.
Đoàn phường Bắc Lý (Đồng Hới):

Phát huy sự năng động, sáng tạo và cống hiến của tuổi trẻ

.
09:00, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định hướng đến cơ sở bằng những việc làm thiết thực là “kim chỉ nam” trong mọi hoạt động thanh niên, nên những năm qua, Đoàn phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã chủ động bám sát dân, gần dân để giúp dân. Nhiều công trình, phần việc của tuổi trẻ phường Bắc Lý đã kịp thời trợ sức cho bà con vượt qua khó khăn cũng như góp phần tích cực vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Anh Ngô Văn Mạnh, Bí thư Đoàn phường Bắc Lý cho biết, để các chương trình, cuộc vận động mang lại hiệu quả cao và thiết thực, Đoàn phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đoàn phường cũng đã chú trọng công tác vận động thanh niên nâng cao nhận thức trong xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp, xung kích gương mẫu thực hiện và tích cực vận động mọi người cùng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng thành phố sạch đẹp, thân thiện.

Đoàn viên thanh niên phường Bắc Lý chuẩn bị bữa trưa cho các em học sinh ở bản Mò O Ồ Ồ.
Đoàn viên thanh niên phường Bắc Lý chuẩn bị bữa trưa cho các em học sinh ở bản Mò O Ồ Ồ.

Đoàn phường Bắc Lý đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện hướng về người dân nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa. Cụ thể, tuổi trẻ phường Bắc Lý đã trao tặng 60 suất quà cho người dân nghèo, gia đình chính sách và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 80 suất quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số và nấu cháo cho trẻ tại bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hoá (Minh Hóa)...

Đồng thời, Đoàn phường đã duy trì có hiệu quả các mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thông qua việc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa và các nhà bia tưởng niệm; làm vệ sinh và tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định trên trục đường Lý Thường Kiệt, Hữu Nghị, Trường Chinh; phối hợp với công an, tổ an ninh dân phố tuần tra canh gác, xóa bỏ các tụ điểm tiêm chích ma túy, trấn áp các tệ nạn xã hội trên địa bàn, tuyên truyền bà con chấp hành pháp luật không được tụ tập truyền đạo trái phép...

Thể hiện sức trẻ trong việc xây dựng quê hương giàu đẹp, những chiến sĩ áo xanh đã hăng hái, xông pha tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 trong năm 2017. Bên cạnh đó, Đoàn phường Bắc Lý còn là đơn vị dẫn đầu trong các hoạt động hiến máu tình nguyện của Thành đoàn Đồng Hới.

Năm 2017, Đoàn phường đã huy động hàng trăm ĐVTV tham gia hiến máu tình nguyện, thu được hơn 70 đơn vị máu. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện vào những dịp do cơ quan, đơn vị tổ chức, nhiều ĐVTN còn tự nguyện là ngân hàng máu sống, sẵn sàng cho máu kịp thời khi bệnh nhân cần.

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của ĐVTN trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2017, Đoàn phường đã tiến hành thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện để hướng dẫn địa điểm thi, phối hợp với các lực lượng khác phân luồng giao thông chống ùn tắc gần các bến xe, nhà ga, các nút giao thông trọng điểm... Đồng thời tuyên truyền vận động trong nhân dân giúp đỡ thí sinh và người nhà tạm trú trong thời gian diễn ra kỳ thi và phân công các đội hình thanh niên tình nguyện đưa đón thí sinh và phát nước miễn phí cho các em.

Để ĐVTN phát huy khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, Đoàn phường luôn quan tâm đến việc tạo điều kiện, khuyến khích thanh niên chủ động sáng tạo, phát huy những sáng kiến, cải tiến và ứng dụng những tiến bộ khoa học, vào công việc hàng ngày.

Đoàn phường cũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tổ chức hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho ĐVTN xuất ngũ trở về địa phương, tạo điều kiện để ĐVTN tiếp cận vay vốn để đi xuất khẩu lao động tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan. Nhiều ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ sản suất như mở quán ăn, trang trại chăn nuôi, cơ khí, dịch vụ du lịch mang lại thu nhập cho gia đình.

Những việc làm của Đoàn phường Bắc Lý đã thể hiện sự năng động, sáng tạo và mang ý nghĩa thiết thực. Nhờ có màu áo xanh tình nguyện mà từng con đường, ngõ xóm đã khoác lên mình diện mạo mới, sạch đẹp và văn minh hơn. Qua đó càng khẳng định tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” với mong muốn cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

L.C

 

,