.

Phát huy nội lực xây dựng đô thị văn minh

.
09:17, Thứ Hai, 11/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị  về đẩy mạnh học tập và làm theo  tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng để xây dựng phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới) trở thành đô thị văn minh, thời gian qua  cấp  ủy, chính quyền  địa phương đã sáng tạo gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ vào các phong trào thi đua, qua đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo  đồng chí  Nguyễn Văn Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bắc Lý, thời gian qua, Đảng ủy phường Bắc Lý đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW, Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị với việc xây dựng và thực hiện các phong trào, mô hình thi đua. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự phát huy hiệu quả, chất lượng, Đảng ủy phường đã luôn quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về ý nghĩa, mục đích của việc thực hiện các phong trào thi đua.

Đảng ủy, chính quyền phường Bắc Lý đã chỉ đạo các đơn vị đăng ký các mô hình thi đua. Đến nay, toàn phường có 41 mô hình thi đua được các đơn vị đăng ký thực hiện. Mặt trận, các đoàn thể chính trị và tổ dân phố trên địa bàn phường đã xây dựng các mô hình hiệu quả, thiết thực, như: Đoàn phường Bắc Lý vận động đoàn viên triển khai thực hiện mô hình thắp sáng đô thị; các  đoàn viên đã ủng hộ 2.000m dây điện và 45 bóng đèn trị giá 30 triệu đồng để thắp sáng một số đoạn đường chưa có điện chiếu sáng.

Đặc biệt, nhằm thực hiện tốt phong trào xây dựng đô thị văn minh, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tổ dân phố 14 đã vận động các hộ dân đóng góp kinh phí lát đá vỉa hè đường Hữu Nghị. 

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh, người dân đã đóng góp kinh phí để xây dựng vỉa hè ở đường Hữu Nghị
Thực hiện phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh, người dân đã đóng góp kinh phí để xây dựng vỉa hè ở đường Hữu Nghị

Sau khi được tuyên truyền, vận động, 100% hộ dân của tổ dân phố tham gia đóng góp số tiền 126 triệu đồng. Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, Hội Cựu chiến binh phường cũng đã vận động hội viên và nhân dân không lấn chiếm lòng, lề đường, không đổ rác bừa bãi để giữ gìn đường phố phong quang, sạch sẽ. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh phường cũng xây dựng mô hình trồng cây xanh gây quỹ - phủ xanh đất trống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bước đầu triển khai, chi hội  cựu chiến binh tổ dân phố 10 đã trồng được hơn 3.000 cây xanh.

Hội Người cao tuổi phường đã vận động hội viên và người dân khi có người thân qua đời không rải vàng mã lúc đưa tang, không dùng nhạc" sống", chỉ dùng nhạc đĩa. Mô hình này đã giúp tiết kiệm được 8 - 10 triệu đồng/đám tang. Hội Phụ nữ phường cũng vận động các hội viên phụ nữ đóng góp phế liệu, vừa xây dựng quỹ hoạt động vừa bảo vệ môi trường.

Từ những mô hình của các tổ chức, đoàn thể, chính trị, phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn phường. Kết quả, thời gian qua, các tổ dân phố đã vận động  nhân  dân đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở 8 tổ dân phố có chiều dài 12.750m dây điện, với 420 bóng đèn; tổng trị giá 506 triệu đồng.

Các tổ dân phố cũng quyên góp số tiền  358 triệu đồng để tu sửa, xây dựng nhà văn hóa, sân chơi thể thao; đóng góp 775 triệu đồng xây dựng đường giao thông ở các tổ dân phố với chiều dài 3,7 km...  Các  tổ chức đoàn thể đã xây dựng các công trình với tổng giá trị gần 13 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp trên 4 tỷ đồng.

Có  thể khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có sức lan tỏa trong toàn Đảng ủy, chính quyền và người dân phường Bắc Lý. Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng các mô hình thi đua ở phường Bắc Lý thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên và tầng lớp nhân dân.

Qua đó phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong tổ chức thực hiện xây dựng xây dựng đô thị văn minh, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Đ.N




 

,