.

Giúp thanh niên "đề kháng" tốt trước âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch

.
09:36, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trước hết phải nói rằng, đại đa số thanh niên có lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nhận thức chính trị tốt, có nhiều đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên xa rời đạo đức, lý tưởng cách mạng, có lối sống thực dụng, dễ bị tác động bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường, dễ bị lôi kéo và kích động trước những thông tin, quan điểm sai trái...

Vì thế, việc giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho lực lượng thanh niên trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng, giúp thanh niên “đề kháng” tốt trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Thực tế cho thấy thanh niên là lực lượng rất nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, tự khẳng định mình nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm; nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế nên lực lượng thanh niên thường rất dễ bị lôi kéo và kích động.

Vì thế, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước luôn xem thanh niên là đối tượng đặc biệt để thực hiện các âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”. Chúng lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, internet để phát tán các tài liệu có nội dung phản động, những thông tin xấu độc, các ấn phẩm văn hóa đồi trụy để dần dần “chuyển hóa” giới trẻ, hòng tạo ra một thế hệ trẻ sống theo chủ nghĩa thực dụng, vụ lợi, vị kỷ, sẵn sàng xét đoán quá khứ và vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta...

Tuổi trẻ huyện Lệ Thủy hăng hái nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc.
Tuổi trẻ huyện Lệ Thủy hăng hái nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Mặt khác, các thế lực phản động bịa đặt nhiều thông tin sai lệch, khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội được các cơ quan báo chí trong nước đăng tải để hướng luồng dư luận vào những vụ việc này nhằm kích động giới trẻ tỏ thái độ bất mãn với đời sống xã hội và sự phát triển của đất nước.

Tháng 3-2016, Phòng An ninh văn hóa tư tưởng Công an tỉnh Quảng Bình quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Đức T. (24 tuổi, trú tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới) vì có hành vi tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến nhiều người khác. Theo hồ sơ của cơ quan Công an, vào đầu tháng 1-2016, trên địa bàn Quảng Bình, ngư dân trúng đậm hàng trăm tấn cá bè xước. Tại chợ Đồng Hới, hàng ngàn người dân xếp hàng để mua cá bè xước. Nguyễn Đức T. đã dùng tài khoản Facebook cá nhân mang tên T. Nguyễn đăng nội dung: “ai ăn cá bè xước thì ăn luôn Trung Quốc bỏ thuốc độc”.

Thông tin trên đã nhanh chóng lan truyền trên cộng đồng mạng khiến người dân hoang mang, lo lắng về nguồn gốc cá bè xước, gây ảnh hưởng đến việc khai thác thủy hải sản của ngư dân và việc kinh doanh buôn bán của các tiểu thương trên địa bàn.

Bên cạnh đó, lợi dụng sự bức xúc của người dân sau sự cố môi trường biển xảy ra hồi tháng 4-2016 để kích động, lôi kéo người dân, chủ yếu là phụ nữ, thiếu niên và một số ít là thanh niên địa phương tham gia vào việc tụ tập đông người, chặn tuyến quốc lộ 1A gây ách tắc giao thông, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương và có những hành vi trái pháp luật khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh địa phương, mất đi những cơ hội từ các nhà đầu tư đối với Quảng Bình.

Với âm mưu “diễn biến hòa bình”, lợi dụng cái gọi là “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, các thế lực phản động tập trung tấn công vào giới trẻ, nhất là sinh viên, học sinh nhằm “tẩy não”, làm chuyển hóa tư tưởng, đạo đức, dẫn tới quá trình “tự diễn biến” ở lực lượng thanh niên. Bằng những thay đổi tinh vi về thủ đoạn, các thế lực chống phá cách mạng Việt Nam ở nước ngoài và phản động trong nước đang thực hiện ý đồ “chiến thắng không cần chiến tranh”.

Từ sự tác động đó, một số người đã bị kích động, viết bài trên mạng xã hội Facebook và các trang blog, diễn đàn đề cao quan điểm dân chủ tư sản, nói xấu chế độ, vu cáo, soi mói đời tư nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những vấn đề mới nổi lên vài năm gần đây trong những người trẻ, nếu không được giải quyết sẽ tạo ra lệch lạc trong suy nghĩ và hành động, gây ra hậu quả hết sức khó lường.

Để giúp thanh niên nhận diện được âm mưu của các thế lực thù địch, ngoài việc trang bị cho họ lý luận chính trị để có khả năng phản biện lại những quan điểm sai trái, theo chúng tôi, cần có cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi để họ được phát triển cả về trí tuệ, kỹ năng và thể lực, cống hiến cho xã hội ngày càng nhiều hơn.

Đại hội XII của Đảng đã chỉ rõ: “Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng, truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp và pháp luật cho thế hệ trẻ... Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại”.

Cùng với việc tạo cơ hội để thanh niên được học tập, được làm việc thì một nội dung cần phải được quan tâm, chú trọng chính là nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên. Thu hút rộng rãi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tham gia các tổ chức do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách, bởi chỉ có tổ chức Đoàn mới tạo ra môi trường phù hợp với lứa tuổi để đoàn viên, thanh niên thi đua lao động, sáng tạo và cống hiến.

Để hướng lực lượng thanh niên đến giá trị chân chính, nhân văn, trước hết bản thân cán bộ đoàn, đoàn viên phải nhận thức được những giá trị chân chính trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, phải biết bảo vệ và cổ vũ để những giá trị ấy được lan tỏa ngày càng sâu rộng;

thường xuyên coi trọng giáo dục ý thức cảnh giác cách mạng để thanh niên biết nhận diện, đề phòng và tránh xa những cám dỗ vật chất, văn hóa tầm thường, văn hóa ngoại lai xấu độc, biết tự bảo vệ mình, bảo vệ tổ chức Đoàn, không mắc vào bẫy “phi chính trị hóa” của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, cần thẳng thắn, kiên quyết đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, xúi giục thanh niên chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, góp phần cùng toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc, tự tin hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ngoài ra, việc phát hiện, tôn vinh những người trẻ tài năng, dũng cảm, sáng tạo, đóng góp nhiều cho xã hội... cần phải được thực hiện một cách thường xuyên và phổ biến rộng rãi. Chắc chắn một điều rằng, những tấm gương sáng nếu được lan tỏa trong cuộc sống, thể hiện tính gương mẫu, chuẩn mực thì sẽ góp phần làm giảm bớt những hành vi chưa đẹp, những tiêu cực trong xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho lực lượng thanh niên, biết cảnh giác, đề phòng và đấu tranh ngăn chặn các âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Thanh Diệu


 

,