.

Đảng bộ huyện Tuyên Hóa: Chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

.
12:09, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, song những năm gần đây, nhờ phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, Tuyên Hóa đã có những thay đổi mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Nền kinh tế từng bước phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt và vượt mục tiêu đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Đảng bộ huyện Tuyên Hóa hiện có gần 5.699 đảng viên sinh hoạt tại 51 tổ chức cơ sở đảng. Trên tinh thần "phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng đảng là then chốt", Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo nên sức mạnh nội lực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm, Huyện ủy đều xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề để triển khai và tổ chức thực hiện; tổ chức tốt việc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng đến cán bộ và đảng viên trong toàn huyện.

Cùng với đó, Huyện ủy đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và đưa các cuộc vận động, phong trào thi đua vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ.

Công tác tổ chức cán bộ, công tác đảng viên tiếp tục được thực hiện đúng theo quy định, kịp thời sắp xếp, kiện toàn bộ máy, quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên, bảo đảm các cơ quan trong hệ thống chính trị hoạt động ổn định và hiệu quả.

Nghề nuôi ong lấy mật đang là hướng đi thoát nghèo của người dân Tuyên Hóa.
Nghề nuôi ong lấy mật đang là hướng đi thoát nghèo của người dân Tuyên Hóa.

Cuối năm 2017, Đảng bộ huyện đã hoàn thành đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội huyện; triển khai thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Huyện uỷ quản lý; đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, giai đoạn 2016 - 2020; Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao...

Bên cạnh tăng cường công tác xây dựng Đảng, xác định phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, huyện Tuyên Hóa đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển thông qua việc xây dựng các nghị quyết chuyên đề, có định hướng phù hợp với đặc thù từng địa phương. Do vậy, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội đều hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2017, toàn huyện có 18/19 chỉ tiêu vượt kế hoạch, cụ thể tổng sản lượng lương thực hơn 22 ngàn tấn/19.000 tấn, đạt gần 117 % KH; tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,5%...

Riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt hơn 65 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa của người dân được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ngày càng thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, dân số, gia đình và trẻ em… được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Là huyện miền núi, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, bởi vậy khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), Tuyên Hóa có xuất phát điểm rất thấp, trung bình khoảng 2,5 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phong trào xây dựng NTM ở Tuyên Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần làm đổi thay diện mạo của địa phương.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình, dự án trên địa bàn, đặc biệt là vận động sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân trong việc hiến đất, tiền và ngày công lao động, để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Đến nay, toàn huyện đạt được 237 tiêu chí, bình quân đạt 12,5 tiêu chí/xã. Trong đó có 3 xã Châu Hóa, Mai Hóa, Văn Hóa đã đạt chuẩn NTM và dự kiến cuối năm nay xã Tiến Hóa sẽ cán đích NTM.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua là cơ sở, động lực để Đảng bộ và nhân dân Tuyên Hóa tiếp tục có những đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

X.Phú


 

,