng.   

Đảng bộ huyện Quảng Ninh chú trọng đổi mới phương thức quán triệt nghị quyết của Đảng.
Đảng bộ huyện Quảng Ninh chú trọng đổi mới phương thức quán triệt nghị quyết của Đảng.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Thị Bích Huệ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Ninh cho biết, sau khi tiếp thu nghị quyết của Đảng, Ban Tuyên giáo đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và báo cáo viên cấp huyện; đồng thời hướng dẫn các đảng ủy, chi ủy trực thuộc tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên trong đảng bộ và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; trong đó, xác định rõ mục đích, yêu cầu, đối tượng, nội dung, thời gian học tập, phân công trách nhiệm cho ban tổ chức lớp học, báo cáo viên, bộ phận giúp việc để bảo đảm tổ chức lớp học đạt chất lượng cao nhất.

Trên cơ sở kế hoạch triển khai học tập đã được xây dựng, Ban Thường vụ Huyện ủy và các đảng ủy, chi uỷ trực thuộc sẽ phân công đội ngũ báo cáo viên trực tiếp triển khai nghị quyết. Để công tác triển khai đạt hiệu quả tốt nhất, các báo cáo viên đã tích cực cải tiến phương pháp trình bày nội dung nghị quyết theo hướng tập trung vào những vấn đề cơ bản và mới; đồng thời có liên hệ tình hình địa phương, đặc biệt là trách nhiệm của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết.

Đội ngũ báo cáo viên tham gia truyền đạt nghị quyết đều phải nắm rõ những quan điểm về đổi mới cách thức, phương pháp truyền đạt bảo đảm ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi của nghị quyết đã nêu, nhất là những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.

Việc triển khai nghị quyết có kết hợp phổ biến thông tin thời sự giúp cán bộ, đảng viên nắm rõ tình hình và chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, góp phần định hướng dư luận xã hội, kịp thời phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Bên cạnh đó, trước mỗi đợt quán triệt nghị quyết, căn cứ vào tình hình, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Ninh đều xây dựng kế hoạch, chương trình, đề cương tuyên truyền nghị quyết theo nguyên tắc bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đồng thời vận dụng để xây dựng những mục tiêu, giải pháp phù hợp với thực tiễn ở cơ sở, chỉ rõ những việc cấp uỷ các cấp cần phải làm để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Trong quá trình triển khai nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy đều phân công cán bộ đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo, theo dõi, tổ chức rút kinh nghiệm cho các kỳ quán triệt sau; đồng thời biểu dương kịp thời những tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt.

Cùng với đó, công tác tổ chức, quản lý, phục vụ các lớp học nghị quyết được các bộ phận chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập đủ về số lượng và đạt về chất lượng. Vì vậy, việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở các TCCS đảng trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp với tỷ lệ tham gia học tập tương đối bảo đảm, bình quân đảng viên tham gia học tập trong toàn Đảng bộ huyện đạt trên 95%.

Qua học tập, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết, củng cố lập trường, quan điểm chính trị đúng đắn cho cán bộ, đảng viên khi xem xét và giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Nhờ đó, nhiều nghị quyết của Đảng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, một số cấp ủy còn lúng túng trong xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức quán triệt; một số báo cáo viên trong quá trình truyền đạt thường nặng về nội dung, ít liên hệ thực tiễn địa phương, ngành, đơn vị, phương pháp truyền đạt còn dàn trải, nặng về đọc tài liệu, làm cho người nghe thiếu tập trung; công tác tổ chức, quản lý lớp chưa chặt chẽ; một số chi bộ trực thuộc do số lượng đảng viên ít nên buổi quán triệt chưa thực sự chú trọng đến chất lượng.

Để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn huyện, góp phần tích cực đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào thực tiễn, thời gian tới, Đảng bộ huyện Quảng Ninh tiếp tục chú trọng tăng cường vai trò lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong nghiên cứu quán triệt nghị quyết của Đảng và ý thức tự giác học tập của cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu tổ chức đảng trong việc giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết của Đảng, kịp thời biểu dương những cán bộ, đảng viên, quần chúng có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc; nâng cao ý thức tự giác học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng, giúp cán bộ, đảng viên phát huy và giữ vững vai trò tiên phong gương mẫu trước quần chúng, là hạt nhân thúc đẩy phong trào quần chúng học tập và thực hiện nghị quyết của Đảng.

Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở đảng chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết thông qua việc xây dựng kế hoạch triển khai, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên; tăng cường công tác tổ chức, quản lý các lớp học tập nghị quyết…

Thanh Hải
 

,