.

Chuyển mạnh từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận

.
11:39, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)

Chiều 15-6, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chúc mừng lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và các phóng viên nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Thông báo kết quả Kỳ họp, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho biết: Kỳ họp thứ 5 đã hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

>> Toàn văn Bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV

>> Kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa XIV bế mạc sau 21 ngày làm việc

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, thông qua 7 luật và 8 Nghị quyết. Các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phát triển kinh tế, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản công dân; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước…

Các luật thông qua, gồm: Luật Đo đạc và bản đồ, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo (sửa đổi), Luật Cạnh tranh (sửa đổi), Luật Quốc phòng (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch.

Các Nghị quyết được thông qua, gồm: Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016; Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019; Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016;” Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; 2 Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019; Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ngoài ra, Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các Bộ: Giao thông Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn. Việc đổi mới, cải tiến cách thức chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng rút ngắn thời gian nêu và trả lời câu hỏi đã tạo điều kiện để tăng số đại biểu Quốc hội chất vấn, tranh luận, đồng thời, phát huy được năng lực của đại biểu, nâng cao chất lượng câu hỏi và câu trả lời.

Kỳ họp thứ 5 diễn ra với không khí làm việc sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao.

Các dự án luật được xem xét, cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp này (trong đó, có những dự án luật mới, khó như: Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng,…) đã được các vị đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận thẳng thắn, có trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thể hiện chính kiến rõ ràng và quyết định phù hợp trên cơ sở nghiêm túc nghiên cứu tài liệu, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tầng lớp nhân dân.

Kết quả kỳ họp cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri cả nước quan tâm, theo dõi sát sao, kịp thời đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng vào các nội dung Quốc hội xem xét, thảo luận.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Quốc hội cũng đã tiến hành một số hoạt động đối ngoại quan trọng, kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Nhóm nữ đại biểu Quốc hội.

Đã có 1 Đoàn đại biểu cấp cao do Chủ tịch Quốc hội Liên bang Micronesia đến thăm và làm việc với Quốc hội nước ta và dự thính phiên chất vấn sáng 6/6/2018 tại Nhà Quốc hội; qua đó tăng cường và mở rộng các hoạt động song phương với nghị viện các nước, góp phần thúc đẩy hoạt động ngoại giao nghị viện của Quốc hội.

Theo Phan Phương (TTXVN/Vietnam+)

,