.

LĐLĐ TP. Đồng Hới: Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

.
09:22, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, LĐLĐ TP. Đồng Hới luôn năng động, sáng tạo, chủ động đổi mới phương thức hoạt động của mình để chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Qua đó làm ổn định quan hệ lao động ở cơ sở, góp phần xây dựng TP. Đồng Hới ngày càng văn minh, phát triển.

Ông Trương Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TP. Đồng Hới cho biết: Trong những năm qua, LĐLĐ TP. Đồng Hới đã luôn nỗ lực phát huy tốt vai trò là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Các cấp công đoàn thành phố đã luôn năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của cán bộ đoàn viên, người lao động. Qua đó ngày càng củng cố niềm tin của người lao động vào tổ chức công đoàn.

Công tác tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế-xã hội ở các cấp công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp công đoàn thành phố chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức cho cán bộ, đoàn viên góp ý bổ sung, sửa đổi nhiều văn bản pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, như: sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo vệ môi trường, Luật An toàn vệ sinh lao động, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, bổ sung Luật Thi đua khen thưởng; đã có trên 87% cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia góp ý kiến.

Các cấp công đoàn thành phố thường xuyên giám sát, phát hiện và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động, như: tiền lương, tiền thưởng, thời gian lao động, chế độ làm thêm giờ, công tác phí, phụ cấp ưu đãi, chế độ bảo hiểm xã hội; hợp đồng lao động; qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm pháp luật để kiến nghị người sử dụng lao động, cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết giúp đoàn viên, người lao động yên tâm tin tưởng, tích cực sản xuất.

LĐLĐ TP. Đồng Hới tổ chức “Tết sum vầy 2018” cho đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ TP. Đồng Hới tổ chức “Tết sum vầy 2018” cho đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP. Đồng Hới còn phối hợp với BHXH thành phố thực hiện các giải pháp thu hồi nợ đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH với số tiền lớn, kéo dài trước khi khởi kiện ra tòa án theo quy định của pháp luật, bước đầu có kết quả tích cực.

Trong thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã tổ chức vận động, đôn đốc 17 doanh nghiệp nợ đọng BHXH đối với người lao động và có 11 doanh nghiệp tiến hành đóng BHXH theo đúng quy định với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Các hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện cũng được LĐLĐ thành phố tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, bằng cách huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên, người lao động và nhân dân.

Trong những năm qua, LĐLĐ thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động, như: “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”; vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động tích cực đóng góp xây dựng quỹ xã hội công đoàn; tổ chức thăm, tặng quà cho đoàn viên, thân nhân liệt sỹ, cảnh sát, kiểm ngư, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, nhân dân bị thiệt hại sau bão, lũ, bị ảnh hưởng của sự cố môi trường, học sinh ở vùng biển có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi... với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng.

Hàng năm, các cấp công đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tổ chức cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn hiến máu tình nguyện vượt chỉ tiêu giao. Ngoài ra, cán bộ, đoàn viên, người lao động đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ: “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhân đạo”, “Bảo trợ trẻ em”... hàng năm với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cấp công đoàn thành phố còn chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, chủ doanh nghiệp, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước theo hướng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, phù hợp với đặc điểm từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngành, địa phương. Các phong trào thi đua đã khơi dậy lòng yêu nước, sự nhiệt tình trách nhiệm, tài năng sáng tạo của đội ngũ đoàn viên, người lao động trên từng lĩnh vực, từng vị trí công tác.

Phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở”, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến năm 2017 có 116 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 100% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Phong trào “Dân vận khéo”, “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn thành phố triển khai rộng rãi, duy trì thường xuyên trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhằm nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và công tác, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, thi đua lao động giỏi, dạy tốt, công tác tốt, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài sáng kiến, có giá trị kinh tế cao, giá thành hạ.

Thông qua các phong trào thi đua, đoàn viên, người lao động ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của thành phố trong năm qua là kết quả của phong trào thi đua yêu nước đầy sáng tạo của toàn dân, trong đó có các phong trào thi đua của công đoàn và người lao động.

Ông Trương Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TP. Đồng Hới cho biết: Để hoạt động công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, LĐLĐ TP. tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn các cấp, qua đó đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới và thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động...

Đ.N

 

,