.

Đảng bộ xã Sơn Trạch: Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên cơ sở

.
08:32, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sơn Trạch là xã miền núi, nằm ở vị trí trung tâm của khu du lịch Phong Nha, huyện Bố Trạch. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ chính trị trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ làm tốt công tác tư tưởng và tuyên truyền, Đảng bộ và nhân dân địa phương đã đạt thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Đảng bộ xã Sơn Trạch có 370 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Xã có 9 thôn và 1 bản dân tộc thiểu số; hơn 40% số hộ là đồng bào công giáo. Xác định công tác tư tưởng là 1 trong 5 nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ xã đã tập trung kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Phong cảnh hữu tình thu hút khách du lịch tại xã Sơn Trạch.
Phong cảnh hữu tình thu hút khách du lịch tại xã Sơn Trạch.

Hiện xã có đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm để làm tốt công tác thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, bảo đảm chuyển tải kịp thời các nội dung trên từng lĩnh vực đến với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động và đề án đột phá trong nhiệm kỳ, hàng năm, Đảng bộ xã đã tổ chức hội nghị để truyền đạt một số chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã nghỉ hưu trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Trần Đức Bình, Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Trạch cho biết thêm: "Năm 2017, Đảng uỷ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tuyên truyền ổn định tình hình trong nhân dân xung quanh công tác bồi thường thiệt hại sau sự cố môi trường biển và công tác tổ chức thực hiện đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch, giai đoạn 2017-2022. Đảng uỷ xã đã phân công cán bộ bám sát các địa bàn, nhất là các thôn vùng đồng bào có đạo để theo dõi diễn biến tình hình dư luận, từ đó tập trung giải quyết kịp thời những vụ việc nổi lên nhằm ổn định tình hình.

Điển hình là việc định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân liên quan đến nội dung tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch do không thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra về đất đai và chỉ đạo của UBND huyện về thực hiện đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng trên địa bàn xã".

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên xã Sơn Trạch còn làm tốt công tác tuyên truyền các sự kiện lớn diễn ra trong năm, như: Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2017, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son; tuyên truyền và bảo đảm tình hình an ninh trật tự khi đón tiếp đoàn công tác của Hoa hậu Hoà bình thế giới; tuyên truyền việc công bố quy hoạch đô thị Phong Nha và vận động người dân thực hiện văn hoá du lịch, học tiếng Anh giao tiếp để phục vụ du lịch; tuyên truyền người dân nêu cao ý thức bảo vệ giá trị di sản thiên nhiên thế giới, các biện pháp chống lạm thu tại trường học và thôn, xóm.

Sau khi được tuyên truyền về tiềm năng và định hướng phát triển du lịch Quảng Bình giai đoạn 2016-2020 (tài liệu do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Sở Du lịch biên soạn), người dân xã Sơn Trạch đã nhất trí, thể hiện sự quyết tâm cao cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thành công chủ trương đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tạo đà, thế và lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đảng uỷ xã đã xây dựng đội ngũ làm công tác dư luận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, các đối tượng xấu nhằm định hướng cho cán bộ, nhân dân nhận định những vấn đề đúng, sai trên các trang mạng xã hội.

Đảng uỷ xã đã tăng cường lãnh đạo công tác tuyên truyền, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vào mùa cao điểm du lịch hàng năm. Xã thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển dịch vụ du lịch, đến nay trên địa bàn hiện có 31 mô hình nhà nghỉ homestay hoạt động ổn định. Năm 2017, xã tiếp nhận 18 dự án đầu tư về thương mại du lịch, tạo sự phấn khởi, đồng thuận lớn trong cán bộ và nhân dân.

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn xã ngày càng nâng cao nhận thức về thực hiện văn hoá du lịch, tình trạng trẻ xin tiền khách du lịch và chèo kéo khách du lịch từng bước được kiểm soát. Xã tổ chức đối thoại với các thuyền viên du lịch và thợ nhiếp ảnh tại các điểm du lịch trên địa bàn, gặp gỡ chủ các cơ sở kinh doanh buôn bán phục vụ du lịch để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời có giải pháp ổn định tình hình.

 Trung tâm xã Sơn Trạch, nơi có lượng khách quốc tế lưu trú ngày càng tăng cao.
Trung tâm xã Sơn Trạch, nơi có lượng khách quốc tế lưu trú ngày càng tăng cao.

Chia sẻ về những khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền và hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên, đồng chí Trần Đức Bình, Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Trạch cho hay: Nếu nhìn nhận khách quan thì công tác tư tưởng và hoạt động tuyên truyền của xã chưa đáp ứng được yêu cầu của một địa bàn du lịch.

Đội ngũ làm công tác dư luận đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch đã được thành lập nhưng chưa được tập huấn nghiệp vụ nên hoạt động chưa hiệu quả. Hiện công tác phát triển đảng viên ở chi bộ vùng giáo còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ sinh con ở các thôn vùng giáo vẫn còn cao, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư gặp khó khăn do có sự can thiệp của các linh mục quản xứ, hoạt động cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh phục vụ du lịch vẫn còn tồn tại trên địa bàn xã...

Để khắc phục những khó khăn trên, Đảng uỷ xã Sơn Trạch mong muốn có sự hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tư tưởng của xã, đặc biệt là trong công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội và lĩnh vực tôn giáo.

Đảng và Nhà nước cần quan tâm bố trí kinh phí để nâng mức phụ cấp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở nhằm động viên, khích khích họ nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng và tuyên truyền.

Hiền Chi



 

,