.

Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

.
08:14, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Huyện ủy Quảng Ninh đã tiếp tục đẩy mạnh, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội, qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Để Chỉ thị số 05-CT/TW sớm đi vào thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã kịp thời ban hành các kế hoạch và hướng dẫn để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy, 100%  tổ chức cơ sở đảng đã ban hành kế hoạch học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị trong các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Đồng thời, huyện hướng dẫn nội dung học tập và làm theo Bác, gắn với chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Các đợt học tập đã tạo không khí sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, có ý nghĩa thiết thực, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua đó, các đợt học tập đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động, tạo được phong trào làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, nổi bật là phong trào giúp nhau phát triển, xóa đói giảm nghèo; hiến tài sản, hiến đất để làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới; thực hiện cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tăng cường tiếp xúc với nhân dân...

Ngành Y tế huyện Quảng Ninh luôn nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ngành Y tế huyện Quảng Ninh luôn nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Quảng Ninh đều xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với công việc hàng ngày. Đặc biệt, việc ký cam kết trách nhiệm của Ban Thường vụ và các đồng chí Bí thư 15 xã, thị trấn với Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao năm 2017 là cách làm mới, lần đầu tiên thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh chia sẻ: “Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo không cam kết các nội dung chung chung mà định hướng cụ thể những vấn đề nổi lên của Đảng bộ các xã, thị trấn cần tập trung giải quyết. Ngoài các nội dung liên quan đến trách nhiệm đối với đảng bộ, bí thư các xã, thị trấn phải cam kết cụ thể về trách nhiệm cá nhân trong việc nêu gương, học tập nâng cao trình độ, khắc phục các hạn chế của bản thân, đăng ký thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể”.

Qua đó, đã khơi dậy tính chủ động, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp, gắn trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ cấp ủy với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy; khắc phục được tình trạng nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; giải quyết công việc chậm trễ, trì trệ, hiệu quả thấp...

Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, việc triển khai đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như công tác triển khai các chương trình, mục tiêu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị đã được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Việc xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đã xác định được từng nội dung cụ thể gắn với từng nhiệm vụ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm góp phần xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, huyện đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Quảng Ninh tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị; kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể.

Qua đó, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, sự thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống. Bước đầu đã có những tập thể và cá nhân gắn việc “học tập” với “làm theo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của toàn huyện.

Kết quả “làm theo” tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thể hiện ngày càng rõ hơn, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trực tiếp giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc của ngành, địa phương, đơn vị, trong quan hệ trực tiếp với nhân dân, nhất là ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn huyện Quảng Ninh vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế, như: việc tổ chức học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị 05-CT/TW ở một số cấp ủy còn lúng túng; nhiều tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị thiếu sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch làm theo Bác; số lượng nội dung công việc cụ thể, đăng ký học tập, làm theo Bác chưa nhiều; các gương điển hình tiên tiến, nhất là gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn ít, chưa thuyết phục...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Huyện ủy Quảng Ninh chủ trương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện và nhân rộng trong Đảng; gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; tích cực đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa’’ trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...

Thanh Hải



 

,