.
Công đoàn ngành Công thương:

Lấy lợi ích làm điểm tập hợp, thu hút đoàn viên, người lao động

.
08:17, Thứ Hai, 05/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhiệm kỳ 2013-2018, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Công thương đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả. Các công đoàn trong ngành đã để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, ngày càng khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn.

Trong nhiệm kỳ qua, các công đoàn trong ngành Công thương luôn coi trọng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo nên thành công trên mọi lĩnh vực. Các phong trào thi đua có tính chất riêng biệt, đặc thù của công đoàn đã được tập trung triển khai và thực hiện hiệu quả, như: Phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; công trình mới, sản phẩm mới phục vụ các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

“Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng cụ thể hoá, triển khai thực hiện các phong trào thi đua mới do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động, như: “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”, “Cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc”...

Ngoài ra, các thiết chế văn hoá cho công nhân lao động ở các đơn vị dần được hình thành; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công thương nhận Cờ thi đua năm 2015 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Đại diện Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công thương nhận Cờ thi đua năm 2015 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cùng với sự chuyển biến về chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, 5 năm qua, đội ngũ CNVCLĐ trong ngành Công thương có sự gia tăng đáng kể số lượng đoàn viên. Công đoàn ngành Công thương đã thành lập mới 12 công đoàn cơ sở, phát triển mới 1.459 đoàn viên công đoàn.

Đến nay Công đoàn ngành có 41 công đoàn cơ sở trực thuộc. Mặc dù số lượng đoàn viên lớn, nhưng vấn đề chăm lo đời sống đoàn viên luôn được đặt lên hàng đầu. Công đoàn triển khai thực hiện nhiều việc làm sát thực và hiệu quả. Cụ thể, công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tích cực tìm kiếm việc làm, bảo đảm ổn định việc làm và đời sống cho đoàn viên, người lao động; thực hiện tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động.

Hàng năm, các đơn vị đã tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại cơ sở; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, không để xảy ra tai nạn lao động nặng, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động cũng như của người lao động đối với công tác an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ.

Nhằm bảo đảm dân chủ cơ sở, các đơn vị đã quan tâm và thực hiện tương đối tốt việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 100%, hội nghị người lao động đạt trên 73%.Thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động hàng năm, công đoàn cơ sở đã tham gia với chuyên môn đồng cấp xây dựng, sửa đổi và ban hành Quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức đối thoại, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, thực hiện các nội dung công khai; phát huy dân chủ của người lao động tham gia đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, công tác, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại cơ sở.

Trong suốt nhiệm kỳ qua, các hoạt động xã hội của công đoàn cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, được đoàn viên, người lao động hưởng ứng tích cực. Công đoàn ngành đã tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, như: “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”; hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, cho vay Quỹ “Đoàn viên công đoàn nghèo”; thăm hỏi, động viên đoàn viên khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Công đoàn ngành cũng triển khai chương trình “Công đoàn đồng hành cùng học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn”, Tháng hành động “Vì trẻ em” và Ngày Gia đình Việt Nam; tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, ảnh hưởng của sự cố môi trường biển.

Tổng số tiền tổ chức vận động từ ngành đến cơ sở với mức đóng góp các quỹ theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, Mặt trận phát động đạt hàng tỷ đồng. Các hoạt động xã hội cũng được các công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện với tổng số tiền hỗ trợ trên 9 tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được, hoạt động của Công đoàn ngành Công thương trong nhiệm kỳ qua đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng. Hàng năm Công đoàn ngành Công thương được Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận hoạt động toàn diện, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua năm 2015, Cờ thi đua nhiệm kỳ 2018-2023 của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Công thương tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn từ ngành đến cơ sở; hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, người lao động làm đối tượng vận động; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực hiệu quả; chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Công đoàn ngành tiếp tục tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp, thu hút đoàn viên và người lao động; phát huy vai trò tập thể đoàn viên tham gia xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; xây dựng Công đoàn ngành Công thương hoạt động toàn diện; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành trong thời kỳ mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành...

Trần Hải Lâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương

 

,