.

Cử tri kiến nghị 94 vấn đề trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII

.
07:30, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã có 94 vấn đề được cử tri kiến nghị trình lên kỳ họp, tập trung vào một số nội dung sau:
 
Về đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển: Cử tri xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch) đề nghị cơ quan chức năng xem xét việc đền bù các lô hàng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển. Cử tri xã Quang Phú đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ bảo hiểm y tế cho đối tượng ngư dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển (theo quy định được hưởng bảo hiểm 2 năm nhưng thực tế các hộ dân chỉ được hưởng 1 năm) và đề nghị tỉnh chỉ đạo sớm triển khai hỗ trợ học phí cho học sinh vùng ô nhiễm; vấn đề thu phí học lái xe của Trường cao đẳng nghề Quảng Bình cho các đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển ở xã Cảnh Dương không thực hiện đúng cam kết, đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, giải quyết.
 
Vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường được nhiều cử tri các địa phương kiến nghị. Cử tri huyện Quảng Trạch kiến nghị về tình trạng quá tải ở bãi rác xã Quảng Tiến; một số người dân của các xã ở đầu nguồn mương Vực Tròn đổ rác xuống mương gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân các xã lân cận. Cử tri thị xã Ba Đồn đề nghị di dời trang trại nuôi nhốt trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý tại phường Quảng Phong vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của người dân.
 
Cũng liên quan đến nội dung này, cử tri thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) phản ánh việc Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình không thực hiện đúng các cam kết bảo vệ môi trường, chất thải từ chăn nuôi chưa qua xử lý được vận chuyển đến vị trí tập kết không che chắn, để rơi vãi xuống đường gây ô nhiễm đến môi trường xung quanh. Cử tri phường Đồng Mỹ (thành phố Đồng Hới) đề nghị tỉnh chỉ đạo quản lý tốt vấn đề vệ sinh, môi trường khu vực mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đầu tư các hạng mục cần thiết để bảo đảm khu vực mộ được sạch đẹp, tôn nghiêm. Một số công ty khai thác đá gây ô nhiễm môi trường như Công ty cổ phần Cosevco Quảng Bình, Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Thắng Lợi, là các ý kiến của cử tri huyện Lệ Thuỷ kiến nghị lên kỳ họp.
Người dân thôn Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) nhận tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển
Người dân thôn Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) nhận tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển
Cử tri huyện Quảng Trạch có ý kiến về việc các công trình nước sạch sinh hoạt ở xã Quảng Hưng không hoạt động, người dân bị thiếu nước sạch. Cử tri xã Hạ Trạch (Bố Trạch) đề nghị tỉnh đầu tư hệ thống nước sinh hoạt cho 4 thôn ở địa phương vì hiện nay người dân chưa có nước sạch để sinh hoạt. Cử tri xã Tân Ninh (Quảng Ninh) đề nghị tỉnh sớm quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch cho thôn Hữu Tân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.   
 
Nhiều cử tri đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Cử tri huyện Quảng Trạch đề nghị tỉnh quan tâm đâù tư tuyến đường liên xã Quảng Châu - Quảng Hợp - Quảng Tùng và tuyến đường 558B từ xã Quảng Phú đến Quảng Hợp, đoạn từ trung tâm xã đến thôn Bưởi Rỏi, xã Quảng Hợp. Cử tri thị xã Ba Đồn đề nghị tỉnh quan tâm nâng cấp hệ thống đường giao thông tại các xã vùng nam; sớm có kế hoạch xây dựng công trình cầu vượt sông qua 4 thôn vùng cồn bãi xã Quảng Minh. Tuyến tỉnh lộ 563 (tỉnh lộ 11 cũ) đoạn qua địa bàn thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch) được xây dựng đã lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng; tuyến tỉnh lộ 569, đoạn qua thôn Tân Định, xã Hải Ninh đã bị hư hỏng nặng, cống ngầm bị sập; tuyến đường Hoàng Kế Viêm (đường chính của huyện) và tuyến đường vào khu lăng mộ Hoàng Kế Viêm, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã bị xuống cấp, cử tri huyện Bố Trạch và huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn để nâng cấp. Cử tri xã Lộc Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư, sớm triển khai xây dựng đường về Nhà lưu niệm Đại tướng.
 
Cử tri nhiều địa phương thuộc các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thuỷ và  thành phố Đồng Hới  đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống đê, kè chống sạt lở tại một số đoạn thuộc sông Roòn, sông Son, sông Kiến Giang và kè biển cho một số xã thuộc huyện Bố Trạch và thành phố Đồng Hới, bảo đảm an toàn cho đời sống người dân. Bên cạnh đó, cần quan tâm nâng cấp hệ thống hồ đập thuỷ lợi, bảo đảm chức năng phục vụ sản xuất cũng như an toàn trong mùa mua lũ như hệ thống hồ đập ở xã Quảng Hợp, kênh mương tưới tiêu ở xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) và một số hồ đập, hệ thống kênh mương ở Lệ Thuỷ.
 
Nhiều ý kiến của cử tri thành phố Đồng Hới kiến nghị về việc thu hồi đất nông nghiệp làm đất ở, các dự án du lịch… đã thu hẹp đất sản xuất, tỉnh cần quan tâm vấn đề giải quyết việc làm cho người dân; cần chấn chỉnh việc đấu giá đất bảo đảm minh bạch, công khai; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, nhà văn hoá; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới; quan tâm giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của Thành cổ Đồng Hới; chấn chỉnh hoạt động Pháp luân công…
 
Vấn đề giải quyết chế độ, chính sách cho người có công cũng được nhiều cử tri kiến nghị. Tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng các trường hợp tại một số địa phương còn thiếu nhằm bảo đảm lộ trình về đích nông thôn mới; chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan sớm giải ngân tiền hỗ trợ dầu cho các chủ phương tiện tham gia đánh bắt vùng biển xa của năm 2017 theo quy định; tiếp tục rà soát, kiểm tra việc thực hiện chế độ người có công như thương binh, người nhiễm chất độc hoá học bảo đảm đúng đối tượng; chỉ đạo việc triển khai các dự án, không để dự án treo, làm ảnh hưởng đến người dân có đất trong quy hoạch… là những kiến nghị của cử tri huyện Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Lệ Thuỷ…
 
Các kiến nghị của cử tri đã được tổng hợp và chuyển cơ quan chức năng trả lời theo quy định. Sau kỳ họp, Báo Quảng Bình sẽ đăng tải các nội dung trả lời kiến nghị cử tri trên các số báo để cử tri và bạn đọc quan tâm được rõ.
 
N.Mai
,