.

Đảng bộ huyện Bố Trạch: Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

.
08:24, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Huyện ủy Bố Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh.

Đảng bộ huyện Bố Trạch có 68 TCCSĐ (trong đó khối cơ quan, doanh nghiệp, trường học 38 đơn vị, khối xã, thị trấn 30 đơn vị), với 531 tổ chức đảng trực thuộc và 10.984 đảng viên.

Xác định xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh sẽ tạo nền móng vững chắc xây dựng hệ thống chính trị của huyện vững mạnh, Huyện ủy Bố Trạch đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ.

Đồng chí Phan Văn Gòn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch cho biết: Để xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, Đảng bộ huyện đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng tăng cường dân chủ, nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức và cá nhân; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, giữ vững nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đẩy mạnh kiểm điểm tự phê bình và phê bình nhằm phân tích, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong Đảng bộ.

Các cấp uỷ Đảng từ huyện tới cơ sở đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời định hướng tuyên truyền về các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, huyện và các vấn đề thời sự, phức tạp, nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm; quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của tỉnh bảo đảm nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương...

Do đó, tình hình tư tưởng trong Đảng bộ và nhân dân ổn định, đoàn kết, thống nhất quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

BCH Đảng bộ huyện Bố Trạch sơ kết thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2018.
BCH Đảng bộ huyện Bố Trạch sơ kết thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2018.

Các cấp ủy Đảng đã tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Căn cứ vào tình hình thực tế và các chỉ thị, nghị quyết của của cấp trên, các cấp ủy đã xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bảo đảm phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý theo từng giai đoạn và có tính chiến lược nhằm bảo đảm nguồn cán bộ trước mắt cũng như lâu dài; thường xuyên tổ chức rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch bảo đảm số cán bộ dự nguồn. Công tác kết nạp đảng viên được các TCCSĐ triển khai thực hiện có nề nếp. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ huyện kết nạp 101 đảng viên mới.

Đặc biệt, việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở chú trọng, tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Các cấp ủy đã quản lý chặt chẽ đảng viên, thường xuyên phân công nhiệm vụ và kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; mở rộng dân chủ, đối thoại, chất vấn trong sinh hoạt Đảng.

Các chi bộ đã chú trọng thông tin tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế; nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, nhất là trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường...  trong các kỳ sinh hoạt. Do đó chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ có nhiều chuyển biến, chất lượng cao hơn.

Các cấp ủy Đảng cũng quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. 6 tháng đầu năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tập thể và 3 cá nhân; kiểm tra 16 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; đang tiến hành kiểm tra 3 tổ chức đảng; giải quyết 1 đơn tố cáo, tiếp nhận 10 đơn và xử lý theo quy định; góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Công tác dân vận của Đảng từ huyện đến cơ sở được tăng cường, đổi mới tương đối toàn diện. Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo các tổ chức Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo, thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo động lực cho việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở; đồng thời tập trung lãnh đạo công tác nắm tình hình, xử lý các vấn đề phức tạp nổi lên, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân và người khiếu nại, tố cáo để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc xẩy ra…

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, nhờ chủ động trong công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng hoạt động của TCCSĐ ở Đảng bộ huyện Bố Trạch được nâng lên rõ rệt.

Nhiều TCCSĐ giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy cấp trên, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, hiệu quả của công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội ở một số địa phương, đơn vị vẫn chưa cao; một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện thờ ơ trước những vấn đề “nóng” của xã hội... Đặc biệt, triển khai thực hiện chuyên đề năm 2018 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” ở một số đơn vị, địa phương chưa trở thành phong trào mạnh mẽ.

“Thời gian tới, Đảng bộ huyện Bố Trạch tiếp tục chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở, tập trung chỉ đạo các cấp ủy xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới”- đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch nhấn mạnh.

Hương Trà
 

,