.

Thực hiện Chỉ thị số 05 tại huyện Minh Hóa: Nhiều cách làm hay từ cơ sở

.
08:54, Thứ Tư, 31/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Minh Hóa đã chủ động, sáng tạo, tìm tòi ra nhiều cách làm hay và mang lại hiệu quả. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh  cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị khác của địa phương.

Thực hiên Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ sở và chọn Đảng bộ xã Tân Hóa, Đảng bộ cơ quan Huyện ủy, Chi bộ Trường THCS và THPT Hóa Tiến làm điểm.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ phụ trách cụm, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trực thuộc mình phụ trách. Riêng Ban Tuyên giáo Huyện ủy được phân công thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở.

Sau khi có các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy các cấp đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW theo kế hoạch, như: công tác tuyên truyền, rà soát, bổ sung và xây dựng các chuẩn mực đạo đức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết: “Sau khi được học tập, quán triệt nội dung chuyên đề năm 2016 “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh”, chuyên đề năm 2017 về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, hầu hết cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã thấm nhuần, hiểu rõ, nhận thức đầy đủ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác cũng như trong cuộc sống.

Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy các cấp đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương”...

Từ việc học và làm theo Bác trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả.
Từ việc học và làm theo Bác trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả.

Việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của địa phương. Trong năm 2017, hai chương trình hành động trọng điểm về phát triển trồng rừng kinh tế và phát triển chăn nuôi giai đoạn 2016 - 2020 được thực hiện tốt. Bà con nông dân tích cực sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Đến nay, toàn huyện có 42 mô hình trang trại, gia trại; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư, nhất là một số công trình trọng điểm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 5.000 hộ, chiếm 39% tổng số hộ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc khi toàn huyện có 15 trường đạt chuẩn Quốc gia. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng...

Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trên địa bàn huyện Minh Hóa đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tập thể và cá nhân điển hình trên tất cả các lĩnh vực, như: Đảng bộ Quân sự huyện thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Điều lệnh, điều lệ của quân đội, quy định của đơn vị. Đơn vị cũng đã nêu cao tinh thần đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Thượng tá Lưu Đức Chinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện chia sẻ: “Hàng tháng, quý trong năm, đơn vị đưa các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW vào nghị quyết lãnh đạo của Đảng uỷ và các chi bộ để tổ chức triển khai thực hiện. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang huyện nói chung và cơ quan quân sự huyện nói riêng, góp phần xây dựng Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Chi bộ Yên Phú (Đảng bộ xã Trung Hóa) là chi bộ 5 năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh; trong đó 4 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Cấp ủy chi bộ luôn quan tâm lãnh đạo nhân dân và các tổ chức quần chúng thực hiện tốt các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Ông Cao Thanh Nghị, Bí thư Chi bộ thôn Yên Phú phấn khởi cho hay: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, cán bộ, đảng viên trong chi bộ thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy chi bộ luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, gương mẫu trước đảng viên và nhân dân; thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, đời sống kinh tế- văn hóa của nhân dân ngày càng được nâng cao. Trung bình mỗi năm, sản lượng lạc đạt từ 100 đến 150 tấn, sản lượng ngô đạt 200 tấn.

Hiện cả thôn có 350 con trâu, bò và khoảng 500 con lợn; nhiều hộ có ô tô làm dịch vụ cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm; 2 cơ sở chuyên sản xuất dụng cụ sản xuất nông nghiệp và 4 hộ trồng chuyên canh rau sạch. Toàn thôn có 27 ha diện tích cây cao su đã cho thu hoạch và 15ha vừa trồng mới. Nhờ phát triển kinh tế nên số hộ nghèo trong thôn Yên Phú giảm đáng kể”.

Đảng bộ huyện có rất nhiều gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Thiếu tá Cao Thanh Tuấn, Ban chỉ huy Quân sự huyện làm tốt công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị, thực hiện tốt chính sách quân đội và cùng cán bộ, chiến sĩ tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Trong ngành giáo dục có thầy giáo Hoàng Văn Hải, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hoá Tiến lãnh đạo đơn vị đạt nhiều thành tích cao, 5 năm liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng dạy học.

Thầy giáo Cao Hùng Thọ, giáo viên Trường THCS Tân Hóa nổi lên với những sáng kiến khoa học khi giúp các em học sinh sáng chế thành công thiết bị lên men tỏi đen bằng năng lượng mặt trời, đạt giải nhất toàn tỉnh và giải 3 toàn quốc. Em Đinh Trần Nguyên Thảo là học sinh xuất sắc 5 năm liền, đoạt giải nhì Olympic tài năng Tiếng Anh cấp Quốc gia.

Trên lĩnh vực kinh tế có gia đình chị Cao Thị Tiến, ở thị trấn Quy Đạt có thành tích điều hành công ty kinh doanh tổng hợp, vật liệu xây dựng làm ăn phát đạt với lãi ròng mỗi năm khoảng 900 triệu đồng. Ngoài ra, chị Tiến còn giúp đỡ hội viên nông dân nghèo vay vốn để làm kinh tế bằng hình thức trả chậm với số tiền 500 triệu đồng. Từ nguồn vốn đó đã giúp đỡ nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo...

Có thể thấy, qua triển khai thực hiện, Chỉ thị 05 thực sự đã đi vào đời sống cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Minh Hóa. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, với những cách làm hay, sáng tạo nêu trên, toàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân điển hình, có trách nhiệm, tận tụy với công việc, được nhân dân yêu mến...

Xuân Vương
 

,