.

Tuổi trẻ Quảng Trạch: Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

.
08:45, Thứ Hai, 26/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Quảng Trạch đã tích cực tham gia vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần chung sức xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng phát triển.

Với chủ đề công tác năm 2017 “Nâng cao chất lượng tổ chức đoàn”, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Trạch đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, tổ chức ra quân Tháng thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông, thành lập ban chỉ đạo và cử cán bộ thường xuyên về cơ sở để nắm bắt tình hình để có sự chỉ đạo kịp thời.

Huyện đoàn Quảng Trạch còn tích cực chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn huyện đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng đoàn viên, thanh niên cơ sở tham gia xây dựng quê hương.

Trong năm, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức ra quân hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” tại xã Quảng Tiến, Quảng Lưu với sự tham gia của 200 đoàn viên, thanh niên; phối hợp với Uỷ ban MTTQVN huyện ra quân hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo tại xã Quảng Xuân với sự tham gia của 100 đoàn viên, thanh niên; huy động hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”...

Cùng với các hoạt động bảo vệ môi trường, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp bộ Đoàn huyện Quảng Trạch triển khai rộng khắp. Các cơ sở đoàn đã huy động đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp ngày công xây dựng, tu sửa nhà cửa, cải tạo hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế, tiêu biểu như: Đoàn xã Quảng Phương huy động gần 100 đoàn viên, thanh niên đóng góp hàng chục ngày công xây nhà văn hoá thôn Pháp Kệ; Đoàn xã Quảng Lưu tham gia khắc phục, sửa chữa hệ thống điện thắp sáng đường quê dài 2km, trồng cây xanh tại trường trung học cơ sở và lăng cụ Nguyễn Hàm Ninh; Đoàn xã Quảng Đông phối hợp với các đoàn thiện nguyện trong cả nước thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...

Đặc biệt, sau cơn bão số 10 vừa qua, cùng với việc huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên khắc phục tại các điểm bị thiệt hại nặng sau bão, Huyện đoàn Quảng Trạch còn tích cực kết nối, kêu gọi các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong cả nước thông qua mạng xã hội, các trang web, phương tiện truyền thông hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Trong phong trào đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn đã tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng mở các lớp tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành khảo sát các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên làm ăn có hiệu quả trên địa bàn, lựa chọn 3 mô hình để hỗ trợ với tổng số vốn là 90 triệu đồng.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ phía Huyện đoàn, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và sự sáng tạo trong lao động, sản xuất, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Hiện, toàn huyện có 25 mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên, thanh niên cho thu nhập cao.

Điển hình như mô hình vườn, ao, chuồng của anh Cao Sông Danh, ở đội 4 thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương; mô hình nuôi gà, thỏ, dê của anh Trần Thanh Hải, ở xã Cảnh Hóa; mô hình nuôi gà thả vườn của anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Lý Nguyên, xã Quảng Châu... Các mô hình phát triển kinh tế không chỉ mang lại thu nhập cho các đoàn viên, thanh niên mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện cũng luôn được các cấp bộ Đoàn huyện Quảng Trạch triển khai thực hiện có hiệu quả. Với thông điệp “Sẻ giọt máu đào – Trao niềm hy vọng”, các ngày hội hiến máu đã thu hút sự tham gia của 750 tình nguyện viên là các đoàn viên, thanh niên, cán bộ công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, kết quả thu về được 460 đơn vị máu.

Thông qua phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Quảng Trạch đã nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân, đặc biệt là tích lũy được kiến thức, nuôi dưỡng hoài bão của tuổi trẻ. Những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Quảng Trạch đã góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện nhà.

Hà Ny
(Đài TT-TH Quảng Trạch)
 

,